ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“หมอรัชตะ” ให้สัมภาษณ์สื่อหลังปฏิบัติภารกิจก่อนหมดวาระ รมว.สธ. มอบเกียรติบัตร ผู้ร่วมแสดงผลงานนวัตกรรมการแพทย์ เชื่อ รมว.สธ. คนใหม่ บริหารงานต่อเนื่อง สานต่อแก้ปัญหาขัดแย้งในระบบ ชี้ สธ.เป็นกระทรวงที่มีศักยภาพสูง หากบริหารจัดการได้ก็จะผลักดันพลังบุคลากรให้ทำงานต่อไปได้อย่างดี พร้อมฝากเดินหน้าระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าให้ยั่งยืน

ที่อาคารอิมแพคฟอรั่ม เมืองทองธานี – เมื่อเวลา 15:00 น. ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนภายหลังที่ได้มอบเกียรติบัตรแก่ผู้แสดงผลงานนวัตกรรมการแพทย์ไทย ในงานงานมหกรรมตลาดนัดการแพทย์ไทย ซึ่งเป็นปฏิบัติภารกิจสุดท้ายในตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข ว่า กระทรวงสาธารณสุขเป็นกระทรวงที่มีความคิดเห็นที่แตกต่างกันอยู่มาก ซึ่งเมื่อได้เข้ามาบริหารก็พยายามดึงให้ทุกฝ่ายที่มีความเห็นต่างได้หันหน้าเข้าหากัน โดยใช้วิธีปรึกษาหารือ เจรจาและแก้ไขปัญหาอย่างสันติแบบพี่แบบน้อง ส่วนตัวคิดว่าขณะนี้บรรยากาศเริ่มเป็นไปในทางดีขึ้นแล้ว ความคิดเห็นที่แตกต่างแต่ละฝ่ายก็เริ่มหันหน้ามาทำงานร่วมกันมากขึ้น ถือว่าดีขึ้นมากแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในการทำหน้าที่ รมว.สาธารณสุข คิดว่ามีเรื่องไหนที่หนักสุด ศ.นพ.รัชตะ กล่าวว่า คงเป็นเรื่องความเห็นที่แตกต่างกัน ซึ่งปัญหานี้ไม่ได้เพิ่งเกิด แต่ได้สะสมมาเป็นเวลานานพอควรแล้ว และที่ผ่านมาไม่ค่อยได้ใช้วิธีปรึกษาหารือ แต่เมื่อได้หารือกันแล้วโดยใช้วิธิสันติและนำเหตุผลมาพิจารณากันก็สามารถตกลงกันและทำงานกันได้

ต่อข้อซักถามว่า อยากฝากอะไรไปยัง รมว.สธ.คนใหม่หรือไม่  ศ.นพ.รัชตะ กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขเป็นกระทรวงที่มีศักยภาพสูง หากบริหารจัดการได้ก็จะผลักดันพลังบุคลากรภายในกระทรวงให้ทำงานต่อไปได้เป็นอย่างดี ซึ่งคิดว่า รมว.สธ.คนใหม่ก็คงสามารถบริหารงานได้อย่างต่อเนื่อง สำหรับในส่วนระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้ายังคงต้องเดินหน้าตามหลักการต่อไป แต่คงต้องมีการปรับเปลี่ยนการบริหารจัดการให้ดียิ่งขึ้น ทำให้เกิดความยั่งยืน รวมถึงในแง่ทรัพยากรที่เพียงพอ

ส่วนที่มีการแต่งตั้งให้เป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีนั้น ศ.นพ.รัชตะ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้แต่งตั้งให้เป็นที่ปรึกษา แต่ขณะนี้ยังไม่ได้มอบหมายงานอะไร ซึ่งคงต้องหารือจากนี้ก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากงานพิธีมอบเกียรติบัตร ทางผู้ที่เข้ารับมอบเกียรติบัตรได้มอบดอกไม้แก่ ศ.นพ.รัชตะ เพื่อเป็นกำลังใจต่อไป