ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นสพ.มติชน : มติบอร์ดประกันสังคมเห็นชอบตัดยอดหนี้สูญกับนายจ้างที่ค้างจ่ายเงินสมทบเนื่องจากมีปัญหาจนต้องปิดกิจการกว่า 13 ล้านบาท พร้อมอนุมัติให้กองทุนรวมในต่างประเทศลงทุนเพิ่มในตราสารทุนได้ จากเดิมที่ลงทุนได้เฉพาะตราสารหนี้เท่านั้น

นสพ.มติชน : นายนคร ศิลปอาชา ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาที่ประชุมคณะกรรมการประกันสังคม (บอร์ด สปส.) ได้เห็นชอบตามที่สำนักเงินสมทบได้เสนอขอตัดยอดหนี้สูญกับนายจ้างที่ค้างจ่ายเงินสมทบ เนื่องจากประสบปัญหาด้านธุรกิจจนต้องปิดกิจการ เป็นวงเงินทั้งหมดกว่า 13 ล้านบาท แต่กรรมการ สปส.บางส่วนมีข้อสังเกตว่าควรจะติดตามนายจ้างที่ประสบปัญหาดังกล่าวให้ถึงที่สุด เพื่อจะได้รู้ว่ามีทรัพย์สินใดของนายจ้างที่สามารถยึดมาขายทอดตลาดและนำมาจ่ายเงินสมทบที่ค้างไว้ได้หรือไม่ โดยบอร์ด สปส.ให้นำเรื่องนี้ไปหารือกับกระทรวงการคลังอีกครั้งก่อนที่จะดำเนินการตัดเป็นหนี้สูญ

นายนคร กล่าวว่า บอร์ด สปส.ยังเห็นชอบให้กองทุนรวมในต่างประเทศสามารถลงทุนเพิ่มในตราสารทุนได้ จากเดิมที่ลงทุนได้เพียงเฉพาะในตราสารหนี้เท่านั้น โดยกำหนดให้แต่ละกองทุนรวม สามารถนำเงินที่เกิดจากดอกผลของกองทุนไปลงทุนได้ไม่เกินร้อยละ 20 ของดอกผลทั้งหมดในกองทุน และให้มีการป้องกันความเสี่ยงในการลงทุน โดยการประกันอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราในวงเงินที่ไม่สูงกว่าจำนวนเงินของดอกผลในแต่ละกองทุน

นายนคร กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ที่ประชุมยังเห็นชอบร่างกฎหมายลูกของพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกันสังคม พ.ศ.2558 จำนวน 2 ฉบับคือ ร่างระเบียบการสรรหาผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 7 คน เป็นที่ปรึกษาของ สปส. ในด้านการเงินการคลัง ระบบงานประกันสังคม บริหารการลงทุน บริหารจัดการ การแพทย์ กฎหมายและเศรษฐศาสตร์ ซึ่งใช้วิธีการสรรหาและร่างระเบียบการสรรหาคณะกรรมการการแพทย์ (บอร์ดการแพทย์) จำนวน 16 คน ซึ่งรัฐมนตรีเป็นคนแต่งตั้ง โดยหลังจากนี้จะเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการพิจารณากฎหมายของกระทรวงแรงงาน เพื่อเสนอไปยัง พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและปลัดกระทรวงกลาโหมพิจารณา

ที่มา : หนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 31 สิงหาคม 2558