ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นสพ.เดลินิวส์ : ประกันสังคมแจงเหตุสิทธิประโยชน์ผู้ประกันตนมาตรา 39 ไม่เท่าเทียมมาตรา 40 เพราะสมทบต่างกัน พร้อมระบุ จ่ายสิทธิประโยชน์มาตรา 39 เข้าเนื้อ 100% เพราะเงินที่เก็บสมทบเดือนละ 432 คิดจากฐานค่าจ้างเดือนละ 4,800 บาทที่ใช้ตั้งแต่เริ่มตั้ง สปส. 20 ปีที่แล้ว แต่ยังไม่เก็บเพิ่มตอนนี้เพราะไม่อยากเพิ่มภาระให้ผู้ประกันตน

นสพ.เดลินิวส์ : เมื่อวันที่ 30 ส.ค. รายงานข่าวจากกระทรวงแรงงาน แจ้งว่า กลุ่มเครือข่ายภาคแรงงานได้ทำหนังสือร้องเรียนถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้ช่วยพิจารณาปรับสิทธิประโยชน์ของผู้ประกันตน ตามมาตรา 40 ให้ได้สิทธิเท่าเทียมกับผู้ประกันตนมาตรา 39 ซึ่งเรื่องนี้ผู้บริหารสำนักงานประกันสังคมได้ชี้แจงไปยังกระทรวงแรงงานแล้ว โดยได้มีการจัดทำข้อมูลเปรียบเทียบผู้ประกันตนมาตรา 33 มาตรา 39 และมาตรา 40 โดยสาระสำคัญมีใจความว่า ผู้ประกันตนมาตรา 33 ถือเป็นลูกจ้างที่อยู่ในสถานประกอบการ มีนายจ้างชัดเจน ปัจจุบันมีจำนวนกว่า 10.1 ล้านคน ขณะที่ผู้ประกันตามมาตรา 39 เป็นผู้ประกันตนที่เคยอยู่ในมาตรา 33 มาก่อน ไม่น้อยกว่า 12 เดือน แต่ถูกเลิกจ้างและลาออกเอง แล้วต้องการรักษาสิทธิเป็นผู้ประกันตนจึงได้สมัครเข้าเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 39 ปัจจุบันมีจำนวน 1.1 ล้านคน ส่วนมาตรา 40 เป็นผู้ประกันตนโดยสมัครใจ ประกอบอาชีพอิสระที่ไม่ใช่ทั้งมาตรา 33 และ 39 ปัจจุบันมีจำนวน 2.5 ล้านคน

รายงานข่าวแจ้งต่อว่า สิทธิประโยชน์ของผู้ประกันตนทั้ง 2 ประเภทจึงมีความแตกต่างกัน เนื่องจากจ่ายเงินสมทบไม่เท่ากัน จึง ไม่สามารถที่จะให้สิทธิประโยชน์ที่เท่าเทียมกันได้ โดยในส่วนของผู้ประกันตนมาตรา 39 ต้องจ่ายเงินสมทบเป็น 2 ส่วน คือส่วนของผู้ ประกันตน และส่วนของนายจ้างรวมเป็น เงิน 432 บาทต่อเดือน ได้รับสิทธิประโยชน์ 6 กรณี ยกเว้นกรณีว่างงาน ขณะที่มาตรา 40 จะจ่ายเงินสมทบอยู่ที่ 100-150 บาทต่อเดือน ได้สิทธิประโยชน์ 3-4 กรณี

รายงานข่าวระบุว่า ยอมรับว่าปัจจุบันการจ่ายสิทธิประโยชน์ในมาตรา 39 กำลังประสบปัญหาขาดทุนร้อยกว่าเปอร์เซ็นต์ หรือเรียกง่ายๆ ว่า เข้าเนื้อ ซึ่งเป็นปัญหาที่กำลังหาทางแก้ไข เบื้องต้นอาจจะมีการใช้สูตรคณิตศาสตร์ประกันภัยมาคำนวณเก็บเงินสมทบเพิ่ม เพราะต้องยอมรับว่า การเก็บเงินสมทบมาตรา 39 เดือนละ 432 บาทนั้น เป็นการคิดตามฐานค่าจ้างเดือนละ 4,800 บาท ซึ่งใช้มาตั้งแต่สมัยเริ่มตั้งสำนักงานประกันสังคม เมื่อ 20 ปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม คงไม่ได้มีการเก็บเพิ่มในช่วงนี้ เพราะสำนักงานประกันสังคมไม่ต้องการเพิ่มภาระให้กับผู้ประกันตน แต่อาจจะแก้ปัญหาเฉพาะหน้าด้วยการนำเงินจากส่วนอื่นมาใช้เพื่อให้ระบบเดินได้ และผู้ประกันตน 1.1 ล้านคนไม่เดือดร้อน ไม่เสียสิทธิประโยชน์.

ขอบคุณที่มา : นสพ.เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 1 ก.ย. 2558 (กรอบบ่าย)

เรื่องที่เกี่ยวข้อง