ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ก.พ.ไม่อนุมัติให้ จพ.สธ.ที่จบปริญญาตรีแล้ว ปรับขึ้นเป็น นวก.สธ.ได้ ยืนยันต้องผ่านการสอบแข่งขันตามหลักเกณฑ์เดิมเท่านั้น

เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2558 นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ลงนามในหนังสือที่ สธ 0201.033/ว 699 เรียน ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด เรื่อง ก.พ.มีมติไม่อนุมัติให้ย้ายข้าราชการผู้ดำรงตำแหน่งประเภททั่วไป ระดับชำนาญงาน ไปแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งนักวิชาการสาธารณสุข ระดับปฏิบัติการหรือระดับชำนาญการ ซึ่งเป็นหนังสือระบุว่า ก.พ.มีมติว่า ตำแหน่งเจ้าพนักงานสาธารณสุข (จพ.สธ.) ที่ศึกษาจนจบปริญญาตรีแล้ว ไม่สามารถขอปรับตำแหน่งขึ้นเป็นนักวิชาการสาธารณสุข (นวก.สธ.) โดยไม่ต้องสอบได้ และให้ทำตามหลักเกณฑ์เดิมคือ ต้องสอบแข่งขัน

ทั้งนี้ ข้อมูลจาก Facebook/ร้อยรวมใจชาว วสส.รายงานเพิ่มเติมว่า หนังสือยืนยันจาก ก.พ.ดังกล่าวนั้น มีที่มาจาก สธ.ได้ทำหนังสือถึง ก.พ.ขอให้พิจารณาอนุมัติให้ เจ้าพนักงานสาธารณสุขซึ่งสำเร็จการศึกษาได้รับวุฒิปริญญาสาขาวิชาสาธารณสุขศาสตร์สามารถย้ายไปดำรงตำแหน่งนักวิชาการสาธารณสุขปฏิบัติการได้ โดยไม่ต้องเป็นผู้สอบแข่งขัน ซึ่งมติของ ก.พ.ได้ตอบกลับว่า ไม่อนุมัติ ยังคงต้องสอบแข่งขันเช่นเดิม

ขณะที่ความคืบหน้าการบรรจุข้าราชการ สธ.รอบที่ 3 นั้น ขณะนี้ยังไม่มีการนำเสนอเรื่องเข้าการพิจารณาของ ครม. ซึ่งหาก ครม.พิจารณาและมีมติแล้ว จึงจะถือว่าเรียบร้อย