ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

องค์การเภสัชกรรม ลงนามบันทึกข้อตกลงกับกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทย และการแพทย์ทางเลือก ร่วมมือการศึกษาวิจัยตำรับยารักษาโรคมะเร็ง และองค์ความรู้อื่นๆ ที่เกี่ยวกับแพทย์แผนไทย และการแพทย์ทางเลือก และการจัดทำระบบกระจายยาสมุนไพรในบัญชียาหลักแห่งชาติ สู่สถานบริการสาธารณสุขของรัฐ

วันที่ 1 กันยายน 2558 เวลา 13.00 น.ที่ห้องประชุม กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทย และการแพทย์ทางเลือก นพ.นพพร ชื่นกลิ่น ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม กับ นพ.ธวัชชัย กมลธรรม อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการศึกษาวิจัยตำรับยารักษาโรคมะเร็ง และองค์ความรู้อื่นๆ ที่เกี่ยวกับแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก และการจัดทำระบบกระจายยาสมุนไพรในบัญชียาหลักแห่งชาติ สู่สถานบริการสาธารณสุขของรัฐ

ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม กล่าวว่า ความร่วมมือทางการวิจัยในครั้งนี้ องค์การฯ โดยสถาบันวิจัยและพัฒนา จะดำเนินการขยายการผลิตในระดับกึ่งอุตสาหกรรม/อุตสาหกรรม การควบคุมคุณภาพของวัตถุดิบและผลิตภัณฑ์ และการผลิตผลิตภัณฑ์เพื่อใช้ในการศึกษาทางคลินิก ตลอดจนร่วมให้คำปรึกษาด้านการวิจัยที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งสนับสนุน และให้ความร่วมมือในการดำเนินการพัฒนารูปแบบระบบกระจายยาสมุนไพรในบัญชียาหลักแห่งชาติ สู่สถานบริการสาธารณสุขของรัฐให้เกิดความคล่องตัวทั่วถึง มีความเป็นธรรมในด้านราคาเหมาะสมกับคุณภาพ เพียงพอกับความต้องการ

นพ.ธวัชชัย กล่าวว่า กรมพัฒนาแพทย์แผนไทยฯ ดำเนินการด้านวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ ตั้งแต่การคัดเลือกวัตถุดิบ การเตรียมสารสกัด การพัฒนาสูตรตำรับเบื้องต้น ให้คำปรึกษาและดำเนินการวิจัยก่อนคลินิก เช่น พิษวิทยา เภสัชวิทยา การประเมินความปลอดภัย และการวิจัยทางคลินิก โดยศึกษาและติดตามประสิทธิผล และความปลอดภัยของผู้ป่วย หลังจากได้รับการรักษาด้วยผลิตภัณฑ์จากตำรับยาแผนไทย และองค์ความรู้อื่นๆ ที่เกี่ยวกับแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก รวมทั้งสนับสนุน และให้ความร่วมมือในการดำเนินการพัฒนารูปแบบระบบกระจายยาสมุนไพรในบัญชียาหลักแห่งชาติ สู่สถานบริการสาธารณสุขของรัฐ ให้เกิดความคล่องตัว ทั่วถึง มีความเป็นธรรมในด้านราคาเหมาะสมกับคุณภาพ เพียงพอกับความต้องการ รวมถึงสื่อสารให้สถานบริการสาธารณสุขของรัฐทราบถึงแนวทางการกระจายยาแผนไทย และสมุนไพรทุกช่องทาง เพื่อเป็นการส่งเสริมการใช้ยาตำรับแผนไทย และสมุนไพรที่ผ่านการตรวจสอบให้ได้มาตรฐานทุกขั้นตอน และสร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพ และความปลอดภัย