ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“หมอปิยะสกล” พร้อมคณะที่ปรึกษา ตรวจเยี่ยมพร้อมมอบนโยบาย “สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ” เน้น สธ.–สปสช.บูรณาการร่วมกัน มุ่งเป้าหมายสู่ประชาชนมีสุขภาพดีถ้วนหน้า พร้อมเดินหน้า 6 โครงการตามแผนการทำงานร่วมกัน และแก้ไขปัญหาที่เป็นอุปสรรค ด้าน “หมอประทีป” เผยความคืบหน้าการดำเนินงานร่วม สธ.พร้อมเตรียมปรับบทบาท สปสช. และจัดแผนยุทธศาสตร์ 5 ปี      

เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2558 เมื่อเวลา 11:00 น. ที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยคณะทีมที่ปรึกษา ได้เข้าตรวจเยี่ยมพร้อมมอบนโยบายแก่ สปสช. โดยมี นพ.ประทีป ธนกิจเจริญ รองเลขาธิการ รักษาการเลขาธิการ สปสช. และคณะผู้บริหารให้การต้อนรับ พร้อมประชุมทางไกลผู้บริหาร สปสช.ทุกเขต

นพ.ปิยะสกล กล่าวว่า การดำเนินงานด้านสุขภาพต้องมีการบูรณาการองค์ประกอบและบทบาทเขตสุขภาพระหว่าง สปสช.และกระทรวงสาธารณสุขร่วมกัน เพื่อให้การดูแลสุขภาพคนไทยเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพในทุกระดับทุกมิติ เป็นไปตามนโยบายข้อ 2 ที่ได้มอบไว้เมื่อครั้งรับตำแหน่ง โดยมีเป้าหมายชัดเจนมุ่งให้ประชาชนมีสุขภาพดีถ้วนหน้า เป็นไปตามนโยบายหลักของระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ตามที่ นพ.สงวน นิติยารัมพงศ์ อดีตเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติได้ทำไว้และไม่คิดถอยหลัง แต่เมื่อสังคมและเทคโนโลยีมีการเปลี่ยนต้องมีการปรับ แต่ยังคงเป้าหมายใหญ่เพื่อมุ่งไปข้างหน้า ที่ผ่านมา สปสช.เป็นที่สนใจเพราะดูแลงบประมาณค่าใช้จ่ายรายหัว และมีความผูกพันกับสุขภาพประชาชนส่วนมาก จึงอยากให้มีการบูรณาการทำงานร่วมกัน

ทั้งนี้ที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุขและ สปสช.ได้ข้อตกลงที่จะทำงานร่วมกัน 6 โครงการที่นายกรัฐมนตรีเห็นชอบแล้ว โดยจะนำข้อมูลวันนี้เข้าสู่ที่ประชุมผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขในวันที่ 3 กันยายนนี้ เพื่อให้ทราบข้อมูลร่วมกันรวมทั้งมติบอร์ด สปสข. เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2558 ขณะนี้ผ่านมา 6 เดือนแล้ว จะมาดูกันว่าได้มีการดำเนินการเรื่องใดบ้าง และน่าจะได้มีการพูดคุยว่าอะไรที่ติดขัดและเห็นต่างกัน จะได้มีการปรับเพื่อให้ทำงานร่วมกันได้ อยากให้เตรียมการพร้อมลงมือทำงานได้ 1 ตุลาคม 2559

“จากการตรวจเยี่ยม สปสช.ทั้งในด้านระบบข้อมูลและเทคโนโลยี รวมทั้ง Call Center 1330 สามารถตอบสนองประชาชนดีที่สุดในภูมิภาคนี้ ส่วนในการทำงานร่วมกับ สธ.ก้าวต่อไป ได้เห็นความพยายามเต็มที่ร่วมกัน โดยต่างมีเป้าหมายเดียวกันที่จะดูแลสุขภาพประชาชนให้ดีที่สุด” รมว.สาธารณสุข กล่าว  

ด้าน นพ.ประทีป กล่าวว่า ขอรับคำชี้แนะที่ได้รับวันนี้ ซึ่งที่ผ่านมา สปสช.ได้ดำเนินการไปแล้วส่วนหนึ่ง โดยเฉพาะการทำงานร่วมกันระหว่างกระทรวงสาธารณสุขผ่านกลไกทางการและไม่ทางการ ทั้งในระดับส่วนกลางและเขต ทุกอย่างจะดีขึ้น หน่วยบริการทุกแห่งทยอยส่งข้อมูลให้ สปสช.เพื่อจัดสรรงบประมาณลงพื้นที่ได้เร็วขึ้น

ทั้งนี้สำหรับ 6 โครงที่กระทวงสาธารณสุขและ สปสช.จะร่วมกันทำงาน คือ 1.โครงการเร่งรัดปรับปรุงระบบและกลไกการตรวจสอบการบริหารจัดการงบประมาณ 2.โครงการปรับกลไกการบริหารจัดการร่วสกันระหว่าง สปสช.และกระทรวงสาธารณสุข 3.โครงการปรับระบบการจัดสรรงบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ 4.โครงการปรับโครงสร้างและระบบการเงินการคลังด้านสุขภาพแห่งชาติ 5.โครงการปรับโครงสร้างการจัดการระบบสาธารณสุขในภาพรวม และ 6.โครงการเสริมสร้างความเข้มแข็งของระบบบริการปฐมภูมิ