ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ทันหุ้น - BCH เข้าตากลุ่มทุนตะวันออกกลางจ้องเทกโอเวอร์ หลังเป็นหุ้นไซซ์เล็ก พื้นฐานดี บริการครอบคลุม แถมมีเครือข่ายอาเซียน งานนี้ทุ่มสุดตัวให้ราคาแบบพรีเมียม เพราะหวังใช้เครือโรงพยาบาลรองรับกลุ่มผู้ป่วยอาหรับทั้ง 22 ประเทศ ที่เข้ามารักษาในไทย แถมตีปีกโกยผู้ป่วยช่วงเปิด AEC วงการชี้ตั้งราคา 10.00 บาท

แหล่งข่าวห้องค้า เปิดเผยกับ "หนังสือพิมพ์รายวันทันหุ้น" ว่า ขณะนี้ มีกระแสข่าวกลุ่มทุนใหญ่ตะวันออกกลางให้ความสนใจเข้าซื้อกิจการ (เทกโอเวอร์) กลุ่มโรงพยาบาลในประเทศไทย โดยจะเน้นไปที่โรงพยาบาล ขนาดกลางและขนาดเล็ก ที่มีศักยภาพและเครือข่ายที่ครอบคลุม ซึ่งหนึ่งในนั้นที่ กลุ่มทุนให้ความสนใจ บริษัท บางกอก เชน ฮอสปิทอล จำกัด (มหาชน) หรือ BCH

เล็งเทกโอเวอร์ BCH

โดยจุดเริ่มต้นที่สนใจเทกโอเวอร์โรงพยาบาลในประเทศไทยนั้น ส่วนหนึ่งเพื่อรองรับจำนวนผู้ป่วยกลุ่มประเทศอาหรับทั้ง 22 ประเทศ จำนวนประชากรกว่า 340 ล้านคน ซึ่งในแต่ละปีกลุ่มประเทศดังกล่าวได้เดินทางเข้ามาทำการรักษาโรงพยาบาลประเทศไทยเป็นจำนวนมาก และเริ่มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในทุกๆ ปี

อีกทั้งในช่วงเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ปลายปี 2558 นี้ ประเทศไทยจะขึ้นแท่น "ศูนย์กลางทางการแพทย์" แห่งภูมิภาคอาเซียน ซึ่งจะเป็นตัวแปรสำคัญที่ผลักดันให้กลุ่มประชาชนแถบอาเซียนเข้ามารักษาในประเทศไทยมากขึ้น ล่าสุดเริ่มมีจำนวนผู้ป่วยจากพม่า จีน ลาว และเวียดนาม เข้ามาใช้บริการโรงพยาบาลไทยบ้างแล้ว โดยเฉพาะโรงพยาบาลที่ตั้งอยู่ตามชายแดน

ดังนั้นจากปัจจัยข้างต้น BCH จึงเป็นโรงพยาบาลที่ตอบโจทย์ได้ดีที่สุด เนื่องจากเป็นกลุ่มโรงพยาบาลไซซ์เล็ก-กลาง ที่มีเครือโรงพยาบาลที่ครอบคลุมทุกกลุ่มผู้ป่วย ซึ่งปัจจุบันโรงพยาบาลในเครือ เกษมราษฎร์ ในประเทศไทยนั้นมีอยู่ 11 แห่ง ที่ตั้งในกรุงเทพฯ, แถบชายแดน และ AEC แบ่งเป็นโรงพยาบาล จำนวน 9 แห่ง และ Poly Doctor Clinic อีก 2 แห่ง

หวังสร้างเครือข่ายในไทย

โดยการเจาะกลุ่มลูกค้าระดับบนและลูกค้าต่างประเทศนั้น จะใช้ "โรงพยาบาลเวิลด์เมดิคอลเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ หรือ WMC" เจาะกลุ่มกลาง - บนและลูกค้าประกันสังคม คือ โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ บางแค ประชาชื่น รัตนาธิเบศร์ สระบุรี ศรีบุรินทร์ ศรีบุรินทร์แม่สาย ศรีบุรินทร์ เชียงแสน และ กลุ่มลูกค้าประกันสังคม คือ โรงพยาบาลการุญเวช ปทุมธานี อยุธยา สุขาภิบาล 3 รวมถึงปัจจุบันยังเข้าไปดูแลโรงพยาบาลในกลุ่มมันเดล่ากรุ๊ป ในประเทศพม่า สาขา มัณฑเลย์, ย่างกุ้ง และทงจุ ในเขตรัฐฉานด้วย

พร้อมกันนี้ BCH ยังอยู่ระหว่างเจรจาเทกโอเวอร์โรงพยาบาลขนาดกลาง-เล็กในแถบต่างจังหวัดเพิ่มเติม ประกอบกับมีแผนขยายจำนวนเตียงและอาคารด้วย จากสิ้นปี 2557 มีจำนวนเตียงสำหรับผู้ป่วย 1,965 เตียง ให้บริการจริง 1,212 เตียง และห้องตรวจสำหรับให้บริการผู้ป่วยนอกจำนวน 383 ห้องตรวจ ซึ่งสามารถให้บริการรองรับผู้ป่วยนอกได้จำนวน 15,320 คนต่อวัน มีทั้งบุคลากรทางการแพทย์ที่เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ อุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ทันสมัยและมีเทคโนโลยีระดับสูง

จ้างที่ปรึกษาเคาะซื้อ

โดยขณะนี้กลุ่มทุนตะวันออกกลาง ได้ว่าจ้างทีมที่ปรึกษาทางการเงิน เข้ารวบรวมข้อมูลรายละเอียดต่างๆ ให้ครบถ้วน เพื่อขอเข้าพบทาง BCH ซึ่งกลุ่มทุนใหญ่ตะวันออกกลางรายนี้ต้องการเครือข่ายโรงพยาบาลในไทยอย่างมาก ดังนั้นมีความเป็นไปได้สูงที่จะเสนอราคาซื้อ BCH สูง และไม่ต่ำกว่าราคาในกระดานอย่างแน่นอน คาดเห็นความคืบหน้าภายในไตรมาส 3 หรือ 4/2558 นี้

นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์แห่งหนึ่ง กล่าวว่า มั่นใจครึ่งปีหลัง 2558 BCH จะมีกำไรสุทธิดีขึ้น จากครึ่งปีแรก 2558 เนื่องจากช่วงไตรมาส 3/2558 เป็นช่วงไฮซีซัน ล่าสุด BCH ได้ซื้อโรงพยาบาลโสธราเวช ขนาด 200 เตียง ใน จ.ฉะเชิงเทรา เมื่อต้นเดือน พฤษภาคม 2558 และได้เปิดโรงพยาบาลใหม่ การุญเวชรัตนาธิเบศร์ รวมถึงยังมองหาโอกาสซื้อกิจการโรงพยาบาลเข้ามาอย่างต่อเนื่อง และเชื่อว่าการเข้ามาของพันธมิตรที่จะเทกโอเวอร์ BCH และตัวพื้นฐานราคาหุ้นไม่น่าจะต่ำกว่า 10 บาท นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวของราคาหุ้น BCH ในช่วงนี้นักลงทุนสามารถเข้า "เก็งกำไร" ได้ โดยประเมินแนวต้าน 7.60 บาท ส่วนแนวรับที่ 6.60 บาท

ที่มา : หนังสือพิมพ์ทันหุ้น วันที่ 4 กันยายน 2558