ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมสุขภาพจิต จัดทำคู่มือประเมินพัฒนาการเด็ก และระบบติดตามเด็กพัฒนาการล่าช้า เป็นนวตกรรมใหม่ช่วยประเมินพัฒนาการเด็กได้เร็ว หากประเมินและกระตุ้นพัฒนาการได้ก่อนอายุ 6 ปี สามารถกลับมาปกติได้ ส่วนข้อมูลพัฒนาการเด็กอายุ 42 เดือน ล่าสุดเดือนสิงหาคม 2558 ประเมินเด็ก 75,832 คน สงสัยพัฒนาการล่าช้าร้อยละ 14.99 

นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขกล่าวภายหลังตรวจเยี่ยมกรมสุขภาพจิตว่า จากการตรวจเยี่ยมพบประเด็นที่น่าสนใจคือ ปัญหาเรื่องพัฒนาการเด็กล่าช้าซึ่งกรมสุขภาพจิตได้จัดทำคู่มือ “การประเมินเพื่อช่วยเหลือเด็กปฐมวัยที่มีปัญหาพัฒนาการ” ให้เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการประเมินแยกเด็กสงสัย รวมทั้งมีกระบวนการติดตามเด็กที่ปัญหาพัฒนาการ เพื่อให้ได้รับการกระตุ้นพัฒนาการให้เหมาะสมตามวัย เป็นนวตกรรมใหม่ที่จะช่วยให้สามารถประเมินพบเด็กมีปัญหาด้านพัฒนาการได้เร็วขึ้น ซึ่งการวิจัยระบุว่าหากประเมินเด็กได้เร็วก่อนอายุ 6 ปี และได้รับการกระตุ้นพัฒนาการที่เหมาะสม เด็กจะกลับมามีพัฒนาการใกล้เคียงปกติหรือปกติได้ 

ข้อมูลพัฒนาการเด็ก ล่าสุดเดือนสิงหาคม 2558 ตาม “โครงการส่งเสริมพัฒนาการเด็กเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ในโอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 2 เมษายน 2558” ได้ประเมินพัฒนาการเด็กอายุ 42 เดือน จำนวน 75,832 คน พบสงสัยพัฒนาการล่าช้า 11,368 คน ได้รับกระตุ้นพัฒนาการและติดตามผล จำนวน 4,872 คน ซึ่งพบว่ายังมีพัฒนาการล่าช้าอยู่ 1,060 คน ต้องได้รับการรักษาจากผู้เชี่ยวชาญด้านพัฒนาการเด็ก 

“ขอให้กรมสุขภาพจิต บูรณาการการทำงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ทำงานด้านพัฒนาการเด็ก ทั้งในและนอกสังกัด ให้ข้อมูลผลการประเมินพัฒนาการเด็ก รวมทั้งกระตุ้นให้ช่วยกันดำเนินงาน เพื่อให้เด็กไทยมีพัฒนาการสมวัย ซึ่งปัญหาพัฒนาการล่าช้าในเด็กถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ เพราะจะเกี่ยวพันไปถึงไอคิวเด็ก” นพ.ปิยะสกล กล่าว