ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปลัด สธ.ปลื้มผลลัพธ์ 2 ปี หลังดำเนินงานโรงพยาบาลคุณธรรม 3 แห่งแรกในประเทศที่จังหวัดชลบุรีและพิจิตร ปัญหาร้องเรียนลดลงร้อยละ 50 เจ้าหน้าที่มีความสุข ความพึงพอใจสูงขึ้น

นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับความคืบหน้าของการเพิ่มคุณภาพบริการประชาชน โดยส่งเสริมโรงพยาบาลในสังกัดให้เป็นโรงพยาบาลคุณธรรม บุคลากรทุกวิชาชีพ ทุกระดับ ให้บริการดูแลรักษาพยาบาลผู้เจ็บป่วย และญาติด้วยความรู้ควบคู่คุณธรรม ว่า ขณะนี้มี 3 โรงพยาบาล ที่สามารถประกาศเป็นโรงพยาบาลคุณธรรมต้นแบบของประเทศ คือ โรงพยาบาลชลบุรี โรงพยาบาลบางมูลนาก และโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชตะพานหิน จ.พิจิตร

นพ.ณรงค์ กล่าวต่อว่า ผลการดำเนินงานโรงพยาบาลคุณธรรมทั้ง 3 แห่ง ได้ผลดีมาก ที่ รพ.ชลบุรี ซึ่งเป็นโรงพยาบาลขนาดใหญ่ 850 เตียง ประชาชนใช้บริการจำนวนมาก พบว่าปัญหาการร้องเรียนลดลงกว่าร้อยละ 50 จากที่มีประมาณ 400 เรื่อง ในปี 2556 ลดลงเหลือ 200 เรื่องในปี 2557 และได้รับคำชมเชยจากประชาชนและจากหน่วยงานอื่นๆมากขึ้น เช่น การบริการ คิวตรวจรักษาเร็วขึ้น สภาพการเงินคล่องขึ้น ส่วนเจ้าหน้าที่มีความรักและสามัคคี มีความสุขในการทำงานแม้ว่าภาระงานจะหนักก็ตาม ส่งผลให้ประชาชนได้รับบริการมีคุณภาพมากขึ้น

ส่วนโรงพยาบาลบางมูลนากและโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชตะพานหิน จ.พิจิตร ให้ผลลัพธ์ที่คล้ายกัน โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานแต่ละระดับ พัฒนาศักยภาพการให้บริการมากขึ้น เช่น ใส่ใจพูดคุยกับผู้ป่วย ให้กำลังใจญาติ  มีความสุขในการทำงานมากขึ้น รู้สึกว่าตัวเองมีส่วนร่วมพัฒนาองค์กร มีแรงบันดาลใจ แรงจูงใจในการทำงานและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับประชาชน ส่งผลให้โรงพยาบาลเป็นที่รักของประชาชน ขณะนี้ดำเนินการใน 12 เขตสุขภาพเรียบร้อยแล้ว      

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข ส่งเสริมให้เกิดโรงพยาบาลคุณธรรมครอบคลุมทั่วประเทศ ซึ่งการดำเนินงานไม่มีสูตรสำเร็จตายตัว ขึ้นอยู่กับบริบทแต่ละพื้นที่ แต่ผลที่คาดว่าจะได้รับจากโรงพยาบาลคุณธรรม คือประชาชนได้รับบริการที่มีคุณภาพ บริหารจัดการด้วยความโปร่งใส ซื่อสัตย์ ประหยัด ยึดมั่นบนสิ่งที่ถูกต้องบนพื้นฐานศีลธรรม บุคลากรทุกระดับให้บริการด้วยจรรยาวิชาชีพ มีน้ำใจ มีความสุขในการทำงานมากขึ้น โดยมอบหมายให้แก้วกัลยาสิกขาลัย สถาบันพระบรมราชชนก เป็นหน่วยงานสนับสนุนองค์ความรู้ต่างๆด้านจริยธรรม คุณธรรมแก่บุคลากรอย่างต่อเนื่อง ให้มีวัฒนธรรมการทำงานที่โปร่งใส ซื่อสัตย์ และส่งเสริมให้ทุกจังหวัดมีชมรมจริยธรรม เพื่อเป็นศูนย์กลางของการพัฒนาขณะนี้มีแล้วกว่า 886 ชมรม ปลัดกระทรวงสาธารณสุขกล่าว