ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

หมอปิยะสกล แจงจะเสนอชื่อว่าที่ปลัด สธ.คนใหม่ให้ ครม.พิจารณาแต่งตั้ง 8 ก.ย.นี้ ขณะที่รายชื่อตามกระแสมี 2 อธิบดี 1 รองปลัด หมอโสภณ หมอสุพรรณ ส่วนรองปลัดก่อนหน้านี้เคยมีชื่อของ นพ.อำนวย บางกระแสคาดการณ์อาจเป็น นพ.วชิระ

นสพ.มติชน : นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงการแต่งตั้งปลัดกระทรวง คนใหม่แทน นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัด สธ. ที่จะเกษียณอายุราชการในเดือนกันยายนนี้ ว่า ตนจะเสนอชื่อว่าที่ปลัด สธ.คนใหม่ต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 8 กันยายนนี้ โดยขอให้ไปรอลุ้นกันวันนั้น อย่าเพิ่งคาดเดากันไป อย่างไรก็ตาม ขอย้ำเหมือนเดิมว่าการคัดเลือกเป็นไปตามธรรมะจัดสรร คนเหมาะสมจะออกมาเอง ไม่ต้องกังวลกันไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ข้าราชการใน สธ.ต่างวิพากษ์วิจารณ์กันมากถึงรายชื่อแคนดิเดตที่จะดำรงตำแหน่งปลัด สธ.คนใหม่ เดิมเคยเสนอถึง 4 รายชื่อ แต่ต่อมามีการตัดออกไป เหลือ 3 รายชื่อ แบ่งเป็นอธิบดี 2 คน และรองปลัด สธ.อีก 1 คน จากการคาดการณ์ มี นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา อธิบดีกรมการแพทย์ และ นพ.โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค ส่วนรองปลัด สธ. อีก 1 คน ปิดเงียบ มีเพียงเสียงลือว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่ นพ.ณรงค์จะเสนอชื่อคนใกล้ชิดอย่าง นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัด สธ. เพราะหากเป็นเช่นนั้น ชมรมแพทย์ชนบทคงต้องมีการเคลื่อนไหวเป็นแน่ เนื่องจากที่ผ่านมาเคยออกมาเรียกร้องให้ นพ.ปิยะสกลดำเนินการสอบสวนที่มีผู้ร้องเรียน นพ.ณรงค์ สมัยเป็นอธิบดีกรมสุขภาพจิตพ่วงกับ นพ.วชิระ ระบุว่ารับค่าพาหนะแล้วยังใช้รถหลวง จึงน่าติดตามว่ารองปลัด สธ.จะเป็นใคร เพราะอีก 2 คน คือ นพ.อำนวย กาจีนะ เดิมในสมัย นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน เป็นรัฐมนตรี จัดเป็นแคนดิเดตอันดับหนึ่งก่อนจะแผ่วลงในช่วงปลาย ขณะที่รองปลัด อีกคน นพ.สุริยะ วงศ์คงคาเทพ ไม่เคยมีชื่อติดโผ

ที่มา : หนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 7 กันยายน 2558