ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

CAT ตั้งเป้ามีรายได้ธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ปีนี้ แตะ 340 ล้าน ล่าสุดให้บริการ CAT supply chain visibility ตั้งเป้าสิ้นปีนี้ให้บริการโรงพยาบาล 10 แห่ง และเพิ่มเป็น 800 แห่งภายใน 3 ปี

นสพ.ไทยโพสต์ : นายชัยยุทธ สันทนานุการ รักษาการในตำแหน่งรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดและการขาย บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT เปิดเผยว่า ในปี 2558 บริษัทตั้งเป้าหมายมีรายได้ธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ (e-Business) ไว้ที่ประมาณ 340 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีรายได้อยู่ที่ 218 ล้านบาท โดยในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมาบริษัทมีรายได้แล้วประมาณ 200 ล้านบาท แบ่งเป็นรายได้จากกลุ่ม Application Communication, กลุ่ม Multimedia และกลุ่ม Supply Chain

สำหรับกลุ่ม Supply Chain เป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งในช่วงแรกบริษัทจะเริ่มจากกลุ่มโรงพยาบาล ด้วยการพัฒนาระบบ e-Logistics & DC, SOA Platform ภายใต้ชื่อบริการ "CAT Supply Chain Visibility" ให้สามารถเชื่อมโยงและรองรับการทำงานในกระบวนการสั่งซื้อและรับคำสั่งซื้อระหว่างโรงพยาบาลกับผู้จัดจำหน่ายหลักทางด้านยา เวชภัณฑ์และผลิต ภัณฑ์ ผ่านการทำธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์อย่างเต็มรูปแบบได้ เริ่มตั้งแต่กระบวนการรวบรวมแหล่งวัตถุดิบ การจัดหาการจัดซื้อ กระบวนการผลิตกระบวนการขนส่ง กระบวนการคลังสินค้า ผู้จำหน่ายจนถึงผู้บริโภค รวมทั้งกระบวนการชำระเงินที่ถูกต้องและรวดเร็ว ตลอดจนลดข้อผิดพลาดในแต่ละกระบวนการให้น้อยที่สุดเป็นสำคัญ

ทั้งนี้ ในปัจจุบันบริษัทให้บริการกับโรงพยาบาลจำ นวน 6 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลหาดใหญ่ โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี โรงพยาบาลเชียงราย และโรงพยาบาลพะเยา โดยตั้งเป้าหมายเพิ่มเป็น 10 แห่ง ซึ่งคาดว่าจะมีรายได้จากการให้บริการนี้อยู่ที่ 10 ล้านบาท ภายในสิ้นปีนี้ และจะเพิ่มเป็น 800 แห่งทั่วประเทศ ภายในไม่เกิน 3 ปี

นพ.นพพร ชื่นกลิ่น ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม กล่าวว่า องค์การเภสัชกรรมได้ร่วมกันจัดทำระบบกลางแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านกลุ่มอุตสาหกรรมยาของประเทศไทย (Pharmacy Trade Exchange - PTX) ด้วยการเชื่อมโยงข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวกับลูกค้าขององค์การเภสัชกรรม เข้ากับบริการ e-Logistics & DC, SOA Platform ผ่านระบบ e-Supply Chain และระบบ e-Logistics ของ CAT เพื่อช่วยให้องค์การเภสัช กรรมสามารถบริหารจัดการ Supply Chain ในแง่อุปสงค์และอุปทาน.

ที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ วันที่ 12 กันยายน 2558