ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุข จัดประชุมวิชาการประจำปี 2558 ในแนวคิด “จุดเปลี่ยนสุขภาพไทย...หลังปี 2015” ที่ จ.ชลบุรี 14-16 ก.ย. นำเสนอผลงานวิจัย นวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ทางการแพทย์จากบุคลากรสาธารณสุขทั่วประเทศกว่า 1,025 เรื่อง นำมาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน พัฒนาระบบการให้บริการประชาชนให้ดียิ่งขึ้น

พญ.พรรณพิมล วิปุลากร โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ในวันที่ 14-16 กันยายนนี้ กระทรวงสาธารณสุขจะจัดประชุมวิชาการประจำปี 2558 ที่โรงแรมแอมบาสเดอร์ซิตี้ จอมเทียน พัทยา จ.ชลบุรี ในปีนี้เน้นแนวคิด “จุดเปลี่ยนสุขภาพไทย...หลังปี 2015” เพื่อให้บุคลากรสาธารณสุขทุกสาขาวิชาชีพได้เผยแพร่และเข้าถึงองค์ความรู้ใหม่ๆ ที่ได้จากการศึกษาวิจัยนำไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานส่งผลต่อการ พัฒนาระบบการให้บริการประชาชนให้ดียิ่งขึ้น โดยมีบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขทั่วประเทศเข้าร่วมประชุมจำนวน 5,000 คน และมีผลงานวิชาการที่ผ่านการพิจารณานำเสนอมากถึง 1,025 เรื่อง

พญ.พรรณพิมล กล่าวต่อว่า งานวิจัยที่นำเสนอในการประชุมวิชาการครั้งนี้มี 9 สาขา ประกอบด้วย สาขาการแพทย์ สาขาการพยาบาล สาขาทันตสาธารณสุข สาขาเภสัชกรรม สาขาวิทยาศาสตร์การแพทย์และห้องปฏิบัติการ สาขาการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม สาขาการป้องกันและควบคุมโรคสาขาการคุ้มครองผู้บริโภค และสาขาบริหารสาธารณสุข นโยบายสาธารณสุข เศรษฐศาสตร์ และสาธารณสุขทั่วไป นอกจากนี้มีการประกวดผลงานวิชาการในรูปแบบการนำเสนอด้วยวาจา โปสเตอร์ และสิ่งประดิษฐ์ รวมทั้งการจัดนิทรรศการของกรมต่างๆ และเขตบริการสุขภาพร่วมด้วย 

ทั้งนี้ ในวันที่ 14 กันยายน 2558 ได้จัดบรรยายพิเศษ เรื่อง “นโยบายสาธารณสุขปี 2559 และจุดเปลี่ยนสุขภาพไทย...หลัง 2015” โดย ศาสตราจารย์คลินิก เกียรติคุณ นายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข อภิปราย เรื่อง “ตำบลจัดการสุขภาพ@ทีมหมอครอบครัว...สานพลังสู่ความยั่งยืน”, เรื่อง จุดเปลี่ยนสุขภาพไทย....หลัง 2015, เรื่อง “Mindfulness in Health Care” เรื่อง “ระบบควบคุมป้องกันโรคของไทยหลัง 2015” ส่วนวันที่ 15 กันยายน 2558 อภิปรายเรื่อง “Stem Cell & Regenerative Medicine : เซลล์ชุปชีวิตพิชิตความเสื่อม” เรื่อง “จุดเปลี่ยนการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสานสู่ความยั่งยืนของระบบสุขภาพ” เรื่อง “Holistic School in Hospital : Treat & Teach” เรื่อง “บูรณาการ 6 กระทรวงร่วมใจห่วงใยผู้สูงอายุและอนุสัญญาพันธกรณีระหว่างประเทศในงานอนามัยสิ่งแวดล้อม” และวันที่ 16 กันยายน 2558 เรื่อง “ศาสตร์ชะลอวัย เทรนใหม่สาธารณสุขไทย”