ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เลขาธิการชมรมนักสาธารณสุข เผยบรรจุ ขรก.สธ. 7,547 9 ตำแหน่ง รอบ 3 ตาม ครม.ปี 55 ไม่คืบ คาดอาจมาจาก ก.พ. อ้างกรณีถูกยื่นฟ้องศาลปกครองคุ้มครองประกาศยกเลิกหลักเกณฑ์คัดเลือกบรรจุ นวก.สธ. และ จพ.สธ. ทำชะลอบรรจุทั้งที่ไม่เกี่ยวกัน ระบุ ก.พ.ต้องเดินหน้าส่งเรื่อง ครม.อนุมัติ โดยยึดหลักเกณฑ์การบรรจุเหมือนรอบ 1 และ 2 พร้อมรอดู 2 สัปดาห์ เตรียมหารือยื่นขอความเป็นธรรมนายกรัฐมนตรี และร้องศูนย์ดำรงธรรมเพื่อตรวจสอบ ด้าน ชมรมลูกจ้างชั่วคราวพนักงานสาธารณสุข เขต 1 เผย แนะน้องๆ หากใครมีหนทางดีกว่า สนับสนุนให้ไป เหตุไม่มีใครเห็นความสำคัญ

นายนพดล ทองอร่าม เจ้าพนักงานสาธารณสุข รพ.สต.น้ำรอบ จ.อุทัยธานี ในฐานะเลขาธิการชมรมนักสาธารณสุข กล่าวถึงการบรรจุตำแหน่งข้าราชการกระทรวงสาธารณสุขรอบ 3 ตามมติ ครม.ปี 2555 จำนวน 7,547 ตำแหน่งว่า เท่าที่ทราบเรื่องนี้ได้ชะงักลง อาจเป็นเพราะมีการยื่นฟ้องต่อศาลปกครองเพื่อขอให้คุ้มครองกรณีคำสั่งสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการและพลเรือน (ก.พ.) ให้ยกเลิกหลักเกณฑ์การคัดเลือกบรรจุนักวิชาการสาธารณสุข (นวก.สธ.) และเจ้าพนักงานสาธารณสุข (จพ.สธ.) ส่งผลให้มีการโยงเรื่องไปถึงการบรรจุตำแหน่งข้าราชการ 7,547 ตำแหน่ง ทำให้ถูกชะลอออกไปก่อน ทั้งที่ได้ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการกําหนดเป้าหมายและนโยบายกําลังคนภาครัฐ (คปร.) แล้ว โดย ก.พ.ไม่นำเรื่องเสนอ ครม.เพื่อพิจารณาอนุมัติ จนล่วงเลยมาเกือบ 1 เดือนแล้ว

ทั้งนี้การฟ้องศาลปกครองนั้น ไม่น่าเกี่ยวพันกับการบรรจุข้าราชการ สธ.รอบ 3 เนื่องจากในการบรรจุ นวก.สธ.และ จพ.สธ. ควรใช้หลักเกณฑ์คัดเลือกเช่นเดียวกับการบรรจุในรอบที่ 1 และ 2 ในการบรรจุให้กับผู้ที่จบจากสถาบันพระบรมราชชนก แต่กลับมีการยกเลิก ส่งผลให้ผู้ที่รอการบรรจุที่จบรุ่นเดียวกัน สถาบันเดียวกันกับผู้ที่บรรจุไปแล้วในรอบ 1 และ 2 รู้สึกไม่ได้รับความยุติธรรม ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้ว ก.พ.จะต้องเดินหน้าบรรจุต่อไป โดยในส่วนของหลักเกณฑ์การคัดเลือก นวก.สธ.และ จพ.สธ. โดยการสอบนั้น ควรใช้กำหนดหลังจากนี้  ทั้งนี้ในการบรรจุข้าราชการ สธ.รอบ 3 นี้ ในส่วนของ นวก.สธ.มีอัตราบรรจุ 405 ตำแหน่ง จพ.สธ.อีกประมาณ 900 ตำแหน่ง นอกจากนี้ยังมีอัตราการบรรจุของนักวิชาการนอกสมทบด้วย

“ขณะนี้ได้มีการหารือกันในกลุ่ม นวก.สธ. และ จพ.สธ. โดยจะรอดู 1-2 สัปดาห์นี้ หาก ก.พ.ยังไม่นำเรื่องเสนอบรรจุข้าราชการ สธ.รอบ 3 เพื่อให้ ครม.พิจารณาอนุมัติ เราจะยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมจากนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ท่านทราบว่ายังมีผู้ที่รอคอยการบรรจุอยู่รอบนี้อยู่ และจะร้องทุกข์ต่อศูนย์ดำรงธรรมเพื่อให้ตรวจสอบ เพราะเรื่องนี้เราถูกลากยาวมาเกือบปีแล้ว ทั้งนี้ปัญหาที่เกิดขึ้นนี้เชื่อว่า รมว.สาธารณสุขคนใหม่น่าจะรับทราบแล้ว” เลขาธิการชมรมนักสาธารณสุข กล่าว และว่า นอกจากนี้อยู่ระหว่างการประสานไปยังเครือข่าย นวก.สธ. และ จพ.สธ. เครือข่ายพยาบาล รวมถึงวิชาชีพอื่นๆ ในการเคลื่อนไหว เพราะต่างเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบในเรื่องนี้

นายนพดล กล่าวต่อว่า ในฐานะเป็นหนึ่งในผู้ที่รอการบรรจุ รู้สึกถึงความเหลื่อมล้ำ โดยตนทำงานในฐานะ จพ.สธ. ที่ รพ.สต.น้ำรอบ เข้าสู่ปีที่ 6 แล้ว แต่ยังคงอยู่ในฐานะลูกจ้างชั่วคราว สธ. ทั้งที่เพื่อนเรียนจบห้องเดียวกัน รุ่นเดียวกัน ที่วิทยาลัยสาธารณสุขสิรินธรเหมือนกัน แต่ได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการแล้วร้อยละ 80 แต่พออีกร้อยละ 20 ที่เหลือ ซึ่งส่วนใหญ่ทำงานในชนบท กลับถูกกำหนดด้วยค่า FTE และอัตราประชากร ทั้งที่หลักเกณฑ์นี้ไม่สามารถนำมาคิดคำนวณกับการทำงานในพื้นที่ห่างไกลและทุรกันดารได้ เพราะมีภาระงานที่ไม่เหมือนกัน แม้ว่าจะมีประชากรไม่มากเท่าในเมือง แต่การเข้าถึงนั้นทำได้ยาก และด้วยเป็น รพ.สต.ที่ห่างจากโรงพยาบาลชุมชน (รพช.) การส่งต่อจึงทำได้ยาก ดังนั้นต้องทำทั้งการรักษาและการป้องกัน ขณะที่ รพ.สต.ในเมือง แม้จะมีประชากรมากกว่า แต่คนส่วนใหญ่เลือกที่จะรับบริการยัง รพช.มากกว่า 

“หากใช้ค่า FTE มาใช้ในการบรรจุข้าราชการ สธ.จะเป็นการดึงคนออกจากพื้นที่ชนบท ทำให้รู้สึกว่าไม่ควรทำงานในที่ห่างไกล เพราะโอกาสในการบรรจุตำแหน่งนั้นน้อยกว่า พร้อมกันนี้อยากให้ ก.พ.เข้าใจบริบทและการทำงานของ นวก.สธ. และ จพ.สธ. ส่วนใหญ่ทำงานใน รพ.สต.  โดยก่อนออกหลักเกณฑ์ใดๆ ควรลงพื้นที่จริงก่อน เพราะไม่เช่นนั้นจะส่งผลกระทบได้” นายนพดล กล่าว              

นายเฉลิมศักดิ์ รักษา รักษาการประธานชมรมลูกจ้างชั่วคราวพนักงานสาธารณสุข เขต 1 กล่าวว่า ยังไม่ทราบความคืบหน้าของการบรรจุตำแหน่งข้าราชการ สธ. รอบ 3 ที่ชัดเจน เพียงแต่ทราบว่า ครป.ได้อนุมัติแล้ว แต่ยังไม่มีการนำเข้าสู่ ครม.เพื่ออนุมัติ ซึ่งก็ไม่ทราบว่าติดขัดขั้นตอนใด ทั้งที่ควรเดินหน้าเช่นเดียวกับการบรรจุในรอบ 1 และ 2 ก่อนหน้านี้  ซึ่งลูกจ้างชั่วคราว สธ.ต่างรอบรรจุรอบนี้อยู่ อย่างไรก็ตามขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือร่วมกัน หากสิ้นเดือน ก.ย.นี้ ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ คงจะเข้ายื่นเรื่องเพื่อขอความเป็นธรรมจากนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ด้วย 

“เรื่องขณะนี้ติดอยู่ที่ ก.พ. ซึ่งเรายังมองไม่เห็นแสงสว่างข้างหน้า เหมือนมีอะไรซักอย่างดึงการบรรจุรอบนี้ไว้ ทั้งที่ในหน่วยงานอื่นๆ นอก ก.พ. ยังบรรจุตำแหน่งได้ ซึ่งขณะนี้คุยกันกับน้องๆ และเพื่อนๆ หากใครมีทางอื่นที่ดีกว่านี้ก็สนับสนุนให้ไป เพราะอยู่ตรงนี้พื้นที่ห่างไกล เราทำงานกันเต็มที่ แต่ก็ไม่เห็นความสำคัญ” นายเฉลิมศักดิ์ กล่าว