ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุข ให้โรงพยาบาลในสังกัดทุกแห่ง เตรียมพร้อมรับมือฝนตกหนักจากพายุหว่ามก๋อ จัดเตรียมหน่วยแพทย์ฉุกเฉินและหน่วยแพทย์เคลื่อนที่พร้อมปฏิบัติการ 24 ชั่วโมง ส่วนที่พัทยา สถานบริการทุกแห่งยังเปิดให้บริการตามปกติ หากประชาชนป่วยฉุกเฉิน โทรแจ้งขอความช่วยเหลือที่ 1669 ฟรี  

นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการเตรียมพร้อมรับมือภาวะฝนตกหนักจากพายุดีเปรสชั่น หว่ามก๋อ ว่า ได้สั่งการนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้อำนวยการโรงพยาบาลต่างๆ โดยเฉพาะพื้นที่ที่เสี่ยงน้ำท่วม ตามประกาศเตือนของกรมอุตุนิยมวิทยา 16 จังหวัด จัดแผนความพร้อมป้องกันน้ำท่วมสถานบริการ ขนย้ายเวชภัณฑ์ ยา เครื่องมือแพทย์ หรือเครื่องสำรองไฟฟ้าภายในโรงพยาบาล ให้อยู่ในที่ปลอดภัย พร้อมใช้งานได้ตลอดเวลา และปรับแผนการจัดบริการผู้ป่วยให้ทันท่วงที รวมทั้งให้เตรียมพร้อมหน่วยแพทย์ฉุกเฉิน และหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พร้อมออกปฏิบัติการตลอด 24 ชั่วโมง เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนที่เจ็บป่วยอย่างเต็มที่   

โดยเฉพาะสถานบริการที่เคยถูกน้ำท่วมมาก่อนหรือตั้งใกล้ลุ่มน้ำ 12 แห่งใน 3 จังหวัด ขอให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ประกอบด้วย จ.ชลบุรี 2 แห่งคือ รพ.พานทอง รพ.พนัสนิคม จังหวัดนครนายก 4 แห่ง ได้แก่ รพ.บ้านนา รพ.องครักษ์ รพ.ปากพลี และ รพ.นครนายก จ.ฉะเชิงเทรา 6 แห่งได้แก่ รพ.บางคล้า รพ.ราชสาส์น รพ.พนมสารคาม รพ.สนามชัยเขต รพ.ฉะเชิงเทรา และสำนักงานสาธารณสุขอำเภอคลองเขื่อน 

สำหรับที่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี สถานบริการของกระทรวงสาธารณสุขทั้ง 20 แห่ง ไม่ถูกน้ำท่วม สามารถเปิดบริการตามปกติ ทั้งนี้ หากประชาชนเจ็บป่วยฉุกเฉิน ขอให้โทรแจ้งขอความช่วยเหลือที่หมายเลข 1669 ตลอด 24 ชั่วโมง