ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุข ส่งหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ดูแลผู้ประสบภัยน้ำท่วมเต็มที่ พร้อมแจกยาสามัญประจำบ้านทุกครัวเรือนใช้ดูแลสุขภาพเบื้องต้น ย้ำผู้มีโรคประจำตัว หากไม่สามารถเดินทางไปพบแพทย์ตามนัด ยาสูญหายหรือยาใกล้หมด ขอให้แจ้งหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ อสม.หรือโทรแจ้ง 1669 ตลอด 24 ชั่วโมง 

18 ก.ย. 58 นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมว่า กระทรวงสาธารณสุขได้ส่งหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ให้บริการรักษาพยาบาลประชาชนในพื้นที่ประสบภัยทุกพื้นที่อย่างเต็มที่ และแจกยาสามัญประจำบ้านให้ทุกครัวเรือน เพื่อดูแลสุขภาพเบื้องต้น ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขได้จัดส่งยาสามัญประจำบ้านไปสำรองที่จังหวัดล่วงหน้าไว้แล้ว จังหวัดละ 10,000-50,000 ชุด และสำรองไว้ที่องค์การเภสัชกรรมอีก 500,000 ชุด พร้อมจัดส่งให้พื้นที่ทันที     

“มีความเป็นห่วงประชาชนที่เป็นโรคเรื้อรังประจำตัวและต้องกินยาต่อเนื่อง เช่นเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคลมชัก หากมีปัญหายาใกล้หมด หรือยาสูญหาย หรือไม่สามารถเดินทางไปพบแพทย์ตามนัดได้ ขอให้แจ้งรับยาที่หน่วยแพทย์เคลื่อนที่ หรือแจ้งที่ อสม.หรือที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลที่อยู่ใกล้บ้าน หรือโทรแจ้งที่หมายเลข 1669 ตลอด 24 ชั่วโมง” นพ.ปิยะสกล กล่าว

นพ.ปิยะสกล กล่าวต่อไปว่า อย่างไรก็ตามได้กำชับให้จังหวัดที่เสี่ยงภัยน้ำท่วม ขอให้ติดตามประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และดำเนินการเชิงรุกดูแลประชาชน โดยให้ อสม.ร่วมกับเจ้าหน้าท้องถิ่น ค้นหากลุ่มที่ต้องให้การดูแลเป็นพิเศษ 5 กลุ่มได้แก่ หญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง และผู้ป่วยจิตเวช เพื่อให้ความช่วยเหลือได้อย่างปลอดภัยอย่างทันท่วงที

สำหรับพื้นที่ประสบภัยที่ได้รับรายงานจนถึงเช้าวันนี้ ในเบื้องต้น มี 3 จังหวัด ได้แก่ ชลบุรี ระยอง และที่ อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา โดยที่ จ.ชลบุรี น้ำท่วม 6 อำเภอ แนวโน้มลดลง สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดได้จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ให้บริการไปแล้ว 9 ครั้ง มีผู้ใช้บริการรวมประมาณ 150 คน ส่วนใหญ่เป็นไข้หวัด ผื่นคัน ปวดศีรษะ วันนี้จัดหน่วยแพทย์บริการ ที่ อ.บางละมุง 2 ทีม และที่ อ.สัตหีบ 1 ทีม ในส่วนสถานบริการสาธารณสุข ทั่วประเทศ ยังไม่มีแห่งใดได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม สามารถเปิดให้บริการตามปกติได้ทุกแห่ง โดยให้เตรียมพร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง