ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

บริษัทยาสหรัฐฯ ขึ้นราคายาดาราพริมรักษาติดเชื้อปรสิตในผู้ป่วยเอดส์ 5,000% จากเม็ดละ 13.50 $ เป็นเม็ดละ 750 $ทั้งที่ต้นทุนผลิตตกเม็ดละ 1$ เผยเป็นยาที่ใช้แพร่หลาย 62 ปีแล้ว แต่บริษัททัวริงฯ เพิ่งได้ถือครองสิทธิบัตร ด้าน CEO บริษัทแจงเหตุขึ้นราคาเพราะมีค่าใช้จ่ายวิจัย การตลาดและจำหน่ายด้วย ขณะที่สมาคมและผู้ให้บริหารสาธารณสุขในสหรัฐฯ ยื่นจดหมายค้านให้พิจารณาราคาใหม่ ชี้ไม่สมเหตุผล

Facebook/บีบีซีไทย-BBC Thai เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2558 รายงานข่าว นายมาร์ติน ชคาเรลลี ประธานผู้บริหารบริษัททิวริง ฟาร์มาซูติคอลในสหรัฐฯ ออกมากล่าวปกป้องนโยบายล่าสุดของบริษัท ที่จะมีการขึ้นราคายาดาราพริม (Daraprim) ซึ่งเป็นยารักษาอาการติดเชื้อปรสิตในผู้ป่วยที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง หรือผู้ป่วยเอดส์ ขึ้นถึง 5,000 เปอร์เซ็นต์ จากราคาเม็ดละ 13.50 ดอลล่าร์สหรัฐ เป็นเม็ดละ 750 ดอลล่าร์สหรัฐ ทั้งที่มีต้นทุนการผลิตจริงตกเม็ดละราว 1 ดอลล่าร์สหรัฐเท่านั้น

ทั้งนี้ ยาดาราพริมเป็นยาที่มีการใช้กันแพร่หลายมานานถึง 62 ปีแล้ว แต่ทางบริษัททิวริง ฟาร์มาซูติคอล เพิ่งจะได้ถือครองสิทธิบัตรยาดังกล่าวเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

นายชคาเรลลีซึ่งเป็นอดีตผู้จัดการกองทุนบริหารความเสี่ยง (เฮดจ์ฟันด์) ระบุว่า ทางบริษัทจำเป็นต้องขึ้นราคายา เนื่องจากทางบริษัทต้องแบกรับต้นทุนด้านอื่นๆ นอกเหนือจากต้นทุนการผลิตในราคาที่สูงด้วย เช่น ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการทำวิจัย ทำการตลาดและจัดจำหน่าย เขาระบุว่า การที่บริษัทยาอื่นๆ ผลิตและจำหน่ายยาดาราพริมในราคาถูกก่อนหน้านี้ เท่ากับว่าได้แจกยาไปฟรีๆ โดยไม่ได้กำไรคืนมาเลย

ด้านสมาคมโรคติดเชื้อแห่งอเมริกา สมาคมยาเอชไอวีและผู้ให้บริการสาธารณสุขอื่นๆ ได้ร่วมกันยื่นจดหมายเปิดผนึกต่อบริษัททิวริง ฟาร์มาซูติคอล ให้พิจารณาเรื่องราคายาเสียใหม่ เนื่องจากเป็นราคาที่ไม่สมเหตุสมผลต่อผู้ป่วยและระบบสาธารณสุขโดยรวม และชี้ว่าปัจจุบันยาตัวนี้ใช้ได้ผลดี จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องลงทุนวิจัยพัฒนายาตัวนี้อีกต่อไปแล้ว