ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สบส.บูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐ และสถานศึกษาเอกชน โดยจัดงานแถลงข่าวและกิจกรรม “สวย...ใสอย่างปลอดภัย” เพื่อให้ความรู้ ความเข้าใจ สร้างกระแสความตื่นตัวในการเสริมความงามที่ถูกต้องเหมาะสมและเลือกรับบริการจากแพทย์และสถานพยาบาลที่ได้มาตรฐาน แก่นักศึกษามหาวิทยาลัยรังสิตซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยต้นแบบในการมีส่วนร่วมเป็นเครือข่ายเฝ้าระวัง แจ้งเบาะแสสถานพยาบาลเถื่อน หมอเถื่อน หรือผู้ต้องสงสัยกระทำความผิดแก่กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ

เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2558 นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า ในปัจจุบัน กระแสความนิยมในการใช้สารสังเคราะห์มาช่วยเสริมความงาม โดยเฉพาะบนใบหน้าให้ขาวใส ลดริ้วรอยบนใบหน้าที่มาพร้อมกับอายุให้ดูดี เต่งตึงขึ้น ซึ่งกำลังเป็นกระแสที่มาแรงสำหรับคนอยากสวย อยากหล่อทั้งหลาย ถึงแม้จะมีข่าวความผิดพลาดจากการทำศัลยกรรม การเสริมความงาม แม้กระทั่งการเสียชีวิตจากการฉีดสารต่างๆ เช่น โบท๊อก ฟิลเลอร์กับหมอเถื่อนเกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้ง แต่ความนิยมของคนที่ต้องการฉีดสารชนิดนี้เพื่อสร้างความสวยงามโดดเด่นบนใบหน้า ไม่ว่าจะเป็นการฉีดสันจมูกให้โด่ง ฉีดคางให้ใบหน้าดูเรียวเล็ก หรือแม้แต่การเสริมคาง ริมฝีปากให้ดูอวบอิ่ม กลับไม่ได้ลดลงเลยแม้แต่น้อย  และมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อาจจะเป็นเพราะเป็นเทคนิคที่ค่อนข้างง่าย ได้ผลสวยทันใจหลังการฉีดและเป็นไปตามที่ต้องการ บางคนฉีดแล้วหน้าตาดูดีขึ้นอย่างผิดหูผิดตา บางคนผิวพรรณดูดีขึ้น เป็นหนุ่ม เป็นสาวขึ้น ทำให้เกิดอาชีพเถื่อนที่พยายามหาประโยชน์จากกระแสความนิยมเหล่านี้ ซึ่งรู้จักกันในนามหมอเถื่อนหรือหมอกระเป๋า ซึ่งหิ้วกระเป๋าไปให้บริการเสริมความงามตามสถานที่ต่างๆ ทั้งๆ ที่บางคนอาจจะแค่เคยเป็นผู้ช่วยแพทย์ เห็นแพทย์ฉีดง่ายๆ ก็นึกว่าตนเองก็สามารถทำได้ และใช้ผลิตภัณฑ์แปลกปลอมในราคาถูกซึ่งเป็นเรื่องที่ที่อันตรายมาก เช่น ซิลิโคนเหลวเพื่อให้คางเรียวยาว หรือฟิลเลอร์ที่เป็นของปลอมเข้าสู่ร่างกาย ทำให้เกิดอันตรายถึงขั้นตาบอด

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวเพิ่มเติมว่า จากปัญหาการรับบริการศัลยกรรม และเสริมความงามรูปแบบต่างๆในปัจจุบัน ที่กล่าวไว้ในเบื้องต้นนั้น กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ในฐานะองค์กรหลักด้านระบบบริการสุขภาพ และระบบสุขภาพภาคประชาชน ซึ่งมีภารกิจหลักในการควบคุม กำกับคุณภาพมาตรฐานบริการทางการแพทย์ของสถานพยาบาลภาคเอกชนทั้งคลินิกและโรงพยาบาลทั่วประเทศ ได้ตระหนักถึงผลกระทบและอันตรายที่อาจจะเกิดกับประชาชน จากการศัลยกรรมและเสริมความงามต่างๆที่ไม่ได้มาตรฐาน จึงได้จัดตั้งทีมมือปราบสถานพยาบาลเถื่อน และสารวัตรออนไลน์เพื่อเฝ้าระวัง ป้องปราม ตรวจจริง จับจริง ตามที่พบเห็นเป็นข่าวตามสื่อต่างๆ ซึ่งการดำเนินงานตั้งแต่เดือนตุลาคม 2557 ถึง สิงหาคม 2558 กรมสนับสนุนบริการสุขภาพได้รับเรื่องร้องเรียนสถานพยาบาลเอกชน จำนวน 286 เรื่อง โดยได้ดำเนินการไปแล้ว 244 เรื่อง

และในวันนี้กรมสนับสนุนบริการสุขภาพได้จัดงานแถลงข่าวและกิจกรรม “สวย...ใสอย่างปลอดภัย” ขึ้น โดยบูรณาการความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ทั้งกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทย มาให้คำแนะนำการใช้สมุนไพรไทยเพื่อความงาม, กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กับการตรวจสอบเครื่องสำอาง, สถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ มาให้ความรู้การดูแลสุขภาพผิว และนวัตกรรมการแพทย์เพื่อเสริมความงาม, องค์การเภสัชกรรม กับการแนะนำผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพ,สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ, ศูนย์เพื่อนมนุษย์, มหาวิทยาลัยรังสิต นำแพทย์แผนจีนมาร่วมให้บริการฝังเข็มเพื่อสุขภาพ, ศิลปินลูกทุ่ง คุณดาวมยุรี มาร่วมเสวนา เรื่อง “สวยอย่างไรให้ปลอดภัย” และศิลปินจากบริษัทอาร์เอส คุณหวิว ณัฐพนธ์ วงษ์สนิท มาร่วมให้ความบันเทิงและให้ข้อคิดก่อนการศัลยกรรม เสริมความงาม

ทั้งนี้กรมสนับสนุนบริการสุขภาพได้ดำเนินการตามนโยบายการปฏิรูปการทำงานของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ข้อที่ 3 พัฒนาการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคให้ประชาชนทุกกลุ่มวัยเพื่อป้องกันความเสี่ยงต่อสุขภาพและคุ้มครองผู้บริโภค ด้วยความร่วมมือของทุกภาคส่วน โดยให้คนไทยมีโอกาสได้ ร่วมคิด ร่วมนำ ร่วมทำ และร่วมรับผิดชอบด้วย เป็นการอภิบาลแบบเครือข่ายเอื้ออำนวยระบบสุขภาพแห่งชาติ เชื่อมประสานทุกภาคส่วนเข้าด้วยกัน ไม่ใช่ว่าระบบสุขภาพเป็นของฉันคนเดียว ต้องเชื่อมโยงทุกภาคส่วนเข้าด้วยกัน

โดยการจัดงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความรู้ ความเข้าใจ สร้างกระแสความตื่นตัวในการเสริมความงามที่ถูกต้องเหมาะสม และเลือกรับบริการจากแพทย์และสถานพยาบาลที่ได้มาตรฐาน และมีความปลอดภัยแก่นักศึกษามหาวิทยาลัยรังสิต ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยต้นแบบในการมีส่วนร่วมเป็นเครือข่ายเฝ้าระวัง แจ้งเบาะแสสถานพยาบาลเถื่อน หมอเถื่อน หรือผู้ต้องสงสัยกระทำความผิดแก่กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ  ผ่านทางเว็บไซต์สารวัตรสถานพยาบาลออนไลน์(http://www.mrd.go.th/mrdonline2014), Facebook : สารวัตรสถานพยาบาลออนไลน์ (สพรศ.), Facebook : มือปราบสถานพยาบาลเถื่อน และสายด่วนกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ หมายเลขโทรศัพท์ 0 2193 7999

นพ.ณัฐวุฒิ ประเสริฐสิริพงศ์ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมสนับสนุนบริการสุขภาพมุ่งหวังให้การจัดงาน “สวย...ใสอย่างปลอดภัย” ในวันนี้เป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างภูมิคุ้มกันแก่นิสิตนักศึกษา เพื่อเป็นการป้องกันตนเองจากอันตรายที่อาจจะเกิดจากการศัลยกรรม และการเสริมความงามที่แพร่หลายในขณะนี้ โดยเน้นย้ำให้มีสติ พิจารณารอบด้าน ถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับตน ไม่หลงเชื่อไปกับการโฆษณาอวดอ้างการรักษาเกินจริง หรือราคาที่ถูกกว่าแห่งอื่น และมีการศึกษาข้อมูลผลได้ ผลเสีย ผลกระทบอย่างรอบคอบก่อนตัดสินใจเลือกรับบริการจากแพทย์ และสถานพยาบาลที่ให้บริการด้านความงาม โดยเฉพาะที่ได้มาตรฐานและขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องกับกระทรวงสาธารณสุข เท่านั้น