ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ระเบียบสภาการสาธารณสุขชุมชนประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว ‘ไพศาล’ นัดประชุมคณะทำงานเตรียมการรับสมัครสมาชิกสภาการฯ ขณะที่ยังสับสนบทบาทกับ ‘ปิ่น นันทะเสน’ ที่เพิ่งได้รับเลือกตั้งเป็นนายกสมาคมวิชาชีพสาธารณสุข แต่เพิ่งได้รับการรับรองจากนายทะเบียนเมื่อ 21 ก.ย.ที่ผ่านมา ด้าน ‘ทัศนีย์’ แจงยังไม่ถือว่ารับหน้าที่โดยสมบูรณ์ เนื่องจากต้องรอส่งมอบงานจาก ‘ไพศาล’ ก่อน ข้องใจทำไมต้องเร่งกระบวนการรับตำแหน่งนายกสมาคมฯ ยันเดินหน้าประชุมเตรียมการรับสมาชิกสภาการสาธารณสุขชุมชนต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าการแต่งตั้งนายปิ่น นันทะเสน เป็นนายกสมาคมวิชาชีพสาธารณสุข หลังจากได้รับการเลือกตั้งเมื่อเดือนมิถุนายน 2558 ที่ผ่านมา ว่า นายทะเบียนสมาคม อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี ได้แต่งตั้งให้ นายปิ่น นันทะเสน เป็นนายกสมาคมวิชีพสาธารณสุขแล้ว ตั้งแต่วันที่ 21 กันยายน 2558 ที่ผ่านมา หลังจากที่ได้ชะลอการแต่งตั้งไว้ก่อน เนื่องจากมีผู้ยื่นคำร้องคัดค้านผลการเลือกตั้งและการแต่งตั้งกรรมการบริหารสมาคมชุดใหม่ 

ในช่วงวันเดียวกัน นางทัศนีย์ บัวคำ อุปนายกสมาคมวิชาชีพสาธารณสุข รองเลขาธิการสภาการสาธารณสุขชุมชน  ได้โพสต์เฟสบุ๊คระบุว่า ในวันที่ 25 กันยายน 2558 นี้ นายไพศาล บางชวด นายกสมาคมวิชาชีพสาธารณสุข ในฐานะเลขาธิการสภาการสาธารณสุขชุมชน นัดประชุมคณะทำงานเตรียมการรับสมัครสมาชิกสภาการสาธารณสุขชุมชน ซึ่งสภาจะต้องออกประกาศหลักเกณฑ์และรายละเอียดขั้นตอนการสมัครสมาชิกสภา รองรับกับระเบียบสภาการสาธารณสุขชุมชน ว่าด้วยการรับสมัครสมาชิกและค่าขึ้นทะเบียนสมาชิกสภาการสาธารณสุขชุมชน พ.ศ. 2558 วันที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2558 ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 132 ตอนพิเศษ 224 ง วันที่ 18 กันยายน 2558

ทั้งนี้สภาการสาธารณสุขชุมชนจะออกประกาศกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และขั้นตอนการรับสมัครสมาชิกและขึ้นทะเบียนสมาชิกสภาการสาธารณสุขชุมชนโดยไม่ต้องประกาศในราชกิจจานุเบกษา แต่ต้องผ่านที่ประชุมสภาพิจารณาเห็นชอบและอนุมัติ

อย่างไรก็ตามในขณะนี้มีการท้วงติงว่าการออกมาเตรียมการรับสมัครสมาชิกสภาการสาธารณสุขชุมชนของนายไพศาล ในครั้งนี้เป็นการทำนอกเหนือบทบาทหน้าที่หรือไม่ เนื่องจาก นายปิ่น ได้รับการแต่งตั้งจากนายทะเบียนแล้ว

นายปิ่น กล่าวว่า หลังจากที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นนายกสมาคมฯ ตนก็ได้ทำหนังสือแจ้งถึง นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุขในฐานะประธานสภาการวิชาชีพสาธารณสุขชุมชนตามบทเฉพาะกาล เพื่อขอเปลี่ยนแปลงรายชื่อกรรมการสมาคม ซึ่งหากปลัดกระทรวงสาธารณสุขลงนามก็ถือว่ามีผลสมบูรณ์ โดยคาดว่าปลัดกระทรวงสาธาณรสุขจะลงนามก่อนเกษียนอายุราชการในวันที่ 30 กันยายน 2558

นายปิ่น กล่าวว่า พร้อมกันนี้ตนยังได้ทำหนังสือแจ้งถึงนายไพศาล เพื่อขอให้ส่งมอบงานให้ในวันที่  6 ตุลาคม 2558 หลังจากนั้นตนจะได้เริ่มกระบวนการรับสมัครสมาชิก การเลือกตั้ง สภาการวิชาชีพ ตาม พ.ร.บ.วิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน พ.ศ. 2556 เพื่อให้ได้มาซึ่งคณะกรรมการสภาการวิชาชีพสาธารณสุขชุมชน  ซึ่งประกอบด้วยกรรมการโดยตําแหน่ง ได้แก่ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และนายกสมาคมวิชาชีพสาธารณสุข และกรรมการที่มาจากการแต่งตั้งจากหน่วยงานที่กำหนดไว้ในกฎหมาย 12 คน และกรรมการซึ่งได้รับเลือกตั้งโดยสมาชิก จำนวน 12 คน  รวมทั้งหมด 24 คน ให้แล้วเสร็จภายใน 90 วันต่อไป

ด้าน นางทัศนีย์ บัวคำ อุปนายกสมาคมวิชาชีพสาธารณสุข รองเลขาธิการสภาการสาธารณสุขชุมชน กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า แม้จะมีคำสั่งแต่งตั้งจากนายทะเบียน แต่ก็ยังถือว่านายปิ่นยังไม่ได้รับหน้าที่โดยสมบูรณ์ เนื่องจากต้องรอการส่งมอบงานจาก นายไพศาล บางชวด อดีตนายกสมาคมวิชาชีพสาธารณสุข ในฐานะเลขาธิการสภาการสาธารณสุขชุมชน ซึ่งต้องส่งมอบงานภายใน 60 วัน และต้องให้ที่ประชุมสภาการวิชาชีพสาธารณสุขชุมชน มีมติรับรองการเปลี่ยนแปลงก่อน โดยคาดว่าอย่างเร็วที่สุดจะมีการประชุมได้ภายในกลางเดือนตุลาคมนี้

อย่างไรก็ตามในช่วงเวลานี้เป็นการเปลี่ยนผ่านตำแหน่ง ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งทำหน้าที่เป็นนายกสภาการวิชาชีพสาธารณสุขชุมชน ตามบทเฉพาะกาลมาตรา 50 ตาม พ.ร.บ.วิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน พ.ศ. 2556 เปลี่ยนจาก นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ เป็น นพ.โสภณ  เมฆธน ในเดือนตุลาคมนี้ ซึ่งยังไม่มีความชัดเจนว่าปลัดกระทรวง สธ.จะมอบหน้าที่นี้ให้กับรองปลัดท่านใด เพราะ นพ.ณรงค์ ได้มอบหน้าที่ให้กับ นพ.สุริยะ วงศ์คงคาเทพ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ทำการแทน ดังนั้นการประชุมสภาวิชาชีพครั้งหน้าในเดือนตุลาคมนั้นก็ยังไม่รู้ว่าใครจะเป็นนายกสภาการวิชาชีพ

นอกจากนี้ยังมีการฟ้องร้องเรื่องการทุจริตในการเลือกตั้งนายกสมาคม จากบุคคลอื่นที่มีหลักฐาน ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการ ยังไม่ชัดเจนว่าผู้ฟ้องร้องจะดำเนินการอย่างไรต่อ แต่ในส่วนของทีมตนที่ลงรับเลือกตั้งแล้วแพ้การเลือกตั้งนั้น ตนยอมรับได้ แต่ตนไม่เข้าใจว่าทำไมจึงมีการเร่งกระบวนการทำให้นายกสมาคมฯ คนใหม่เข้ามารับตำแหน่งให้เร็วที่สุดในทุกขั้นตอน ทั้งที่ในช่วงก่อนที่นายไพศาลจะมารับตำแหน่งนายกสมาคฯ ก็ใช้เวลารอส่งมอบงานถึง 8 เดือน

ส่วนเรื่องที่ นายไพศาล บางชวด นายกสมาคมวิชาชีพสาธารณสุข ในฐานะเลขาธิการสภาการสาธารณสุขชุมชน นัดประชุมคณะทำงานเตรียมการรับสมัครสมาชิกสภาการสาธารณสุขชุมชน การในวันที่ 25 กันยายน 2558 นี้ นางทัศนีย์กล่าวว่า ถือเป็นกระบวนการปกติที่จะต้องดำเนินงาน เพราะสภาจะต้องออกประกาศหลักเกณฑ์และรายละเอียดขั้นตอนการสมัครสมาชิกสภา รองรับกับระเบียบสภาการสาธารณสุขชุมชน ว่าด้วยการรับสมัครสมาชิกและค่าขึ้นทะเบียนสมาชิกสภาการสาธารณสุขชุมชน พ.ศ. 2558 วันที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2558 ซึ่งประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว

“คณะทำงานชุดนี้ถูกแต่งตั้งขึ้นมาโดย นพ.สุริยะ ที่ทำการแทนปลัด สธ.โดยมี นายไพศาล ซึ่งขณะนี้ยังถือว่าเป็นเลขาธิการสภาการวิชาชีพฯ อยู่ ซึ่งในวันที่ 25 กันยายน จะหารือกันถึงขั้นตอนการรับสมัครสมาชิก โดยจะประกาศรับสมัครสมาชิกมีกลุ่มเป้าหมายกว่า 100,000 คน จากสถาบันการศึกษากว่า 80 แห่ง และกว่า 600 สาขาวิชา ผู้ที่มีคุณสมบัตินั้นมีทั้งที่อยู่ในสังกัด สธ. อยู่ในระบบราชการนอกสังกัด สธ. องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเอกชน ซึ่งในช่วงแรกนี้จะรับสมัครระบบออนไลน์ผ่านอินเตอร์เน็ตก่อน” นางทัศนีย์กล่าว