ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

บริษัทยาสหรัฐฯ กลับลำ ทบทวนขึ้นราคายา 5,000 % หลังถูกวิจารณ์หนัก จะลดให้อยู่ในระดับที่คนทั่วไปเข้าถึงได้ แต่บริษัทยาได้กำไรด้วยเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

นายมาร์ติน ชคาเรลลี

Facebook/บีบีซีไทย-BBC Thai รายงานเมื่อวันที่ 23 กันยายน 2558 ว่า นายมาร์ติน ชคาเรลลี ประธานผู้บริหารบริษัท ทิวริง ฟาร์มาซูติคอล ผู้ถือสิทธิบัตรยา "ดาราพริม" (Daraprim) ออกมาระบุว่า จะทบทวนแผนการขึ้นราคายาดังกล่าว จากแต่เดิมที่จะขึ้นราคาถึง 5,000% มาเป็นราคาที่ต่ำลงกว่านั้น แต่เขาไม่ได้ระบุว่าจะตั้งราคาใหม่เท่าใด

นายชคาเรลลี กล่าวข้างต้น ในการให้สัมภาษณ์กับรายการข่าวของสถานีโทรทัศน์เอบีซี โดยเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงราคายาที่ไม่สมเหตุสมผล และเสียงเรียกร้องจากภาคสาธารณสุขของสหรัฐฯ ทำให้เขาต้องทบทวนแผนการขึ้นราคายาเสียใหม่ อย่างไรก็ตาม เขาได้กล่าวตอบโต้ว่า คนทั่วไปไม่เข้าใจความเป็นจริงของอุตสาหกรรมผลิตยาและเวชภัณฑ์ ซึ่งการตัดสินใจลดราคายาดาราพริมลงมาอีกครั้งนี้ จะลดให้อยู่ในระดับที่คนทั่วไปเข้าถึงได้ แต่บริษัทยาได้กำไรด้วยเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ทั้งนี้ ยาดาราพริมเป็นยารักษาการติดเชื้อปรสิตในผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่องหรือผู้ป่วยเอดส์ ซึ่งมีต้นทุนการผลิตราวเม็ดละ 1 ดอลล่าร์สหรัฐฯ แต่บริษัท ทิวริง ฟาร์มาซูติคอล ต้องการขึ้นราคายาดังกล่าวจากเม็ดละราว 13.50 ดอลล่าร์สหรัฐฯ มาเป็นเม็ดละ 750 ดอลล่าร์สหรัฐ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บริษัทยาสหรัฐฯ ขึ้นราคายา 5000% แจงต้องใช้เงินลงทุนวิจัยและทำตลาดสูง