ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ลูกจ้างชั่วคราว สธ. เฮ หลัง ครม.อนุมัติบรรจุ ขรก.รอบ 3 มติ ครม.ปี 55 จำนวน 7,547 ตำแหน่งแล้ว ผ่านประชุม อกพ.สธ.เรียบร้อยแล้ว เตรียมบรรจุแล้วเสร็จ 1 ต.ค. นี้ พร้อมเดินหน้าสอบ จพ.สธ./นวก.สธ. คัดเลือกบรรจุให้แล้วเสร็จภายใน 3 เดือน แถม ครม.อนุมัติหลักเกณฑ์เยียวยา ขรก.บรรจุรอบแรก 

นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ (30 ก.ย.)ได้อนุมัติบรรจุข้าราชการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) รอบที่ 3 ตามมติ ครม.ปี 2555 จำนวน 7,547 ตำแหน่งเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ภายหลังจากที่ สธ.ได้นำเสนอและผ่านความเห็นชอบจาก คปร.ก่อนหน้านี้ และในช่วงบ่ายวันนี้ได้มีการประชุม อกพ.สธ. ซึ่งมี นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุข เป็นประธาน เพื่อจัดสรรตำแหน่งไปยังหน่วยบริการตามเกณฑ์ของทาง คปร.กำหนดแล้ว โดยเป็นรายละเอียดซึ่งได้ทำรวมกับสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ไว้แล้วรองรับตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา เพื่อกระจายตำแหน่งไปยังหน่วยบริการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) โรงพยาบาลชุมชน (รพช.) เปิดใหม่ และที่อยู่ในถิ่นทุรกันดาร ขาดแคลนบุคลากร เป็นต้น และหลังจากนี้ทาง สธ.จะแจ้งไปยังจังหวัดตามขั้นตอนคัดเลือกบรรจุสายวิชาชีพ และหลังจากนี้จะลงนามบรรจุโดยผู้ว่าราชการจังหวัด ซึ่งคาดกว่าจะแล้วเสร็จภายในวันที่ 1 ตุลาคมนี้

นพ.วชิระ กล่าวว่า ส่วนกลุ่มสายวิชาชีพเจ้าพนักงานสาธารณสุข (จพ.สธ.) และนักวิชาการสาธารณสุข (นวก.สธ.) นั้น ทาง ครม.ได้อนุมัติบรรจุตำแหน่งในรอบนี้เช่นกันประมาณ 1,300 ตำแหน่ง เพียงแต่จะต้องทำการสอบคัดเลือกก่อน โดย สธ.ได้ขอไปยัง ก.พ.ในการทำหน้าที่สอบคัดเลือกภาค ก.เป็นการภายในเอง ซึ่งทาง ก.พ.ได้ตอบตกลง ซึ่งเรื่องนี้ทางน้องๆ จพ.สธ.และ นวก.สธ. ทราบกันอยู่แล้ว เพราะทาง สธ.ได้ทำการอุทธรณ์ต่อ ก.พ.ไปก่อนหน้านี้ แต่ทาง ก.พ.ยังคงยืนยันประกาศเดิมที่ต้องให้ทำการสอบแข่งขัน อย่างไรก็ตามเชื่อว่าไม่มีปัญหา ซึ่งการดำเนินการสอบจะแล้วเสร็จภายใน 3 เดือน

“ยินดีกับน้องๆ ทุกคนที่ได้รับบรรจุในครั้งนี้ อยากบอกว่าทุกคนต่างร่วมลุ้นให้มีการบรรจุตำแหน่งในรอบที่ 3 นี้โดยเร็ว เพราะอยากให้น้องๆ สมหวัง ไม่ว่าจะเป็น ครม. กพร. ก.พ. และ สธ. ซึ่งขอเป็นกำลังใจและแสดงความยินดีด้วย” รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวและว่า ที่ผ่านมา สธ.ได้ตามติดมาโดยตลอด และรู้สึกยินดีในการบรรจุตำแหน่งครั้งนี้

นพ.วชิระ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ทาง ครม.ยังได้อนุมัติหลักเกณฑ์การเยียวยาข้าราชการที่ได้รับการบรรจุรอบแรก คือก่อนวันที่ 11 ธันวาคม 2555 จากการปรับหลักเกณฑ์ค่าตอบแทนของ ก.พ. ที่ไม่ได้ประโยชน์เหมือนน้องที่บรรจุในรอบที่ 2 จึงนับเป็นข่าวดี 2 เรื่องของกระทรวงสาธารณสุขที่ช่วยสร้างขวัญกำลังใจให้กับบุคลากรในระบบ