ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รักษาราชการแทนปลัดกระทรวงสาธารณสุข ใช้หลักการทำงาน 3 ส. สำเร็จ ความสุข สร้างสิ่งดี และ 3 I Information Innovation Integration บรรลุเป้าหมายประชาชนสุขภาพดี ลดอัตราป่วยและตาย เน้น 3 ยุทธศาสตร์หลัก ส่งเสริมสุขภาพตามกลุ่มวัย พัฒนาระบบบริการเขตสุขภาพ และระบบบริหารจัดการ 

เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2558) ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นพ.โสภณ เมฆธน รักษาราชการแทนปลัดกระทรวงสาธารณสุข สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงสาธารณสุข และมอบแนวปฏิบัติการทำงานแก่ผู้บริหาร  ข้าราชการ  และเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขว่า ได้ใช้หลักการทำงาน 3 ส. 3 ไอ (I) โดย 3 ส. ได้แก่ 1.ผลสำเร็จ คือต้องมีผลสัมฤทธิ์ของงาน 2.ความสุขคือทำให้คนในองค์กรมีความสุข ตามหลักพรหมวิหาร 4 และ 3.สร้างสิ่งดีงามให้องค์กร สร้างระบบงานให้ดีขึ้นเพื่อสนับสนุนให้งานก้าวหน้า และ 3 I ได้แก่ 1.ระบบข้อมูลข่าวสาร (Information) ให้ความสำคัญเรื่องการทำงานบนข้อมูลพื้นฐาน ทั้งด้านนโยบาย การบริหารจัดการ และการบริการ 2.นวัตกรรม (Innovation) ปรับเปลี่ยนไปตามสภาพแวดล้อมและนวัตกรรมที่เจริญก้าวหน้า และ 3.การ บูรณาการทำงาน (Integration) ทุกระดับ ให้งานราบรื่น 

สำหรับยุทธศาสตร์กระทรวงสาธารณสุข เน้น 3 เรื่องหลัก คือ 1.การส่งเสริมสุขภาพประชาชนตามกลุ่มวัย โดยประสานความร่วมมือทุกภาคส่วนในการดูแลประชาชน 2.ระบบบริการเขตสุขภาพ (Service Plan) เป้าหมายลดอัตราการป่วยและเสียชีวิตของประชาชน ใช้หลักการช่วยเหลือกันระหว่างโรงพยาบาลใหญ่และโรงพยาบาลเล็ก และ 3.การบริหารจัดการ ทั้งคน เงิน ทรัพยากร และข้อมูล โดยมีระบบคุณธรรม ธรรมาภิบาล และความโปร่งใส ช่วยในการควบคุม