ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

31 รพ.สต.หล่มสัก สุดทนขึ้นป้ายดำให้ผู้ป่วยรับยาตรงที่ รพ.หล่มสัก แทนการรับยาที่ รพ.สต. หลังไม่ได้รับการสนับสนุนยา ทำงานดูแลผู้ป่วยสะดุด เหตุเปลี่ยนเภสัชกรผู้รับผิดชอบ ไม่เข้าใจงาน รพ.สต. ส่งผลกระทบตั้งแต่เดือน ก.ค. ที่ผ่านมา แถมมีการร้องเรียนปัญหาต่อเนื่องแต่ไม่ได้รับการแก้ไข ด้าน “หมอสมรัฐ ผอ.รพ.หล่มสัก” แจงจัดส่งยาให้กับ รพ.สต.แล้ว ยันผู้ป่วยไม่ได้รับผลกระทบ พร้อมดูแลใกล้ชิดไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำอีก     

นางเกษร วงศ์มณี สาธารณสุขอำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ กล่างถึงกรณีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอหล่มสักและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ใน อ.หล่มสัก ร่วมแต่งชุดดำพร้อมได้ขึ้นป้ายดำมีข้อความแจ้งให้ผู้ป่วยไปรับบริการยัง รพ.หล่มสัก เนื่องจากไม่ได้รับการสนับสนุนยาจากผู้อำนวยการและเภสัชกร รพ.หล่มสัก ทำให้ไม่สามารถให้บริการได้ว่า สาเหตุเกิดจากปัญหาการเบิกจ่ายยาที่ยุ่งยากมากขึ้นตั้งแต่ช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา หลังจากที่มีการปรับเปลี่ยนเภสัชกรผู้รับผิดชอบการเบิกจ่ายยาของ รพ.สต. และได้มีการปรับระบบการเบิกจ่ายยาใหม่ ที่กำหนดให้ รพ.สต.ต้องทำการสต๊อกยาและไม่มีการเดินสายสนับสนุนยาเหมือนแต่ก่อน ส่งผลให้ยาไม่เพียงพอต่อการดูแลผู้ป่วย และทำให้เกิดปัญหาขึ้น โดยปัญหาที่เกิดขึ้นนี้เรื้อรังมานาน

ทั้งนี้ปัญหาที่เกิดขึ้น ได้ส่งผลกระทบต่อการบริการผู้ป่วยอย่างมากที่มีจำนวนหลักแสนราย เนื่องจากทำให้ผู้ป่วยไม่ได้รับยาที่จำเป็นครบรายการ โดยเฉพาะผู้ป่วยเรื้อรังอย่างเบาหวานความดันที่ต้องได้รับยาต่อเนื่อง ทั้งที่เป็นการสั่งจ่ายโดยแพทย์ ซึ่งแม้แต่ยาพาราเซตามอลก็มีไม่เพียงพอที่จะจ่ายให้กับผู้ป่วยได้ โดย รพ.สต. 31 แห่งใน อ.หล่มสักต่างประสบปัญหาเดียวกันหมด ดังนั้นที่ผ่านมา รพ.สต.จึงแก้ไขปัญหาด้วยการเขียนใบสั่งยาที่เป็นการสั่งจ่ายรายบุคคลเพื่อเบิกจ่ายยาจาก รพ.หล่มสัก แต่กว่าที่จะเบิกยาได้นั้นต้องใช้เวลา 2-3 วัน โดยเจ้าหน้าที่ รพ.สต.ต้องไปรับยาเองที่ รพ.และนำมาแจกจ่ายให้กับผู้ป่วยตามบ้าน  

“ปัญหาที่เกิดขึ้นได้เรียนให้ทาง ผอ.รพ.หล่มสักทราบมาโดยตลอด แต่ก็ไม่ได้รับการแก้ไข และเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม ที่ผ่านมา ได้มีการประชุมเพื่อนำเสนอและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น แต่ก็ไม่ได้ข้อสรุป เพียงแต่ขอให้อดทนและรอการแก้ไข ซึ่งผู้ป่วยคงรอไม่ได้ สุดท้ายพยาบาล รพ.สต.กว่า 50 คน ต่างทนไม่ไหวกับปัญหาที่เกิดขึ้น เรียกว่าถึงที่สุดแล้ว จึงได้ลงความเห็นขึ้นป้ายข้อความเพื่อแจ้งให้กับผู้ป่วยรับทราบปัญหา และให้ผู้ใหญ่ในกระทรวงสาธารณสุขหันมาสนใจปัญหา” สสอ.หล่มสัก กล่าวและว่า ที่ทนไม่ได้ที่สุด คือแม้แต่แอลกอฮอล์เพื่อใช้ตรวจแป็บสเมียร์ จากที่ 30 ปี รพ.สต.สามารถเบิกจ่ายและตรวจให้กับชาวบ้านมาโดยตลอด แต่ที่ผ่านมากลับเบิกไม่ได้ โดยเภสัชกรของ รพ.ให้เหตุผลว่า แอลกอฮอล์เป็นวัตถุออกฤทธิ์เป็นสารตั้งต้น โดยการเบิกจ่ายต้องขออนุญาตจากกรมสรรพสามิตก่อน หากเป็นแบบนี้จะทำงานได้อย่างไร สะท้อนให้เห็นถึงความไม่เข้าใจของผู้ปฏิบัติงาน ไม่เข้าใจงานของ รพ.สต.จนทำให้เกิดปัญหาในพื้นที่ขึ้น

นางเกษร กล่าวว่า หลังมีการแต่งชุดดำและแขวนป้ายข้อความ รวมทั้งมีผู้ป่วยและชาวบ้านในพื้นที่ซึ่งได้รับผลกระทบได้ร่วมลงชี่อเพื่อเรียกร้องขอให้ รพ.หล่มสัก แก้ไขปัญหา และได้มีการเผยแพร่ผ่านทางเฟสบุ๊คจนมีผู้สนใจ ปรากฎว่า รพ.หล่มสัก สามารถจัดส่งยาให้กับ รพ.สต.ได้ภายในวันเดียวและจะส่งเพิ่มเติมมาอีก จากที่แต่เดิมบอกว่าไม่สามารถจัดส่งยาได้ก็กลับส่งได้ พร้อมกันนี้ยังได้มีผู้ใหญ่ในกระทรวงสาธารณสุขขอให้ปลดป้ายข้อความดังกล่าวออก ซึ่งทางเราก็ยินดีและจะนำลงในช่วงเย็นวันนี้ (16 ต.ค.) แต่ต้องบอกว่าคงสายไปแล้ว เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้มีการเผยแพร่ออกไปโซเชียลมีเดียแล้ว และมีการส่งต่อโดยชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งต้องบอกว่า หากไม่อัดอั้นต่อปัญหาที่เกิดขึ้นจนถึงที่สุดแล้ว พวกเราคงไม่ทำแบบนี้เพื่อกระตุ้นให้ผู้ใหญ่หันมาสนใจและแก้ไขปัญหา นอกจากนี้เท่าที่ทราบมีชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบบางส่วนได้รวมรายชื่อเพื่อร้องเรียนต่อ คสช.ด้วย

“ทำงาน รพ.สต.เพื่อดูแลชาวบ้านมากว่า 30 ปี แล้ว ไม่เคยเจอปัญหาแบบนี้ วันนี้ต้องบอกว่าถึงที่สุดแล้ว จึงต้องออกมาเคลื่อนไหวกันแบบนี้ ซึ่งในส่วนของเจ้าหน้าที่ รพ.สต.ต่างอดทนและรอต่อการแก้ไขปัญหาของ รพ.ได้ แต่ผู้ป่วยที่ต้องรอรับยาและได้รับผลกระทบนั้นรอไม่ไหว จึงอยากให้เห็นใจและควรทำระบบที่เอื้อต่อการดูแลผู้ป่วยมากกว่า ไม่ใช่ทำระบบที่เป็นอุปสรรคต่อการเข้าถึงการรักษาของผู้ป่วย” สสอ.หล่มสัก กล่าว

ด้าน นพ.สมรัฐ ศรีตระกูล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหล่มสัก กล่าวว่า ตอนนี้ รพ.สต. ได้รับยาหมดแล้ว ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นเพราะอยู่ระหว่างการเปลี่ยนเภสัชกรผู้รับผิดชอบจึงทำให้เกิดปัญหาขึ้น แต่ขณะนี้ไม่มีปัญหาแล้ว ทั้งนี้สาเหตุที่ต้องมีการปรับเปลี่ยนเภสัชกรผู้รับผิดชอบ เนื่องจากก่อนหน้านี้มีผู้รับผิดชอบ 2 คน แต่เนื่องจากผิดระเบียบจึงต้องปรับเปลี่ยนให้เหลือคนเดียว แต่บังเอิญเภสัชกรผู้ที่รับผิดชอบนี้เป็นคนที่ยึดติดกับระเบียบมาก ตรงไปตรงมามาก ไม่ยืดหยุ่นทำให้เกิดปัญหาในทางปฏิบัติขึ้น ดังนั้นจึงมีการปรับแก้วิธีการจ่ายให้อลุ่มอล่วยมากขึ้น นอกจากนี้ได้สั่งระดมส่งยาให้กับ รพ.สต.โดยเร็ว ซึ่งไม่มีปัญหาแล้ว

“ขณะนี้ รพ.สต.ในอำเภอหล่มสักไม่ต้องส่งผู้ป่วยมารับยาที่ รพ.หล่มสักแล้ว สามารถรับการรักษาปฐมภูมิได้ที่ รพ.สต.ตามปกติ โดยปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ได้มีการแก้ไขแล้ว และนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบูณ์จะมีการประชุมและกำชับในเย็นวันนี้ ซึ่งหลังจากนี้ผมเองก็จะลงไปดูเองอย่างใกล้ชิดเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นอีก” นพ.สมรัฐ กล่าว และว่า นอกจากนี้ในช่วงนี้เป็นต้นปีงบประมาณ แผนการจัดซื้อยาอาจยังไม่เต็มที่จึงอาจสะดุดได้ แม้แต่ใน รพ.หล่มสักเอง แต่ยืนยันว่า รพ.ได้ดำเนินการแก้ปัญหาแล้ว ไม่กระทบต่อผู้ป่วยแน่นอน

ขอบคุณภาพจาก Facebook/หมออนามัยขี้เม้าท์