ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุข เตรียมจัดประชุมชี้แจงแนวทางปฏิบัติตามประกาศควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข  เกี่ยวกับฉลากของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ 2558 ที่จะมีผลบังคับใช้ 19 ตุลาคม 2558 เป็นต้นไป

เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2558 นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.อำนวย กาจีนะ อธิบดีกรมควบคุมโรค นพ.สมาน ฟูตระกูล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ นายธนากร คุปตจิตต์ นายกสมาคมธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไทย ร่วมกันแถลงข่าวภายหลังการประชุมหารือแนวทางปฏิบัติ ตามประกาศคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข เกี่ยวกับฉลากของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2558 ที่มีผลบังคับใช้เมื่อเดือนเมษายน 2558 และผ่อนผันให้เครื่องดื่มที่ผลิตก่อนที่ประกาศฯจะมีผลบังคับใช้เป็นเวลา 180 วัน โดยจะสิ้นสุดการผ่อนผันในวันที่ 18 ตุลาคม 2558 นี้

นพ.โสภณ กล่าวว่า ในวันนี้ได้ข้อสรุปจากการหารือร่วมกับนายกสมาคมธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไทย ใน 3 ประเด็น ดังนี้ ประเด็นที่ 1 การปฏิบัติให้ถูกต้องตามข้อกฎหมาย ซึ่งกรมควบคุมโรคได้ออกแนวทางทางวิชาการ และยินดีให้คำปรึกษา โดยนำฉลากมาให้ดูเพื่อให้คำแนะนำทางวิชาการที่ถูกต้อง รวมทั้งยินดีจัดประชุมชี้แจงผู้ประกอบการ ตามคำร้องของนายกสมาคมฯ เพื่อเป็นความรู้ทางวิชาการ และข้อแนะนำจากฉลากที่ได้นำมาปรึกษาแล้ว 

ประเด็นที่ 2 การที่ประกาศจะพ้นกำหนดผ่อนผันให้สำหรับสินค้าค้างสต๊อก มีผลบังคับใช้ในวันที่ 19 ตุลาคม 2558 นั้น ผู้ประกอบการต้องปฏิบัติให้ถูกต้องตามประกาศ คือกระทำการใดๆ มิให้เห็นข้อความที่ต้องห้ามตามกฎหมาย ทั้งนี้ได้ประสานกับทางสรรพสามิตแล้ว สามารถทำได้โดยไม่ขัดกับกฎหมายของสรรพสามิต 

และประเด็นที่ 3 กรณีผู้ค้ารายย่อยทำผิด คงดูเป็นกรณีๆ ไปตามข้อเท็จจริง ในแนวทางปฏิบัติคงเป็นการอายัดผลิตภัณฑ์และให้ปฏิบัติให้ถูกต้อง

ทั้งนี้ เจตนารมณ์ของกฎหมายฉบับนี้ ไม่ได้ห้ามการแสดงตราสินค้า แต่ห้ามข้อความที่ไม่ธรรมต่อผู้บริโภค หรืออวดอ้างสรรพคุณ รายละเอียดตามประกาศคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข เกี่ยวกับฉลากของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ 2558 โดยผู้กระทำผิดมีโทษจำคุก 1 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ