ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สธ.นำข้าราชการ บุคลากรสายพยาบาลทั้งจากภาครัฐและเอกชน วางพานพุ่มถวายราชสักการะสมเด็จพระศรีนคริทราบรมราชชนนี เนื่องวันคล้ายวันพระราชสมภพและวันพยาบาลแห่งชาติ 

เช้าวันนี้  (21 ตุลาคม 2558) ที่ กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นำผู้บริหาร ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ ตัวแทนพยาบาลจากภาครัฐและเอกชน และนักศึกษาพยาบาล ร่วมพิธีวางพานพุ่มถวายราชสักการะสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ณ พระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก และสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และวันพยาบาลแห่งชาติ

นพ.ปิยะสกล กล่าวว่า วันที่ 21 ตุลาคมของทุกปี เป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และรัฐบาลประกาศให้เป็นวันพยาบาลแห่งชาติ ตั้งแต่ พ.ศ.2533 เป็นต้นมา ซึ่งวันนี้มีความสำคัญยิ่งต่อวิชาชีพพยาบาล ในฐานะที่พระองค์ท่านทรงสำเร็จการศึกษาวิชาการพยาบาล และตลอดพระชนม์ชีพ ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจในการพัฒนาสุขภาพอนามัยและคุณภาพชีวิตของประชาชน เปี่ยมล้นด้วยพระเมตตาวิริยะอุตสาหะ นำสิริสุขแก่ปวงชน ทุกก้าวพระบาทที่เสด็จไปถึง สมควรเป็นแบบอย่างแก่ผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล ให้ตระหนักในภารกิจของวิชาชีพแห่งตนว่าเป็นงานบริการสุขภาพที่มีความสำคัญ   

ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข พยาบาลนับเป็นบุคลากรที่มีมากที่สุดและเป็นกำลังหลักในระบบริการสาธารณสุข ปัจจุบันมีพยาบาลปฏิบัติงานอยู่ในสถานบริการสังกัดกระทรวงฯ กว่า 60,000 คน ในโรงพยาบาลทุกระดับ โดยพยาบาลที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลชุมชนและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล จะเน้นหนักงานส่งเสริมสุขภาพดี และป้องกันโรคไม่ให้เจ็บป่วย ส่วนในโรงพยาบาลใหญ่ คือที่โรงพยาบาลศูนย์และโรงพยาบาลทั่วไป จะเน้นหนักในด้านคุณภาพการรักษาพยาบาล  

ทั้งนี้ เพื่อกระจายกำลังคนด้านพยาบาลให้ได้ตามมาตรฐานองค์การอนามัยโลกกำหนด คือพยาบาล 1 คน ต่อประชากร 500 คน กระทรวงสาธารณสุขมีแผนการเพิ่มกำลังการผลิต รวมทั้งจัดระบบบริการเป็นเขตบริการสุขภาพ 12 เขตบริการและ 1 กรุงเทพมหานคร ใช้การบริหารทรัพยากรร่วมกันทั้งงบประมาณ กำลังคนทุกสายวิชาชีพ อุปกรณ์ เครื่องมือแพทย์ เตียงนอนผู้ป่วย เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงบริการอย่างมีคุณภาพ สะดวกและใกล้บ้าน เป็นไปตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุขในยุคของการปฏิรูประบบสุขภาพ