ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สปสช.เขต 4 สระบุรีเปิดรับสมัครนายทะเบียน เจ้าหน้าที่ทะเบียน และเจ้าหน้าที่การเงิน อบจ. เทศบาลและ อบต. เพื่อเข้ารับการอบรมการเบิกจ่ายชดเชยค่าบริการทางการแพทย์ในระบบเบิกจ่ายตรง (NCH) เน้นผู้รับผิดชอบงานรายใหม่ เพื่อลดภาระการสำรองจ่าย เพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการเบิกจ่าย ตลอดจนการใช้สิทธิที่ถูกต้อง

นพ.ชลอ ศานติวรางคณา ผู้อำนวยการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เขต 4 สระบุรี กล่าวว่า สปสช.เขต 4 สระบุรีเปิดรับสมัครนายทะเบียนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เพื่อเข้ารับการอบรมเพิ่มประสิทธิภาพการเบิกจ่ายตรง ซึ่งการลงทะเบียนเพื่อแสดงความจำนงเข้าร่วมอบรมครั้งนี้ เน้นกลุ่มเป้าหมายนายทะเบียน 3 ระดับ คือ นายทะเบียน (ปลัด) จนท.ทะเบียน และ เจ้าหน้าที่การเงิน รายใหม่ที่ยังไม่เคยผ่านการอบรมหรือนายทะเบียนที่ต้องการอบรมเพื่อให้เกิดความแม่นยำเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเบิกจ่าย

ทั้งนี้ได้เปิดโอกาสให้ผู้เข้ารับการอบรมสามารถเสนอเนื้อหาในส่วนที่ต้องการย้ำเพื่อให้เกิดความแม่นยำในการปฎิบัติงาน โดยมีเนื้อหาแบ่ง 6 เรื่อง ได้แก่ 1.การลงทะเบียนเบิกจ่ายตรง(สแกนนิ้ว) 2.ลงทะเบียนสิทธิและอนุมัติสิทธิและย้ายหน่วยงานในโปรแกรม 3.ขั้นตอนการส่งเบิกค่ารักษาพยาบาลด้วยใบเสร็จ 4.การอุทธรณ์และการคืนเงินสปสช. 5.ระเบียบ สิทธิประโยชน์ อัตราการเบิกตามระเบียบฯ 6.การกำหนดรหัสเข้าใช้งาน (Username/password)

เพื่อนำข้อมูลจากการลงทะเบียนดำเนินงานโครงการประชุมการเบิกจ่ายชดเชยค่าบริการทางการแพทย์ในระบบ NCH สิทธิ (อปท.) เฉพาะรายใหม่ (ตั้งแต่ 1 มิ.ย.58 - ปัจจุบัน) โดยจัดรอบแรกเดือนพฤศจิกายน 2558 จึงขอเชิญชวนนายทะเบียนระบบเบิกจ่ายตรงค่ารักษาพยาบาลสวัสดิการ อบจ. เทศบาล และ อบต. ที่ประสงค์จะเข้าร่วมประชุม กรอกข้อมูลสมัครลงทะเบียนได้ที่ http://saraburi.nhso.go.th สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ คุณรดา จันทร์ชื่น 098-2797677

นพ.ชลอ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมา สปสช. ทำหน้าที่เบิกจ่ายตรงสิทธิสวัสดิการค่ารักษาพยาบาลบุคลากรองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2556 ถึงปัจจุบัน จากผลการดำเนินงานในความรับผิดชอบของ สปสช.เขต 4 สระบุรีพื้นที่ 8 จังหวัดภาคกลาง จากรายงานข้อมูลเว็บ http://portal.nhso.go.th/lgo ณ วันที่ 14 ตุลาคม 2558 พบว่า จังหวัดที่ลงทะเบียนเบิกจ่ายตรงมากที่สุด ได้แก่ จังหวัดนครนายก คิดเป็นร้อยละ 74.03 รองลงมา จังหวัดสิงห์บุรี คิดเป็นร้อยละ 71.63 และจังหวัดลพบุรี คิดเป็นร้อยละ 70.14 และจังหวัดที่ยังไม่ได้ลงทะเบียนเบิกจ่ายตรงมากที่สุด ได้แก่ จังหวัดนนทบุรี คิดเป็นร้อยละ 36.93 รองลงมา จังหวัดปทุมธานี คิดเป็นร้อยละ 36.51 และจังหวัดพระนครศรีอยุธยา คิดเป็นร้อยละ 35.11 ตามลำดับ

ปัญหาการเบิกจ่ายใบเสร็จ สิทธิ อปท. ภาพรวมเขต 4 สระบุรี มีจำนวนถึง 63,854 คำร้อง และผ่านการพิจารณา 62,689 คำร้อง คิดเป็นร้อยละ 98.18 รองลงมา รอการพิจารณา จำนวน 198 คำร้อง คิดเป็นร้อยละ 0.31 ที่เหลือจำนวน 938 คำร้อง คิดเป็นร้อยละ 1.47 ไม่ผ่านการพิจารณา ส่วนจังหวัดที่ส่งเบิกใบเสร็จค่ารักษาพยาบาลมากที่สุด ได้แก่ จังหวัดนนทบุรี จำนวน 18,544 คำร้อง รองลงมาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จำนวน 12,499 คำร้อง และจังหวัดปทุมธานี 10,761 คำร้อง

ทั้งนี้ยังพบปัญหาใบเสร็จที่ไม่ผ่านการอนุมัติกว่า 200 คำร้อง สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากเอกสารประกอบการเบิกจ่ายไม่ครบถ้วน เช่น ขาดหนังสือรับรองการใช้ยานอกบัญชี ขาดหนังสือรับรองแพทย์กรณีนวด ใบรับรองแพทย์กรณีผู้ป่วยใน และจำนวนเงินไม่ถูกต้อง เป็นต้น ซึ่งจะทำให้ได้เงินคืนช้าลง ดังนั้นจึงขอให้ อปท.ลงทะเบียนเบิกจ่ายตรงใน รพ.รัฐ เพื่อลดการสำรองจ่ายเงินและลดปัญหาการโอนเงินล่าช้า ทั้งนี้นายทะเบียนสามารถเข้าดูข้อมูลเพื่อตรวจสอบได้ที่ เมนู “ค้นหาข้อมูลรายการขอเบิก” ตรวจสอบเหตุผลและแก้ไขให้ครบถ้วน