ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.อยู่ระหว่างหารือการปรับตราสัญลักษณ์ประจำกระทรวง หลังที่ผ่านมาหน่วยงานในสังกัดปรับเพิ่มเติมในรายละเอียด จนมีหลายรูปแบบ โดยจะยึดตามหลักการที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ปี 2485 ระบุหลังจากที่ปรับให้เหมาะสมเรียบร้อยแล้ว จะแจ้งอย่างเป็นทางการให้หน่วยงานในสังกัดกว่า 10,000 แห่งทั่วประเทศทราบ เน้นปรับในเว็บไซต์ เอกสาร หรือในบิลบอร์ด ที่จะนำไปติดในกิจกรรมต่างๆ

นพ.โสภณ เมฆธน

นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุข อยู่ระหว่างการหารือ เพื่อปรับให้ตราสัญลักษณ์ประจำกระทรวงเป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ หน่วยงานในสังกัดมีความสะดวกในการนำไปใช้ โดยในการปรับครั้งนี้ จะยึดตามประกาศในราชกิจจานุเษกษา ลงวันที่ 5 พฤษภาคม 2485 เรื่อง กำหนดภาพเครื่องหมายราชการ โดยเป็นรูปคบเพลิงมีปีกและมีงูพันคบเพลิง ภายใต้มีอักษรว่า “ราชการสาธารณสุข” ประกาศใช้ ณ วันที่ 23 เมษายน 2485 โดยจอมพล ป. พิบูลสงคราม นายกรัฐมนตรี

นพ.โสภณ กล่าวต่อว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา หน่วยงานในสังกัดได้มีการนำตราสัญลักษณ์ไปปรับเพิ่มเติมในรายละเอียด เช่น ใช้สีประจำหน่วยงาน เพิ่มลายกนก จนทำให้ตราสัญลักษณ์มีหลายรูปแบบ หลายสี จนเกิดความไม่แน่ใจว่า รูปแบบใด สีใด ที่เป็นของตราสัญลักษณ์ประจำกระทรวงสาธารณสุข จึงเป็นที่มาของการหารือปรับปรุงครั้งนี้ เพื่อให้ตราสัญลักษณ์ฯ ชัดเจนในรูปแบบและสี เป็นมาตรฐานเดียวกัน ไม่ว่าจะไปปรากฏ ณ ที่ใด เช่น ในสื่อสังคมออนไลน์ ประชาชน หรือผู้พบเห็นจะได้ทราบว่าเป็นหน่วยงานของกระทรวงสาธารณสุข

ทั้งนี้ เมื่อมีการปรับปรุงให้เรียบร้อยเหมาะสมแล้ว จะประกาศให้หน่วยงานในสังกัดทั่วประเทศกว่า 10,000 แห่ง ทราบอย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ตาม การปรับครั้งนี้ จะให้กระทบกับหน่วยงานน้อยที่สุด เน้นปรับใน เว็บไซต์ เอกสารหรือบิลบอร์ดที่จะนำไปติดในกิจกรรมต่างๆ

สัญลักษณ์เดิม

สัญลักษณ์ที่คาดว่าจะปรับใหม่