ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

'ไพบูลย์' ยันถกปม สสส.เคลียร์ เผยทุกฝ่ายเห็นพ้องแก้ 3 ประเด็น ด้าน ‘หมอปิยะสกล’ คาด คกก.พิจารณาทบทวนทิศทางการดำเนินงานของ สสส.นัดประชุมอีก 3 ครั้งจะได้ข้อสรุป

เว็บไซต์แนวหน้า รายงานว่า เมื่อวันที่ 27 ต.ค. 58 เวลา 12.50 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์กรณีผลการหารือศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) เพื่อพิจารณากรณีการใช้จ่ายงบประมาณของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ซึ่งมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม เมื่อวันที่ 26 ต.ค.ที่ผ่านมา ดูเหมือนว่าจะยังมีบางประเด็นที่ไม่ตรงกัน ว่า พูดไม่ตรงอะไร ตรงหมด 3 ประเด็นที่อยู่ในพระราชบัญญัติกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ พ.ศ. 2544 ที่เป็นปัญหาว่ากว้างเกินไป ทั้งหมดเป็นมติที่ประชุมให้นำไปปรับแก้

ส่วนรายละเอียดใครจะไปแจกแจงก็ว่ากันไป ตนได้เรียน นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุข แล้ว ท่านก็รับทราบและเห็นด้วย ก็ต้องไปว่ากัน แต่จะแก้ขนาดไหนใน 3 ประเด็นนั้นเป็นเรื่องที่จะต้องคุยกันในรายละเอียด เมื่อถามว่า ทาง สสส.มีความเห็นเป็นอย่างอื่นอีกหรือไม่ พล.อ.ไพบูลย์ กล่าวว่า ทั้ง 3 ประเด็นเห็นด้วยหมด ทุกคนเห็นด้วยหมด

ด้าน นพ.ปิยะสกล กล่าวภายหลังการประชุม ครม.ว่า สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) และคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.) จะตรวจสอบข้อมูลเพื่อดูว่าโครงการใดที่ดำเนินการไว้ดีแล้วหรือมีโครงการใดที่จะต้องปรับปรุงแก้ไข โดยไม่ระบุตัวบุคคลว่าใครผิดหรือไม่

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะต้องพิจารณาพักงานคณะกรรมการใน สสส.ไว้ในระหว่างที่มีหารตรวจสอบหรือไม่ นพ.ปิยะสกล กล่าวว่า เราคงไม่ได้ลงรายละเอียดขนาดนั้น เพราะหลายเรื่องต้องหารือกับ พล.อ.ไพบูลย์ ในฐานะประธาน ศอตช.อีกครั้ง ส่วนข้อยุติสุดท้ายเกี่ยวกับการตรวจสอบทุจริต ต้องถามจาก พล.อ.ไพบูลย์ เพราะไม่เกี่ยวข้องกับกระทรวงสาธารณสุข รวมทั้งกรณีที่มีกรรมการใน สสส.ไปดำเนินการตั้งมูลนิธิต่างๆ จนเกิดข้อสังเกตว่าเป็นไปอย่างโปร่งใสหรือมีเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนนั้น เรื่องนี้ทุกส่วนดำเนินการตรวจสอบ รวมทั้งคณะกรรมการพิจารณาทบทวนการบริหารจัดการกองทุน สสส.ชุดที่มี นพ.เสรี ตู้จินดา ประธานที่ปรึกษา รมว.สาธารณสุข คาดว่าจะประชุมหารือกันอีก 3 ครั้ง น่าจะได้ข้อสรุป

ที่มา: http://www.naewna.com