ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นสพเดลินิวส์ : '.ถือเป็นมงคลกับชีวิต จำนวนเงินอาจไม่มาก แต่มีความหมายเหลือเกิน ขอให้ตั้งใจเรียน เป็นคนดี และเป็นพยาบาลที่ดีในอนาคต."...เป็นคำกล่าวของคุณหญิงทิพาวดี เมฆสวรรค์ กรรมการ มูลนิธิกองทุนการกุศลสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ในพระราชูปถัมภ์ ในพิธีมอบทุนการศึกษาแก่นักศึกษาพยาบาล ประจำปี 2558 เมื่อเร็วๆ นี้ซึ่งทุนการศึกษานี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเทิดพระเกียรติคุณแห่ง "สมเด็จย่า" และสนับสนุน "วิชาชีพพยาบาล" ของประเทศไทย รวมถึง "ส่งเสริมคนดี" ให้มีกำลังใจ "ทำดีเพิ่มขึ้น" ผ่านกองทุน 'ทุนการศึกษาสมเด็จย่า 90"

ทั้งนี้ เกี่ยวกับ"ทุนฯ สมเด็จย่า  90" นี้ คุณหญิงทิพาวดี ระบุว่า...มูลนิธิกองทุนการกุศลสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีฯ ได้จดทะเบียนตั้งเป็นมูลนิธิเมื่อ 4 ต.ค. 2523 โดยตั้งขึ้นตามวัตถุประสงค์ของ ท่านผู้หญิงเบ็ตตี้ ดูเมนเพื่อเป็นการเผยแพร่พระเกียรติคุณ และพระราชกรณียกิจ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี โดยทรงรับมูลนิธิฯ นี้ไว้ในพระราชูปถัมภ์ และทรงแต่งตั้ง สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ทรงเป็นประธานกิตติมศักดิ์

และในปี 2533 ในวโรกาสที่ "สมเด็จย่า" ทรงเจริญพระชนม์ 90 พรรษา ทางมูลนิธิฯ ได้มีการมอบทุนการศึกษา โดยใช้ชื่อทุนว่า...ทุนการศึกษาสมเด็จย่า 90 'มอบให้แก่นักศึกษาพยาบาล" เพื่อเป็นเงินทุนสำหรับเลี้ยงชีพในช่วงที่เล่าเรียน

สำหรับในปี 2558 นี้ มีผู้เข้ารับทุนฯ จำนวนทั้งสิ้น 376 คน แบ่งเป็น "ทุนต่อเนื่อง" จำนวน 248 คน และ "ทุนการศึกษาใหม่" จำนวน 128 คน เป็นจำนวนเงิน 3,008,000 บาท และยังได้มอบ "ทุนองค์กรการกุศล" อีก 11 แห่ง เป็นจำนวนเงิน 1,150,000 บาท รวมสองส่วนนี้เป็น จำนวนเงินทั้งสิ้น 4,158,000 บาท โดยนับตั้งแต่ปี 2533 ซึ่งเริ่มมีการมอบทุน จนถึงปัจจุบัน มีผู้ได้รับ "ทุนฯ สมเด็จย่า" จำนวนทั้งสิ้น 3,448 ทุน และมีนักศึกษาที่ได้รับทุนนี้จบการศึกษาไปแล้วจำนวน 747 คน...

นี่เป็นข้อมูลโดยสังเขปของ 'ทุนฯ สมเด็จย่า 90"

'ทุนนักศึกษาพยาบาล" ในช่วง 25 ปีที่ผ่านมา.

"นักศึกษาพยาบาล" ที่จะได้รับคัดเลือกเพื่อเข้ารับทุนนั้น ทาง ธราพร บุนนาค เหรัญญิกมูลนิธิฯ แจกแจงรายละเอียดผ่านทาง "สกู๊ปหน้า 1 เดลินิวส์" ว่า...การคัดเลือกนักศึกษาเพื่อรับ "ทุนการศึกษาสมเด็จย่า 90" นั้น ทาง สถาบันพระบรมราชชนก กระทรวงสาธารณสุข จะเป็นหน่วยงานหลักที่ทำการพิจารณา คัดเลือกนักศึกษาที่จะเข้ารับมอบทุนดังกล่าวนี้ ทั้งนี้ "ทุนฯสมเด็จย่า 90" นี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักศึกษานำเงินนี้ไปใช้เป็นค่าใช้จ่ายเพื่อการเลี้ยงชีพ ซึ่งหลังจากที่นักศึกษาได้รับมอบทุนไปแล้ว ทางสถาบันพระบรมราชชนกจะทำการประเมินติดตามผลอย่างต่อเนื่อง จนเมื่อนักศึกษาเรียนจบแล้ว ทางสถาบันฯ ก็จะยังติดตามความคืบหน้า เพื่อรายงานผลกลับมายังมูลนิธิฯ ว่า...นักศึกษาเหล่านี้ทำงานที่ใด และทำอะไรอยู่บ้าง

'ทุนนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักศึกษานำไปใช้เลี้ยงชีพ หรือเป็นเงินช่วยเหลือเรื่องค่าใช้จ่าย ในระหว่างที่ยังเรียนอยู่ โดยเกณฑ์การคัดเลือกนั้น ก็ไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นผู้มีผลการเรียนดีเด่น ผลการเรียนปานกลางก็สมัครเข้ารับทุนนี้ได้ เพราะปัจจัยหลักในการคัดเลือกนั้น นอกจากเรื่องการเรียนแล้ว จะพิจารณาจากความมีจิตอาสาและพฤติกรรมมากกว่า" ...เป็นข้อมูลเกี่ยวกับ "ปัจจัยในการคัดเลือกผู้ที่จะได้รับทุน" ที่ทางเหรัญญิกมูลนิธิฯ ท่านนี้ ระบุไว้

ไม่เน้นผลการเรียน แต่เน้น "ปัจจัยความดี"

ทั้งนี้ พิษณุ สิงห์ใส นักศึกษาพยาบาลศาสตร์ ชั้นปีที่ 3 วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี จ.สระบุรี หนึ่งในนักศึกษาที่ได้รับ "ทุนฯ สมเด็จย่า 90" ระบุว่า...ได้รับทุนนี้ติดต่อกันเป็นปีที่ 3 แล้ว โดยได้รับทุนครั้งแรกตอนเป็นนักศึกษาพยาบาลปีที่ 1 ซึ่งอาจารย์ที่วิทยาลัยฯ เป็นผู้คัดเลือกในเบื้องต้น สำหรับความรู้สึกเมื่อได้รับเลือกให้เข้ารับทุนนั้น ยอมรับว่า...'ดีใจอย่างที่สุด" ซึ่งทุนนี้ เปรียบเสมือนแสงสว่างให้กับตัวเอง และใช้เป็นแรงผลักดันให้ตั้งมั่นที่จะทำความดีต่อไป โดยระลึกอยู่เสมอว่า...เมื่อได้เป็น "นักเรียนทุนฯ สมเด็จย่า" แล้ว นอกจากจะต้องตั้งใจศึกษาเล่าเรียน ก็ยังต้องหมั่นทำความดี และเป็นตัวอย่างที่ดีให้ผู้อื่นด้วย...

'ผมจะใช้ทุนนี้ให้ดีที่สุด เกิดประโยชน์ที่สุด" ...พิษณุ ระบุ

ขณะที่ กาญศิณี ภัทรเสรี นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี จ.นนทบุรี หนึ่งในผู้ได้รับทุนการศึกษาในปีนี้ บอกว่า...ทราบข่าวจากการเข้าไปหาข้อมูลในวิทยาลัยฯ ว่ามีทุนเพื่อการศึกษามอบให้แก่ผู้ที่มีรายได้น้อย ซึ่งครอบครัวของเธอเองกำลังมีปัญหาด้านการเงิน จึงตัดสินใจกรอกใบสมัครเพื่อขอรับทุน ต่อมาภายหลังทราบว่าได้รับคัดเลือกให้เข้ารับทุนดังกล่าว 'รู้สึกตื่นเต้น และดีใจอย่างที่สุด" ที่สำคัญ...ยิ่งสัมผัสได้ถึงความรักความเมตตา ที่ "สมเด็จย่า" ทรงมีต่อปวงชนชาวไทย ซึ่งทำให้เธอยิ่งต้องตั้งใจเรียน และต้องพยายามให้มากขึ้น ให้สมกับที่ได้ชื่อว่าเป็น "นักเรียนทุนฯ ของสมเด็จย่า"

'ส่วนตัวแล้ว ถือว่าโชคดี เพราะเป็นหนึ่งในไม่กี่คนที่ได้รับโอกาสนี้ โดยเงินทุนที่ได้รับนี้ จะนำไปเป็นทุนค่าใช้จ่ายในการเรียน และเก็บไว้ใช้ในยามขัดสน ซึ่งทุนฯสมเด็จย่าจะเป็นเหมือนเครื่องเตือนใจตลอดว่า ให้หมั่นทำความดีต่อเพื่อนมนุษย์ และเป็นคนดีของประเทศชาติ" ...เป็นความรู้สึกของ กาญศิณี นักเรียน "ทุนการศึกษาสมเด็จย่า 90"

ทุนดังกล่าวนี้...ไม่เพียงสนับสนุนทุนชีวิต แต่ยัง..."ส่งเสริมให้คนดีมีกำลังใจทำดี" "น้อมถวายสมเด็จย่า"...แห่งไทย.

ที่มา : นสพ.เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 29 ต.ค. 2558 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง