ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เผยผลรณรงค์ “คนไทยฟันดี สดุดีสมเด็จย่า” นครพนม ประชาชนเข้ารับบริการทันตกรรม 1,591 คน

ตามที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม ร่วมกับโรงพยาบาลทุกแห่งในจังหวัดนครพนม จัดรณรงค์โครงการ  “คนไทยฟันดี สดุดีสมเด็จย่า” เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี  “พระมารดาแห่งการทันตแพทย์ไทย” เพื่อเป็นการสืบสานพระราชปณิธานและเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เนื่องในวันทันตสาธารณสุขแห่งชาติ โดยรณรงค์สร้างกระแสให้สังคมเห็นความสำคัญของการดูแลสุขภาพช่องปากและจัดนิทรรศการรณรงค์การส่งเสริมสุขภาพปากที่หน่วยบริการสาธารณสุข  จัดบริการตรวจและให้คำแนะนำในการดูแลสุขภาพช่องปากแก่ประชาชน จัดบริการส่งเสริม ป้องกัน ควบคุมโรคในช่องปากเพื่อลดการสูญเสียฟันแก่ประชาชน บริการรักษาทางทันตกรรมและฟื้นฟูสภาพช่องปากแก่ประชาชน โดยไม่คิดมูลค่า ในวันที่ 21 ตุลาคม 2558

นพ.ประภาส วีระพล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า ผลการให้บริการตรวจและรักษาทางทันตกรรมแก่ประชาชนจังหวัดนครพนม จากหน่วยบริการโรงพยาบาลทุกแห่งในจังหวัดนครพนม 12 อำเภอ เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2558 ที่ผ่านมานั้น มีประชาชนชาวนครพนม เข้ารับบริการทางทันตกรรมทั้งสิ้น จำนวน 1,591 คน ดังนี้

1.โรงพยาบาลนครพนม จำนวน 132 คน

2.โรงพยาบาลศรีสงคราม จำนวน 77 คน

3.โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชธาตุพนม จำนวน 163 คน

4.โรงพยาบาลนาหว้า จำนวน 489 คน

5.โรงพยาบาลเรณูนคร จำนวน 68 คน

6.โรงพยาบาลท่าอุเทน จำนวน 195 คน

7.โรงพยาบาลนาแก จำนวน 148 คน

8.โรงพยาบาลโพนสวรรค์ จำนวน 56 คน

9.โรงพยาบาลปลาปาก จำนวน 148 คน

10.โรงพยาบาลบ้านแพง จำนวน 60 คน

11.โรงพยาบาลนาทม จำนวน 46 คน

12.โรงพยาบาลวังยางจำนวน 12 คน

อนึ่ง วันที่ 21 ตุลาคมของทุกปี ทางรัฐบาลไทยได้จัดให้เป็นวันทันตสาธารณสุขแห่งชาติ เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี “พระมารดาแห่งการทันตสาธารณสุขไทย” และเพื่อเป็นการสืบสานพระราชปณิธานของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีทางด้านทันตกรรม ที่จะให้พสกนิกรชาวไทย มีสุขภาพช่องปากที่ดี นอกจากนี้ วันที่ 21 ตุลาคม ยังเป็นวันสังคมสงเคราะห์แห่งชาติ วันพยาบาลแห่งชาติและวันรักต้นไม้ประจำปีของชาติอีกด้วย