ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รพ.สังกัด สธ. มีบริการแพทย์แผนไทยแผนกผู้ป่วยนอกร้อยละ 61 คาดในปี 2561จะครบทุกแห่งทั่วประเทศ กระทรวงสาธารณสุข ถวายราชสดุดีและเทิดพระเกียรติ แสดงถึงความกตัญญูกตเวที พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ “พระบิดาแห่งการแพทย์แผนไทย” พร้อมเปิดงาน “วันภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยแห่งชาติ” ครั้งแรกของประเทศไทย เพื่อคุ้มครองและใช้ประโยชน์จากภูมิปัญญาแพทย์แผนไทย

เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2558 ที่ กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.ปภัสสร เจียมบุญศรี รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ถวายราชสดุดีและเทิดพระเกียรติ แสดงถึงความกตัญญูกตเวทีแด่ พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว พระมหาเจษฎาราชเจ้า “พระบิดาแห่งการแพทย์แผนไทย” พร้อมเปิดงาน“วันภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยแห่งชาติ”  

นพ.โสภณ  กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2558 ได้ถวายพระราชสมัญญาพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ เป็น “พระบิดาแห่งการแพทย์แผนไทย” รวมทั้งกำหนดให้วันที่ 29 ตุลาคม ของทุกปี เป็น “วันภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยแห่งชาติ” ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของประวัติศาสตร์ประเทศไทย พระองค์ทรงทำนุบำรุงการแพทย์แผนไทย โดยมีพระบรมราชโองการฯ ให้บูรณปฏิสังขรณ์วัดโพธิ์ จัดทำศิลาจารึกตำรายา 1,061 ตำรับ หล่อรูปฤาษีดัดตน 80 ท่า รวบรวมและจารึกสรรพวิชาการนวดไทยลงบนแผ่นหินอ่อนจำนวน 60 ภาพ ซึ่งองค์การการศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO) ประกาศรับรองขึ้นทะเบียนเป็นมรดกความทรงจำแห่งโลก ทำให้ประชาชนเข้าถึงและนำไปใช้ประโยชน์ในวงกว้าง

นพ.โสภณ กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายพัฒนาระบบบริการสุขภาพให้คนไทยเข้าถึงการบริการที่มีคุณภาพอย่างทั่วถึง โดยเฉพาะภูมิปัญญาไทยและบริการการแพทย์แผนไทย ได้ให้ความสำคัญและบรรจุเพิ่มเป็นสาขาที่ 11 ในระบบบริการสุขภาพ เพื่อให้เป็นระบบการแพทย์หลักคู่ขนานกับการแพทย์แผนปัจจุบัน ขณะนี้โรงพยาบาลในสังกัด มีบริการแพทย์แผนไทยที่แผนกผู้ป่วยนอกร้อยละ 61 คาดในปี 2561 จะครบทุกแห่งทั่วประเทศ ประชาชนเข้ารับบริการร้อยละ 16 ของผู้รับบริการทั้งหมดและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะในกลุ่มโรคเรื้อรัง เช่น โรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน มะเร็ง รวมถึงผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง เป็นต้น นอกจากนี้ยังได้นำยาสมุนไพรบรรจุในบัญชียาหลักแห่งชาติแล้ว 74 รายการ เป็นการบูรณาการการแพทย์แผนไทยและสมุนไพรเข้าสู่ระบบบริการสุขภาพอย่างครบวงจร

นพ.ปภัสสร เจียมบุญศรี รองอธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยฯ ได้จัดกิจกรรมพิธีไหว้ครูแพทย์แผนไทย พิธีถวายพระราชสดุดีพระบิดาแห่งการแพทย์แผนไทย พร้อมจัดนิทรรศการด้านการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เพื่อให้บุคลากรทางการแพทย์แผนไทยและประชาชนตระหนักและเห็นความสำคัญของภูมิปัญญาการแพทย์ไทย อนุรักษ์ คุ้มครองภูมิปัญญา และมรดกทางวัฒนธรรมของชาติไทย รวมทั้งสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพการแพทย์แผนไทยสู่การแพทย์ทางหลักของชาติไทย