ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ตัวแทนลูกจ้างชั่วคราว จพ.สธ./นวก.สธ. เผย สธ.ประสานเข้ารับฟังชี้แจงความคืบหน้าสอบคัดเลือก ขรก. 2 พ.ย. นี้ หลังมีข่าวเตรียมบุกทำเนียบร้องนายกรัฐมนตรี ยันต้องแล้วเสร็จใน ธ.ค. 58 เพื่อความเป็นธรรม 

นายนพดล ทองอร่าม ตัวแทนชมรมเจ้าพนักงานสาธารณสุขสถาบันพระบรมราชชนก เปิดเผยว่า ความคืบหน้าการเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมในการจัดสอบบรรจุตำแหน่งข้าราชการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ของกลุ่มวิชาชีพเจ้าพนักงานสาธารณสุขและนักวิชาการสาธารณสุข (จพ.สธ./นวก.สธ.) ในการบรรจุรอบ 3 ตามมติ ครม.2555 ภายหลังจากที่ สธ.ได้ประกาศเลื่อนการสอบบรรจุ จากเดิมกำหนดให้แล้วเสร็จภายในเดือนธันวาคม 2558 เป็นเดือนมีนาคม 2559 ซึ่งจากกำหนดการเดิมจะเข้าร้องขอความเป็นธรรมต่อนายกรัฐมนตรีในวันที่ 2 พฤศจิกายน 2558 ที่ทำเนียบรัฐบาล แต่เนื่องจากได้รับการประสานจากสำนักปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สป.สธ.) โดยขอให้เข้ารับฟังการชี้แจงหลักเกณฑ์การคัดเลือกสอบบรรจุจาก สป.สธ.ก่อน  ดังนั้นในวันดังกล่าวตัวแทน จพ.สธ./นวก.สธ. จะเดินทางไปยัง สธ.ก่อน เพื่อรับฟังข้อมูลและดูว่า สป.สธ.จะแก้ปัญหาอย่างไร ซึ่งไม่มีความคืบหน้าจะเดินทางไปยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่อนายกรัฐมนตรีต่อไป

“ในวันที่ 2 พ.ย.นี้ ตัวแทน จพ.สธ./นวก.สธ.ยังคงเดินหน้า เพียงแต่เข้ารับฟังการชี้แจงจาก สธ.ก่อน และจึงค่อยหารือกันว่าจะเคลื่อนไหวอย่างไร ซึ่งในวันดังกล่าวอาจจะเข้ายื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรีเลยพร้อมรอคำตอบ เพราะการบรรจุตำแหน่งครั้งนี้ เป็นไปตามมติ ครม.ขณะนี้วิชาชีพอื่นๆ ต่างได้รับการบรรจุแล้ว ซึ่งการเลื่อนบรรจุตำแหน่งล่าช้าจะมีผลต่อการเลื่อนเงินเดือน ซึ่งจะทำให้วิชาชีพ จพ.สธ./นวก.สธ.ช้ากว่าวิชาชีพอื่นๆ ที่ได้รับบรรจุก่อน ถือเป็นความไม่เป็นธรรม” ตัวแทนชมรมเจ้าพนักงานสาธารณสุขสถาบันพระบรมราชชนก กล่าว

นายนพดล กล่าวต่อว่า เท่าที่ทราบขณะนี้สำนักงานข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ยังไม่ได้ตอบกลับเพื่อให้ สธ.เดินหน้าสอบคัดเลือกบรรจุ ซึ่งไม่ทราบว่าเป็นเพราะสาเหตุใด แต่ในส่วนของ สธ.เองมีความพร้อมแล้ว จึงอยากให้ ก.พ.อนุมัติเพื่อให้ สธ.เดินหน้าได้และแล้วเสร็จทันในเดือนธันวาคมนี้ อย่างไรก็ตามการที่ได้รับการประสานจาก สธ.เพื่อให้เข้ารับฟังข้อมูลถือว่ามีแนวโน้มที่ดี ซึ่งผู้ใหญ่ใน สธ.ต่างให้ความสนใจต่อปัญหานี้