ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

พบอีกแล้วกาแฟอ้างช่วยลดน้ำหนัก ยี่ห้อ Brazil Potent Slimming Coffee ผลวิเคราะห์พบสารไซบูทรามีน อันตราย อาการข้างเคียง ปากแห้ง ปวดศีรษะ นอนไม่หลับ ท้องผูกทำให้เกิดความดันโลหิตสูง หัวใจเต้นเร็ว อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ อย.เตือนผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อคำโฆษณา

นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า จากการที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก ได้เก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์กาแฟลดน้ำหนักยี่ห้อ Brazil Potent Slimming Coffee ส่งตรวจวิเคราะห์ เนื่องจากผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีการโฆษณาว่ามีผลช่วยลดน้ำหนักสำหรับคนดื้อ (ลดยาก) จากรายงานผลการตรวจวิเคราะห์ของศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 2 พิษณุโลก พบว่ามีสารไซบูทรามีน ไฮโดรคลอไรด์ ซึ่งไซบูทรามีนเป็นยาที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ยกเลิกทะเบียนตำรับยาแล้ว ทาง อย.ได้ทำการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ Brazil Potent Slimming Coffee พบว่า ไม่ได้ผลิตในประเทศไทย ไม่มีการแสดงฉลากภาษาไทย และไม่ได้รับอนุญาตจาก อย. ดังนั้น จึงขอเตือนผู้บริโภคให้ระมัดระวังในการเลือกซื้อกาแฟมาบริโภค เนื่องจากไซบูทรามีนเป็นสารที่มีอันตรายต่อผู้บริโภค โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือด โรคความดันโลหิต โรคหลอดเลือดสมองตีบ โรคตับ โรคไต โรคต้อหิน หญิงตั้งครรภ์และให้นมบุตร โดยจะมีอาการข้างเคียง คือ ปากแห้ง ปวดศีรษะ นอนไม่หลับ ท้องผูกทำให้เกิดความดันโลหิตสูง หัวใจเต้นเร็ว อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้

รองเลขาธิการ อย. กล่าวว่า หากผู้บริโภคต้องการลดความอ้วนอย่างปลอดภัยและยั่งยืนควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินและควบคุมอาหาร โดยการไม่กินอาหารพร่ำเพื่อ ไม่กินจุบกินจิบ ควรทานอาหารที่หลากหลายในสัดส่วนที่เหมาะสมครบ 5 หมู่ ลดการกินอาหาร หวาน มัน เค็ม รวมทั้งควรออกกำลังกายอย่างเหมาะสม และขอให้ผู้บริโภคระลึกไว้เสมอว่า อาหารไม่ใช่ยาไม่สามารถช่วยบำบัด บรรเทา รักษา หรือป้องกันโรคได้

นอกจากนี้ อย.ไม่เคยอนุญาตให้โฆษณากาแฟเป็นอาหารลดน้ำหนัก จึงขอให้ผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อเด็ดขาด เพราะนอกจากจะสิ้นเปลืองเงินแล้วยังอาจได้รับอันตรายจากการปนเปื้อนยาหรือสารอันตรายที่ผสมอยู่ในผลิตภัณฑ์ได้และหากผู้บริโภคได้รับอันตรายจากการใช้ผลิตภัณฑ์สุขภาพหรือมีข้อสงสัยในเรื่องผลิตภัณฑ์สุขภาพ สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือ E-mail: 1556@fda.moph.go.th หรือ ตู้ ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือผ่านทาง Oryor Smart Application หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อ อย.จะได้ดำเนินการปราบปรามและดำเนินคดีทางกฎหมายกับผู้กระทำผิดอย่างเคร่งครัด