ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อัตราเงินชดเชยความเสียหายจากบริการทางการแพทย์ของ สปส.ยังไม่ชัด สำนักจัดระบบบริการทางการแพทย์เตรียม 2-3 แพ็คเก็จให้บอร์ดเลือกว่าจะจ่ายน้อยกว่ามาตรา 41 ของ สปสช.หรือไม่ ภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ คาดต้องจ่าย 40 ล้านบาท/ปี

แหล่งข่าวจากสำนักจัดระบบบริการทางการแพทย์ สำนักงานประกันสังคม (สปส.) เปิดเผยว่า เตรียมจัดทำแพ็กเก็จข้อเสนอเรื่องเงินเยียวยาผู้ประกันตนที่ได้รับความเสียหายจากบริการทางการแพทย์ 2-3 แพ็คเก็จ ให้คณะกรรมการ สปส.พิจารณาใน 1-2 สัปดาห์นี้ ว่าจะให้จ่ายชดเชยเท่ากับมาตรา 41 พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2545 หรือน้อยกว่า หลังจากที่ผ่านมาเคยเสนอเรื่องนี้เข้าที่ประชุมบอร์ด สปส.ไปครั้งหนึ่งแล้ว และยังไม่มีข้อสรุปใดๆ

แหล่งข่าว กล่าวว่า การหารือประเด็นนี้ในที่ประชุมบอร์ด สปส.ครั้งที่ผ่านมา มีทั้งฝ่ายที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับการจ่ายเงินชดเชยในอัตราเดียวกับ สปสช. โดยฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยมองว่า การจ่ายเงินชดเชยของ สปส. ต่างจาก สปสช. เพราะเงินชดเชยตามมาตรา 41 ของ สปสช.หักมาจากงบประมาณค่าบริการทางการแพทย์ แต่ของ สปส.กฎหมายไม่ได้บอกชัดเจนว่าเงินก้อนนี้จะมีที่มาจากไหน เพราะในขั้นตอนการร่างกฎหมายประกันสังคม สปส.ไม่ได้เสนอเรื่องนี้ไป แต่มีผู้ขอเพิ่มเติมในภายหลังและไม่ได้ระบุที่มาของเงินให้ชัดเจน

นอกจากนี้ สปส.ก็จ่ายเงินจากกองทุนให้แก่โรงพยาบาลคู่สัญญาไปแล้ว หากโรงพยาบาลรักษาผิดพลาด เหตุใดจึงไม่ให้โรงพยาบาลเป็นผู้รับผิดชอบ ทำไมต้องเอาเงินจากกองทุนไปจ่ายให้อีก เป็นต้น

นอกจากนี้ สปส.มีสิทธิประโยชน์อื่นๆ ที่ช่วยดูแลผู้ประกันตนด้วย เช่น เงินชดเชยระหว่างการรักษาตัว เงินชดเชยกรณีทุพพลภาพ ต่างจากผู้ใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพ ที่ไม่มีสิทธิประโยชน์อื่นรองรับ ดังนั้น อัตราการจ่ายชดเชยผู้ได้รับความเสียหายจากบริการทางการแพทย์ของ สปส. จึงควรน้อยกว่าของ สปสช.

แหล่งข่าว กล่าวอีกว่า จากการศึกษาสัดส่วนผู้รับเงินชดเชยตามมาตรา 41 ของ สปสช.เทียบกับปริมาณผู้ประกันตนที่ สปส.รับผิดชอบ คาดว่าจะต้องใช้เงินประมาณ 40 ล้านบาท/ปี ในการจ่ายชดเชยผู้เสียหาย ซึ่งประเด็นนี้ก็มีการถกเถียงเช่นกันว่าอาจต้องใช้เงินมากกว่านั้น เนื่องจากผู้ประกันตนถูกหักเงินสมทบ ดังนั้นอาจเรียกร้องให้ได้มากกว่าผู้ใช้บัตรทองก็ได้

“ตอนนี้ก็มีประเด็นว่าปีหนึ่งๆ จะใช้เงินกี่บาท เงินจะมาจากไหน ใครรับผิดชอบ และจะจ่ายในอัตรากี่บาท เราคาดว่าจะทำเสนอบอร์ด 2-3 แพ็คเก็จ ให้บอร์ดเลือก ซึ่งจะต้องเร่งดำเนินการใน 1-2 สัปดาห์นี้” แหล่งข่าว กล่าว

เรื่องที่เกี่ยวข้อง