ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เมื่อวันที่ 1 พ.ย.58 นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข อธิบดีกรมสุขภาพจิต และคณะผู้บริหาร ร่วมเปิดงานสัปดาห์สุขภาพจิตแห่งชาติ ประจำปี 2558 มหกรรมความสุข: สติสร้างสุข “ชีวิตดี๊ดี...ถ้ามีสติ” ที่สถานีรถไฟกรุงเทพฯ หัวลำโพง ชวนคนไทย ฝึกสติ เปลี่ยนเป็นคนใหม่ สุขกายสุขใจยิ่งกว่าเดิม

นพ.โสภณ กล่าวว่า ปัจจุบันพฤติกรรมการใช้ชีวิตของคนเรามีความเสี่ยงมากขึ้น ทั้งการกิน การดื่ม การสูบบุหรี่ การเคลื่อนไหวร่างกาย ตลอดจนมีการผ่อนคลายน้อย ซึ่งเหล่านี้ล้วนส่งผลต่อสุขภาพกายและใจอย่างเลี่ยงไม่ได้ จึงถึงเวลาที่เราทุกคนต้องกลับมาตระหนักและให้ความสำคัญกับการใช้ชีวิต ดูแลสุขภาพกายและสุขภาพใจควบคู่กันไปอย่างจริงจัง เพราะไม่มีใครจะดูแลได้ดีเท่าตัวเราเอง และ “การฝึกสติ” เป็นแนวทางหนึ่งที่ได้รับความสนใจและนำมาใช้ในการบำบัดป้องกันโรค สร้างสุขให้กับชีวิตได้จริง มีผลการวิจัยทั้งในประเทศและต่างประเทศพบว่า การฝึกสติเป็นประจำสม่ำเสมอ จะช่วยป้องกัน บรรเทาและบำบัดอาการเจ็บป่วยได้อย่างหลากหลาย เช่น ความวิตกกังวล อาการซึมเศร้าพฤติกรรมเสพติด โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) เช่น ความดันโลหิตสูง เบาหวานโรคหัวใจ มะเร็ง โรคอ้วน เป็นต้น โดยเฉพาะอาการปวดเรื้อรัง นอนไม่หลับไมเกรน ภูมิแพ้ หอบหืด ซึ่งมีสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากความเครียด 

ทั้งนี้ “การฝึกสติ” นอกจากช่วยลดความเครียดยังช่วยป้องกันปัญหาสุขภาพกายและใจได้เป็นอย่างดี โดยที่ไม่ต้องรอให้ป่วยแล้วมารักษา แต่ต้องทำอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ สัปดาห์สุขภาพจิตแห่งชาติปีนี้จึงขอเชิญชวนให้มา “ฝึกสติ” ร่วมกัน เพื่อการมีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี มีความสุขอย่างยั่งยืน โดยเป็นความร่วมมือกันในการจัดกิจกรรมระหว่าง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สำนักอนามัย กรุงเทพ มหานคร กรมอนามัย กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานในสังกัดกรมสุขภาพจิตทั่วประเทศ 

ด้าน นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวเพิ่มเติมว่า นับแต่ปี 2532 เป็นต้นมา รัฐบาลได้มีมติให้ทุกวันที่ 1-7 พฤศจิกายนของทุกปี เป็นสัปดาห์สุขภาพจิตแห่งชาติ เพื่อกระตุ้นเตือนประชาชน บุคลากรทั้งภาครัฐและเอกชน เห็นถึงความสำคัญของการมีสุขภาพจิตที่ดี ที่จะช่วยให้ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างมีความสุข ซึ่งปีนี้ ได้ให้ความสำคัญกับการฝึกสติ เพื่อสร้างสุขในการดำเนินชีวิต ที่จะช่วยให้เราอยู่กับปัจจุบัน จดจ่ออยู่กับสิ่งที่อยู่ตรงหน้า หรือเรียกง่าย ๆ ว่า การไม่เผลอ ยิ่งฝึกมาก ก็เปรียบเสมือนเราได้โปรแกรมการทำงานของสมองอันใหม่  สมองมีการสร้างเซลล์สมองใหม่ๆ เพิ่มมากขึ้น เกิดวงจรการเรียนรู้ใหม่ การสั่งการในรูปแบบใหม่ๆ ทำให้เกิดพฤติกรรมใหม่ๆ ที่พัฒนากว่าเดิม รอบคอบกว่าเดิม ไม่เผลอมีความยั้งคิดมากขึ้น เหมือนเปลี่ยนเป็นคนใหม่ เช่น จากเดิมคิดลบ ก็จะเปลี่ยนเป็นคิดบวก เดิมใจร้อนก็จะเปลี่ยนเป็นใจเย็น หรือเดิม ซึมเศร้าก็จะเปลี่ยนเป็นเบิกบาน ฯลฯ

อย่างไรก็ตาม ขอย้ำว่าต้องฝึกบ่อยๆ เหมือนกับการออกกำลังกาย ถ้าเราฟิตซ้อมร่างกาย ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอร่างกายก็จะแข็งแรง เช่นเดียวกับสติ เมื่อฝึกบ่อยๆ สติย่อมแข็งแรงขึ้น จึงขอเชิญชวนมาร่วมฝึกสติที่งานสัปดาห์สุขภาพจิตแห่งชาติประจำปี 2558 มหกรรมความสุข : สติสร้างสุข “ชีวิตดี๊ดี...ถ้ามีสติ” ที่สถานีรถไฟกรุงเทพฯ หัวลำโพง ตลอด 2 วันนี้ โดยจัดในรูปแบบตลาดนัดสติสร้างสุขครอบคลุมทุกกลุ่มวัยสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้จริง อาทิ พัฒนาสติกับสัมผัสทั้ง 5 ในวัยเด็ก สติกับการกิน สติกับการออกกำลังกาย สติกับการพัฒนาสมองในผู้สูงอายุ เป็นต้น รวมทั้งการเสวนาจากประสบการณ์จริงของคนดังในการใช้สติกับการดำเนินชีวิต เล่นเกมส์สนุก ฝึกสติ ตลอดจนชมมินิคอนเสิร์ตและสาระบันเทิงอีกมากมาย สำหรับภูมิภาคสามารถร่วมกิจกรรมฝึกสติได้ที่หน่วยงานสังกัดกรมสุขภาพจิตทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 1-7 พ.ย.นี้