ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุข ติวเข้มบุคลากรด้านจัดซื้อจัดจ้างจากโรงพยาบาลในสังกัดทั่วประเทศ กำชับยึดหลักการทำงาน คุ้มค่า ความโปร่งใส มีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล ให้หน่วยงานปราศจากการทุจริต 

วันนี้ (2 พฤศจิกายน 2558) ที่ โรงแรมทีเค พาเลซ กรุงเทพมหานคร นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดอบรมการเพิ่มประสิทธิภาพระบบงานพัสดุภาครัฐ ประจำปีงบประมาณ 2559 เพื่อให้บุคลากรที่ทำหน้าที่จัดซื้อจัดจ้าง และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับระบบงานพัสดุจากโรงพยาบาลทั่วประเทศ มีความรู้ ความเข้าใจในระบบการบริหารงานพัสดุภาครัฐ การจัดซื้อจัดจ้าง นำไปปรับใช้จริงในทางปฏิบัติอย่างถูกต้องมีประสิทธิภาพ 

นพ.โสภณ กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับเรื่องธรรมาภิบาล ได้กำหนดเป็นวาระเร่งด่วนที่เร่งดำเนินการ เพื่อป้องกันและลดการสูญเสียที่เกิดจากการทุจริตเชิงนโยบายและผลประโยชน์ทับซ้อน ในส่วนกระทรวงสาธารณสุขกำหนดให้การป้องกันและปราบปรามการทุจริตเป็นวาระสำคัญตามแผนบูรณาการระดับประเทศ และให้ความสำคัญการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการของหน่วยงานทุกระดับ เพื่อสนับสนุนการปฏิรูประบบสาธารณสุขและปฏิรูปประเทศ มีค่านิยมตามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข คือ ซื่อสัตย์ สามัคคี มีความรับผิดชอบ ตรวจสอบได้ โปร่งใส มุ่งผลสัมฤทธิ์ของงานเพื่อประชาชน กล้าหาญทำในสิ่งที่ถูกต้อง ใช้ธรรมาภิบาล เป็นหลักในการดำเนินงาน ให้การบริหารราชการแผ่นดิน ที่มีประสิทธิภาพ โดยมีศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริต กระทรวงสาธารณสุข ทำหน้าที่ ป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ ส่งเสริมและคุ้มครองจริยธรรมของส่วนราชการ 

ทั้งนี้ การจัดซื้อจัดจ้างนับว่าเป็นช่องทางในการทุจริตลำดับต้นๆ ต้องพัฒนาองค์ความรู้เพื่อเป็นกลไกสำคัญในการป้องกันการทุจริตคอร์รัปชัน รวมทั้งสร้างระบบการป้องกันและควบคุมการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพ มีการบริหารงานที่โปร่งใสตามหลักธรรมาภิบาล ซึ่งเป็นกลยุทธ์ในยุทธศาสตร์ระบบบริหารจัดการ รวมทั้งเป็นการพัฒนาระบบการจัดซื้อจัดจ้างของกระทรวงสาธารณสุข มี 4 หลักการ คือ 1.ความคุ้มค่า 2.ความโปร่งใส 3.มีประสิทธิภาพ และ 4.ประสิทธิผล เพื่อให้หน่วยงานปราศจากการทุจริต

อย่างไรก็ตาม หากประชาชนพบปัญหาการทุจริตและประพฤติมิชอบในหน่วยงานของกระทรวงสาธารณสุขทั่วประเทศ สามารถแจ้งเรื่องร้องเรียนหรือแจ้งเบาะแสได้ทาง ตู้ไปรษณีย์ 9 ปณฝ.กระทรวงสาธารณสุข หรือทางเว็บไซต์ https://www.stopcorruption.moph.go.th