ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กลุ่มเครือข่ายข้าราชการต้องการความยุติธรรม เผย 30 ก.ย.ที่ผ่านมา ครม.อนุมัติเยียวยา ขรก.ได้รับผลกระทบเหลื่อมล้ำเงินเดือนแล้ว 12 พ.ย. นี้เตรียมเข้าขอบคุณ สธ.พร้อมหารือหลักเกณฑ์การเยียวยาต่อ พร้อมยุติการเคลื่อนไหวเครือข่าย เหตุเป็นเครือข่ายเฉพาะกิจ แต่คงพลังส่วนโซเชียลเพื่อเฝ้าระวังต่อไป    

นายธนภัทร ศรีชุม

นายธนภัทร ศรีชุม ประธานกลุ่มเครือข่ายข้าราชการต้องการความยุติธรรม (กระทรวงสาธารณสุข) กล่าวว่า ในวันที่ 12 พฤศจิกายนนี้ ตัวแทนเครือข่ายข้าราชการต้องการความยุติธรรม สธ. จะเดินทางไปกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เพื่อขอบคุณที่ช่วยผลักดันการเยียวยาปัญหาความเหลื่อมล้ำเงินเดือนให้กับพนักงาน สธ.และลูกจ้างชั่วคราวที่ได้รับบรรจุข้าราชการก่อนวันที่ 11 ธันวาคม 2555 จำนวน 12,000 คน ภายหลังจากที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติให้เยียวยาแล้ว มีมติเมื่อวันที่ 30 กันยายน ที่ผ่านมา พร้อมกันนี้จะขอหารือถึงหลักเกณฑ์การเยียวยาเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ ทั้งนี้เพื่อให้การเยียวยาเป็นไปโดยเร็วและถูกต้อง ไม่เกิดความวุ่นวาย ทั้งนี้การเยียวยา

“ครม.ได้อนุมัติการเยียวยาแล้ว และจะมีผลย้อนหลังถึงวันที่ 1 ธันวาคม 2557 ซึ่งดูแล้วต่างก็พอใจและได้รับความเป็นธรรม ดังนั้นคงจะไม่มีการอุทธรณ์อีก เพียงแต่หลังจากนี้คงต้องติดตามการเยียวยาว่าเป็นไปตามหลักเกณฑ์หรือไม่เท่านั้น ซึ่งต้องยอมรับว่า ก.พ.เองก็ให้ประโยชน์สูงสุด โดยให้คำนวณปรับอัตราเงินเดือนใหม่ให้กับลูกจ้างในวันเยียวยาก่อน เพราะเราได้ใช้เวลาในการเรียกร้องเรื่องนี้ยาวนานถึง 2 ปี และหลังปรับเงินเดือนแล้วค่อยนำเข้าสู่ พ.ร.บ.เงินเดือน พ.ศ. 2558 ที่มีการปรับเพิ่มเงินเดือน 10%” ประธานกลุ่มเครือข่ายข้าราชการต้องการความยุติธรรม กล่าวและว่า สำหรับในวันที่ 12 พฤศจิกายน นี้ จะเข้าพบนางสาวภาวนา เผือกผาสุข ผู้อำนวยการกลุ่มบริหารงานบุคคล สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งจะฝากขอบคุณไปยัง รมว.สาธารณสุข และปลัด สธ. นอกจากนี้จะทำหนังสือขอบคุณไปยัง ก.พ.ด้วย

นายธนภัทร กล่าวต่อว่า สำหรับการเรียกร้องขอความเป็นธรรมในความเหลื่อมล้ำที่เกิดขึ้น แม้ว่าจะใช้เวลาดำเนินการยาวนานถึง 2 ปี แต่เนื่องจากมองเห็นปัญหาความเหลื่อมล้ำที่ชัดเจน ทำให้มั่นใจว่าอย่างไรผู้ใหญ่จะให้ความเป็นธรรมตรงนี้แน่นอน เพราะไม่เช่นนั้นจะกระทบกับข้าราชการในระบบถึง 12,000 คน ซึ่งหากถามว่าการผลักดันตรงนี้เหนื่อยมั้ย ต้องบอกว่าเหนื่อย แต่ก็เป็นการเสียสละเพื่อข้าราชการด้วยกัน ไม่แต่เฉพาะกระทรวงสาธารณสุข แต่รวมถึงข้าราชการในกระทรวงอื่นๆ ที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม ซึ่งนำไปสู่การแก้ไขกฎหมายถึง 5 ฉบับ คือ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมต่อครู ตำรวจ ทหาร ข้าราชการรัฐสภา และข้าราชการพลเรือนที่รวมถึงข้าราชการในสังกัด สธ.ด้วย และตรงนี้จะเป็นบรรทัดฐานกรณีที่เกิดความไม่เป็นธรรมและความเหลื่อมล้ำขึ้นในระบบ   

ต่อข้อซักถามว่า กลุ่มเครือข่ายข้าราชการต้องการความยุติธรรมเป็นกลุ่มที่รวมตัวเรียกร้องเฉพาะกิจ หลังจากนี้จะดำเนินการต่ออย่างไร นายธนภัณฑ์กล่าวว่า กลุ่มเครือข่ายข้าราชการต้องการความยุติธรรมฯ จะเป็นการรวมตัวเฉพาะกิจต่อสู้เพื่อความยุติธรรม โดยเป็นการรวมตัวของทุกเครือข่ายวิชาชีพ มีเป้าหมายชัดเจนเพื่อทำเรื่องนี้ ซึ่งหลังเสร็จสิ้นภารกิจแล้วการเคลื่อนไหวคงต้องจบ และต้องปล่อยเป็นบทบาทของแต่ละสมาคมวิชาชีพ แต่ในส่วนที่มีการรวมตัวในโซเซียลจนเป็นพลังหนึ่งต้องคงไว้ หากวันใดเกิดความไม่ยุติธรรมและเหลื่อมล้ำขึ้นอีกคงต้องกลับมารวมตัวเคลื่อนไหวอีกครั้ง โดยหลังจากนี้คงต้องทำหน้าที่เพื่อเฝ้าระวังต่อไป