ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมการแพทย์ชี้โรคต้อเนื้อเกิดจากการถูกลม แสงแดด ฝุ่น ความร้อน รังสี ทำให้เยื่อบุตาเสื่อม พบบ่อยในประเทศเขตร้อน พบมากในช่วงอายุ 30 – 35 ปี แนะใส่แว่นป้องกันแสงแดด ฝุ่น ลม ควัน ก่อนออกจากบ้าน และหากต้องใช้สายตาติดต่อกันเป็นเวลานานๆ ควรพักสายตาเป็นระยะ โดยการหลับตาและมองไกลประมาณ 2-3 นาที ทุกครึ่งชั่วโมง จะช่วยถนอมสายตาได้

นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า ดวงตาเป็นอวัยวะที่มีความสำคัญต่อร่างกาย เพราะเป็นส่วนที่ใช้มองสิ่งต่างๆ ในชีวิตประจำวัน ควรได้รับการดูแลรักษาและถนอมดวงตาให้มองเห็นได้อย่างชัดเจน อย่างไรก็ตามยังพบโรคตาบางชนิดที่เป็นปัญหาต่อการมองเห็นที่ไม่ควรมองข้าม คือ โรคต้อเนื้อ มีลักษณะเป็นก้อนเนื้อเยื่อแผ่นหนารูปสามเหลี่ยม ฐานอยู่ตาขาวและมียอดแหลม ยื่นเข้าไปในกระจกตาดำ อาจเกิดขึ้นได้ด้านหัวตาและหางตา อาการโรคต้อเนื้อที่พบ อาจจะไม่มีอาการใดๆ หรือถ้ามีการอักเสบ อาจจะรู้สึกระคายเคืองตาเหมือนมีผงเข้าตา คันตา น้ำตาไหล ตาแดงหรือปวดตาเล็กน้อยในบางราย เมื่อเป็นนานหลายปีต้อเนื้ออาจลามยื่นเข้าไปถึงกลางกระจกตาดำ ทำให้บดบังการมองเห็นได้ สาเหตุและปัจจัยส่งเสริม คือ เกิดจากการถูกลม แสงแดด ฝุ่น ความร้อน รังสี ทำให้เยื่อบุตาเสื่อมพบบ่อยในประเทศเขตร้อน พบมากในช่วงอายุ 30 – 35 ปี ชายและหญิงมีโอกาสเป็นเท่าๆ กัน เป็นต้อลมอักเสบต่อเนื่องเป็นเวลานาน อาจพัฒนาเป็นต้อเนื้อได้ และพักผ่อนน้อย สูบบุหรี่บ่อย ดื่มสุราจัด

สำหรับการรักษาโรคต้อเนื้อ ถ้าเป็นต้อเนื้อขนาดเล็ก ไม่ลามเข้าตาดำ และไม่มีการอักเสบ ให้หลีกเลี่ยงสาเหตุและปัจจัยเสี่ยงต่างๆ แต่ถ้าต้อเนื้อมีอาการอักเสบ ควรพบจักษุแพทย์เพื่อพิจารณาให้ยา และถ้าต้อเนื้อขนาดใหญ่ จนมองเห็นได้ว่าลามเข้าตาดำ หรืออักเสบบ่อย จักษุแพทย์อาจพิจารณาผ่าตัดลอกต้อเนื้อออก ทั้งนี้ ยังไม่มียาหยอดตาใด ๆ รักษาโรคต้อเนื้อให้หายได้ ยาที่แพทย์ให้เป็นยาช่วยลดอาการอักเสบเท่านั้น ไม่ควรใช้ยาติดต่อกันเป็นเวลานาน ถ้ายาหมดควรปรึกษาแพทย์ ไม่ควรซื้อยาหยอดตาเอง เพราะยาบางอย่างอาจมีผลข้างเคียงทำให้เกิดเป็นต้อหิน ซึ่งเป็นอันตรายมาก อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การป้องกันโรคต้อเนื้อ คือ ก่อนออกจากบ้านควรใส่แว่น เพื่อป้องกันแสงแดด ฝุ่น ลม ควัน ผู้ที่อยู่ในงานอุตสาหกรรม ที่มีการเชื่อมโลหะ รังสี ควรสวมแว่นตากรองแสงหรือใส่หน้ากากป้องกันทุกครั้ง ผู้ที่ต้องใช้สายตาติดต่อกันเป็นเวลานานๆ ควรพักสายตาเป็นระยะ โดยการหลับตาและมองไกล ประมาณ  2-3 นาทีทุกครึ่งชั่วโมง ซึ่งจะช่วยให้สายตาสบายขึ้น ที่สำคัญควรลดการดื่มสุราและการสูบบุหรี่ และนอนพักผ่อนให้เพียงพอ หากปฏิบัติตนตามคำแนะนำดังกล่าวได้ ก็จะช่วยถนอมดวงตาให้อยู่ยาวนานและใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุข