ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เผย การแปรงฟันเพียงอย่างเดียวสามารถทำความสะอาดได้เพียงร้อยละ 70 แนะ ใช้ไหมขัดฟันเพิ่มอย่างน้อยวันละครั้งหลังแปรงฟัน เพื่อทำความสะอาดซอกฟัน ลดคราบจุลินทรีย์ ป้องกันฟันผุ

นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า ช่องปากถือเป็นประตูสู่สุขภาพ การจะมีสุขภาพที่ดีได้นั้นต้องมีสุขภาพช่องปากที่ดีด้วย กรมอนามัยส่งเสริมสุขภาพช่องปากทุกกลุ่มวัย รณรงค์ให้ประชาชนดูแลทำความสะอาดช่องปากและฟันเป็นประจำ แปรงฟันด้วยยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ ด้วยสูตร 2 : 2 : 2 คือ แปรงฟันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง ตอนเช้าและก่อนนอน แปรงฟันให้ทั่วทุกซี่ทุกด้านนาน 2 นาที และไม่รับประทานอาหารหลังแปรงฟันอย่างน้อย 2 ชั่วโมง แต่การแปรงฟันเพียงอย่างเดียวไม่สามารถกำจัดคราบจุลินทรีย์และเศษอาหารที่อยู่บริเวณที่แปรงสีฟันเข้าไม่ถึงได้ เช่นตามซอกฟันและร่องเหงือก การใช้ไหมขัดฟันทุกวันจึงเป็นสิ่งที่จำเป็น จะต้องใช้ไหมขัดฟันในการทำความสะอาดฟันเพิ่มอย่างน้อยวันละ 1 ครั้งหลังแปรงฟัน เพื่อลดการก่อตัวของคราบจุลินทรีย์ที่เป็นสาเหตุให้ฟันผุและเหงือกอักเสบโดยเฉพาะซอกฟันและด้านข้างของฟันที่อยู่ชิดติดกัน

ด้าน ทพ.สุธา เจียรณีโชติชัย รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ปัจจุบันไหมขัดฟันตามท้องตลาดมีทั้งชนิดเคลือบขี้ผึ้งและไม่เคลือบขี้ผึ้งไหมขัดฟันส่วนใหญ่มีลักษณะเป็นเส้นบางๆ เรียก Dental floss วิธีใช้ที่ถูกต้อง  คือ ดึงไหมขัดฟันออกมายาวประมาณ 12 นิ้วหรือประมาณ 1 ไม้บรรทัด พันปลายไหมไว้กับนิ้วกลางซ้ายและขวา โดยให้เหลือไหมยาวประมาณ 2 ถึง 4 นิ้วระหว่างมือทั้งสองข้าง จับไหมขัดฟันให้แน่นด้วยนิ้วหัวแม่มือและนิ้วชี้แล้วค่อยๆ เลื่อนไหมขัดฟันไปมาเบาๆ ลงไประหว่างซี่ฟันจนถึงใต้ขอบเหงือก หรือลงไปในร่องเหงือกเล็กน้อย ไหมขัดฟันประกอบด้วยเส้นใยบางๆ หลายเส้นจะแผ่ออก ให้โอบไหมขัดฟันไปตามส่วนโค้งของซี่ฟัน ค่อยๆ ขยับไหมขัดฟันขึ้นลงไปทีละซี่ เมื่อทำความสะอาดฟันเสร็จซี่หนึ่งแล้ว ขยับไปใช้ไหมขัดฟันส่วนที่สะอาดทำความสะอาดฟันซี่ต่อไปเรื่อยๆ จนครบทุกซี่ เพื่อเป็นการกำจัดคราบจุลินทรีย์ที่อยู่บริเวณซอกฟันใต้ขอบเหงือกให้สะอาดอย่างทั่วถึง ไหมขัดฟันบางชนิดมีลักษณะเป็นเทปหรือแผ่นบาง ( Dental tape) บางชนิดเป็นแบบเส้นไหมฟูอ้วนกลม (Super floss) เหมาะสำหรับทำความสะอาดใต้ฟันปลอมชนิดติดแน่นหรือผู้ที่จัดฟัน นอกจากนี้ยังมีไหมขัดฟันพร้อมด้ามจับสำเร็จรูป (Floss holder) ใช้สะดวกสำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มใช้ไหมขัดฟัน

“ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่ไม่เคยใช้ไหมขัดฟันควรเลือกไหมขัดฟันชนิดที่เคลือบขี้ผึ้ง หรือใช้ไหมขัดฟันชนิดที่มีด้ามจับใช้ง่าย แต่เมื่อใช้ไหมขัดฟันได้ถูกต้องแล้ว สามารถเลือกใช้ได้ตามความชอบของแต่ละคน ข้อควรระวังในการใช้ไหมขัดฟัน คือ ค่อยๆเลื่อนไหมขัดฟันไปมาเบาๆ เพื่อแทรกเข้าซอกฟัน ไม่ใช้วิธีกดไหมขัดฟันให้ผ่านเข้าซอกฟันโดยตรง และไม่ใช้ไหมขัดฟันอย่างรุนแรง เพราะอาจกระแทกเหงือกทำให้เลือดออกหรือเป็นแผลได้ และหากไหมขัดฟันฉีกขาดเมื่อผ่านซอกฟัน อาจเกิดจากฟันผุด้านข้างหรือมีหินน้ำลาย ควรพบทันตแพทย์” รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าว