ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่เปิดแผนการตลาดบริษัทบุหรี่ข้ามชาติ ระบุกฎหมายควบคุมการโฆษณาที่เข้มงวดและการห้ามแสดงซองบุหรี่ที่จุดขาย ทำให้บุหรี่ยี่ห้อใหม่เข้ามาแข่งขันในตลาดได้ยาก การแข่งขันจะรุนแรงขึ้นในตลาดระดับล่าง โดยฟิลลิป มอร์ริสจะเน้นการขยายตลาดผ่านการสร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับเครือข่ายขายปลีกในแต่ละพื้นที่

ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ กล่าวว่า จากรายงานแผนการตลาด พ.ศ.2556-2561 โดยยูโรมอนิเตอร์ หน่วยงานวิเคราะห์การตลาดของธุรกิจยาสูบ ระบุว่า ตลาดบุหรี่ในไทยจะยังเติบโต โดยมีผลตอบแทนการลงทุนเฉลี่ยร้อยละ 1 ต่อปี เนื่องจากตลาดยังค่อยๆ โตตามจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้น และยังขาดมาตรการที่มีประสิทธิภาพในการช่วยให้ผู้สูบบุหรี่เลิกสูบ

ทั้งนี้บุหรี่ของฟิลลิป มอร์ริส สองยี่ห้อคือแอลแอนด์เอ็ม และมาร์ลโบโร ครองส่วนแบ่งตลาดร้อยละ 29  ขณะที่บุหรี่โรงงานยาสูบครองส่วนแบ่งร้อยละ 69 ที่เหลือร้อยละ 2 เป็นของบุหรี่ยี่ห้ออื่นๆ และบุหรี่ราคาสูงและค่อนข้างสูง 3 ยี่ห้อหลักคือ มาร์ลโบโร แอลแอนด์เอ็ม และกรองทิพย์ ครองส่วนแบ่งตลาดประมาณร้อยละ 45 ที่เหลือหรือกว่าครึ่งของตลาดเป็นบุหรี่ราคาปานกลางและราคาถูก

รายงานยังระบุว่า กฎหมายควบคุมการโฆษณาที่เข้มงวดและการห้ามแสดงซองบุหรี่ที่จุดขาย ทำให้บุหรี่ยี่ห้อใหม่เข้ามาแข่งขันในตลาดได้ยาก การแข่งขันจะรุนแรงขึ้นในตลาดระดับล่าง โดยฟิลลิป มอร์ริสจะเน้นการขยายตลาดผ่านการสร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับเครือข่ายขายปลีกในแต่ละพื้นที่

ศ.นพ.ประกิต กล่าวต่อว่า แผนบริษัทบุหรี่ข้ามชาติฟิลลิป มอร์ริส มีเป้าหมายที่จะขยายกลุ่มเป้าหมายใหม่ในตลาดประเทศไทย ให้ครอบคลุมลูกค้าทุกระดับรวมทั้งระดับล่าง ด้วยการนำเข้าผลิตภัณฑ์ยี่ห้อใหม่ๆ นอกเหนือจากการเสริมความแข็งแกร่งในตลาดระดับกลาง และระดับบน รวมถึงมีแผนที่จะมาตั้งโรงงานผลิตในประเทศเพื่อนบ้านไทยหลังการเปิดเออีซีปีนี้

“จากแผนการขยายตลาดของฟิลลิป มอร์ริสนี้เอง ทำให้ฟิลลิป มอร์ริสทุ่มเทความพยายามที่จะขัดขวางร่าง พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ  พ.ศ......ที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ เพราะบทบัญญัติที่เข้มงวด โดยเฉพาะมาตรการซองบุหรี่แบบเรียบ  ที่ให้พิมพ์ได้เฉพาะยี่ห้อเป็นตัวอักษร ห้ามพิมพ์โลโกหรือลวดลายบนซองบุหรี่ จะทำให้แผนการขยายตลาดของฟิลลิป มอร์ริสที่จะส่งบุหรี่ยี่ห้อใหม่ๆ เข้ามาแข่งขันในตลาดระดับล่าง ไม่ประสบความสำเร็จฟิลลิป มอร์ริสจึงต้องวิ่งเต้นขัดขวางร่างกฎหมายบุหรี่ฉบับใหม่อย่างสุดฤทธิ์” ศ.นพ.ประกิต กล่าว