ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

Health GIS เชิญ “หมอพูลชัย” บรรยายหัวข้อ นวัตกรรมสุขภาพเพื่อการส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรคที่อินเดีย ขยายต่อแนวคิด “นวัตกรรมเพื่อสังคม” หลังใช้หลัก Economy of Speed ยิ่งทำได้เร็วเท่าไหร่ ยิ่งสามารถบริการเพิ่มขึ้นคัดกรองมะเร็งปากมดลูก นวดดัดจัดสรีระ

นพ.พูลชัย จิตอนันตวิทยา ประธานฝ่ายการแพทย์วิสาหกิจสุขภาพชุมชน คลินิกทางด่วนเพื่อชุมชน กล่าวว่า ในวันที่ 20 พฤศจิกายน 2558 นี้ ตนได้รับเชิญจาก Health Geographic Information System (Health GIS) เมืองไมซอร์ ประเทศอินเดีย เพื่อบรรยายในหัวข้อ “Innovating Thailand’s Preventive Healthcare System through SB ในการประชุมวิชาการระดับนานาชาติครั้งที่ 6 ภายหลังจากที่ได้รับฟังบรรยายในงาน เอเชียฟอรั่ม ฟอร์ เอ็นเตอร์ไพส์ ซึ่งมีองค์กรจากนานาชาติร่วมรับฟัง และเห็นว่าสิ่งที่ตนได้พูดและทำเป็นประโยชน์ สามารถนำไปต่อยอดได้  ทั้งนี้นวัตกรรมทางสังคมด้านสุขภาพนับเป็นเรื่องใหม่ โดยพัฒนารูปแบบบริการเพื่อให้ตอบสนองความต้องการได้เพิ่มขึ้น จากที่แต่เพิมการบริการทางการแพทย์จะต้องทำเฉพาะที่หน่วยบริการ ซึ่งให้บริการได้ไม่มาก จึงปรับโดยใช้เทคโนโลยี นวัตกรรมต่างๆ เพื่อออกให้บริการแทน

“อย่างการคัดกรองมะเร็งปากมดลูกซึ่งผมได้ร่วมกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ในการดำเนินโครงการคัดกรอง ซึ่งจากแต่เดิมเป็นการคัดกรองที่หน่วยบริการ ทำได้เพียงแค่วันละ 10 รายเท่านั้น แต่หลังเปลี่ยนเป็นรถโมบายยูนิตออกให้บริการยังหน่วยงานต่างๆ พร้อมใส่เทคโนโลยีและใช้วัสดุการเก็บตัวอย่างที่มีประสิทธิภาพ ร่วมมือกับห้องปฏิบัติการตรวจที่ดีที่สุด ไม่เพียงแต่สามารถตรวจคัดกรองได้ถึงวันละ 35 ราย แต่ยังสามารถดำเนินการได้ด้วยงบ 250 บาทต่อคน ภายใต้งบที่ สปสช.กำหนดได้ เพราะด้วยจำนวนผู้เข้ารับการคัดกรองที่มีจำนวนมาก” นพ.พูลชัย กล่าว  

นพ.พูลชัย กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังได้ทำการคิดค้นนวัตกรรมทางการสังคมเพื่อช่วยผู้ที่มีปัญหาโรคปวดเมื่อยเรื้อรัง ซึ่งปัจจุบันมีผู้ที่มีปัญหานี้เพิ่มขึ้น เห็นได้จากอัตราการใช้ยานอนหลับและสุรา โดยได้ออกแบบวิธีการนวดแบบใหม่ที่เรียกว่า “การนวดดัดจัดสรีระ” ที่ใช้เวลาเพียง 20 นาทีสามารถโล่งทั้งตัวโดยไม่ต้องใช้ยา ขณะที่การนวดแบบอื่นอาจต้องใช้เวลานานถึง 2 ชั่วโมง ซึ่งคนทำงานคงไม่มีเวลาขนาดนั้น ซึ่งตนได้อบรมวิธีการนวดให้กับผู้ต้องขังหญิง และได้ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อนวดบริการให้กับพนักงานในออฟฟิศ นอกจากเป็นการทำซีเอสอาร์กับพนักงานยังเป็นการช่วยเหลือผู้ต้องขังหญิงให้มีที่ยืนในสังคมได้  ซึ่งที่ผ่านมาได้รับการตอบรับจากภาคส่วนต่างๆ ด้วยดี

ทั้งนี้หลักการดำเนินธุรกิจทั่วไป จะใช้หลักคิด Economy of Scale ที่ผลิตมากเท่าไหร่ต้นทุนยิ่งถูกลง แต่สิ่งที่ตนทำขณะนี้เรียกว่า Economy of Speed คือยิ่งทำได้เร็วเท่าไหร่ ยิ่งสามารถบริการเพิ่มขึ้น และทำให้ธุรกิจอยู่รอดได้ ซึ่งที่ผ่านมาได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วจากการดำเนินโครงการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกและการนวดดัดจัดสรีระ

“การที่ผมได้รับเชิญไปพูดเรื่องนวัตกรรมทางสังคม สะท้อนให้เห็นว่า เป็นแนวคิดที่ต่างประเทศเห็นว่ามีประโยชน์ สามารถนำไปพัฒนาต่อยอดได้ ซึ่งการตรวจหรือการนวดที่รวดเร็วสามารถประหยัดเวลาลงได้ หากมองภาพรวมประเทศไทยซึ่งมีประชากรประมาณ 60 ล้านคน ก็จะเป็นระดับหนึ่ง แต่หากเป็นประเทศอินเดียซึ่งมีประชากรนับพันล้านคน การประหยัดเวลาแม้เพียงคนละ 10 นาทีก็เป็นสิ่งที่มีค่า ซึ่งในประเทศอาจจะยังไม่เห็นความสำคัญเท่าไหร่ แต่ในต่างประเทศต่างให้ความสนใจเรื่องนี้มาก” นพ.พูลชัย กล่าว