ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เจ้าพนักงานเวชสถิติโวยมีลูกจ้างตกค้างไม่ได้รับการบรรจุข้าราชการ สธ.ทั้ง 3 รอบ 152 ราย เหตุได้สัดส่วนจัดสรรบรรจุข้าราชการ สธ.แค่ 39% ไม่ถึง 66% เท่าวิชาชีพอื่น แม้รวมอัตราว่าง ชี้ไม่เป็นธรรม พร้อมเตรียมเข้าพบปลัด สธ.เพื่อยื่นหนังสือขอความเป็นธรรม

นายวิสันต์ จรลี เจ้าพนักงานเวชสถิติ รพ.ทุ่งศรีอุดม จ.อุบลราชธานี ตัวแทนเจ้าพนักงานเวชสถิติ กล่าวว่า หลังจากที่การคัดเลือกบรรจุข้าราชการกระทรวงสาธารณสุขในสายงานกลุ่มคัดเลือกบรรจุได้เสร็จสิ้นลง เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2558 ที่ผ่านมา พบว่าการจัดสรรบรรจุข้าราชการตำแหน่งเจ้าพนักงานเวชสถิติ ทั้ง 3 รอบที่ผ่านมารวมการจัดสรรอัตราว่างมาให้แล้วนั้น เมื่อเทียบกับสัดส่วนของการบรรจุของวิชาชีพอื่นๆ ที่ได้รับการบรรจุในสัดส่วนที่ร้อยละ 66 แต่เจ้าพนักงานเวชสถิติกลับได้รับการจัดสรรบรรจุข้าราชการแค่ร้อยละ 39 จากการสำรวจคนจ้างงานปี 2555 ลงมา ซึ่งน้อยมากและถือว่าไม่เป็นธรรม

ทั้งนี้ มติคณะรัฐมนตรีปี พ.ศ.2555 อนุมัติให้กระทรวงสาธารณสุขคัดเลือกบรรจุลูกจ้างชั่วคราว (ที่จ้างด้วยเงินทุกประเภท) พนักงานราชการ ลูกจ้างประจำ และพนักงานกระทรวงสาธารณสุขเข้ารับราชการ ที่จ้างงาน ณ ปี 2555 ลงมา จำนวนทั้งสิ้น 22,641 อัตรา โดยให้บรรจุเป็น 3 รอบ รอบละ 7,547 อัตรา และบรรจุทุกวิชาชีพในสัดส่วนร้อยละ 66 ของคนจ้างงานปี 2555 ลงมา ซึ่งไม่รวมตำแหน่งเจ้าพนักงานเวชสถิติ โดยมีเหตุผลว่าตกสำรวจ ส่งผลให้เกิดความไม่เป็นธรรมและเกิดผลกระทบต่อสภาพจิตใจโดยตรงของผู้ปฏิบัติงานสายงานเจ้าพนักงานเวชสถิติอย่างมาก

นายวิสันต์ กล่าวต่อว่า ปัญหาดังกล่าวนี้ กระทรวงสาธารณสุขรับทราบปัญหามาโดยตลอด และรับปากจะจัดสรรอัตราว่างมาเยียวยาเจ้าพนักงานเวชสถิติที่ได้รับผลกระทบเหตุจากตกหล่นดังกล่าว โดยจะจัดสรรจากอัตราว่างมาบรรจุให้เจ้าพนักงานเวชสถิติ ปี 2557 จำนวน 6 อัตรา  ปี 2558 จำนวน 2 อัตรา และการบรรจุรอบ 3 จากอัตราว่างอีก 64 อัตรา แต่อัตราว่างที่จัดสรรให้มาสามารถเยียวยาได้เฉพาะผู้ที่การจ้างงานปี 2553 ลงมาเท่านั้น ส่งผลให้ยังคงเหลือเจ้าพนักงานเวชสถิติที่มีการจ้างงาน ปี 2554 จำนวน 173 ราย และปี 2555 จำนวน 170 รายไม่ได้รับการบรรจุเลย ขณะที่ยังมีผู้จ้างงาน ณ ปี 2554 และ 2555 ที่ค้างรอการบรรจุในสัดส่วนร้อยละ 66 จำนวน 152 ราย เท่ากับว่ามีลูกจ้างที่รอการบรรจุค้างท่อเป็นจำนวนมาก

“ดังนั้นเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและสร้างขวัญกำลังใจแก่ผู้ปฏิบัติงานด้านเวชระเบียนและสถิติ จึงขอกระทรวงสาธารณสุขพิจารณาจัดสรรอัตราว่างเพื่อจัดสรรการบรรจุข้าราชการตำแหน่งเจ้าพนักงานเวชสถิติ เพื่อเยียวยาผู้จ้างงาน ที่ค้างรอการบรรจุในสัดส่วนร้อยละ 66 เพื่อความเสมอภาคและให้ได้สัดส่วนเทียบเท่าวิชาชีพอื่นๆ ที่มีในโอกาสนี้ พร้อมนี้สายงานเวชสถิติได้เตรียมจะขอเข้าพบ นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมและให้ท่านช่วยรับทราบ รับฟังปัญหาและผลกระทบที่เกิดขึ้นขณะนี้ด้วย” ตัวแทนเจ้าพนักงานเวชสถิติ กล่าว