ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.ออกประกาศคุ้มครองภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยกว่า 3,000 ตำรับยา/ตำรา คุ้มครองจารึกวัดโพธิ์ มรดกชาติ ผู้สนใจสามารถขออนุญาตนำตำรับยาของชาติใช้ประโยชน์ได้

30 พ.ย.58 ณ พระอุโบสถ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม (วัดโพธิ์) พระอุดรคณารักษ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามนพ.สุริยะ วงศ์คงคาเทพ อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ภก.ปรีดา ตั้งตรงจิตร ผอ.โรงเรียนนวดแผนโบราณ วัดโพธิ์ ร่วมแถลงข่าวผลการขับเคลื่อนด้านการคุ้มครองตำรับยา ตำราการแพทย์แผนไทยของชาติ

นพ.สุริยะ กล่าวว่า ตามที่ กระทรวงสาธารณสุขได้ประกาศใช้กฎกระทรวงว่าด้วยเรื่อง ประกาศกำหนดตำรับยาและตำราการแพทย์แผนไทยของชาติ เมื่อวันที่ 13 ก.พ.58 ที่ผ่านมา จากประกาศดังกล่าวกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก และคณะอนุกรรมการคุ้มครองตำรับยาและตำราการแพทย์แผนไทย ได้เดินหน้าขับเคลื่อนด้านกฎหมายในเชิงปฏิบัติด้วยการสังเคราะห์ กลั่นกรอง ตรวจสอบรายการตำรับยาและตำราที่เข้าข่ายตามข้อกำหนดของกฎกระทรวงที่เคยประกาศใช้ โดยดำเนินการจัดทำข้อมูลจากรูปแบบดั้งเดิม เช่น ตำรับตำราในศิลาจารึก ในคัมภีร์ใบลาน ในสมุดข่อย สมุดดำ นำมาสังคายนา ถ่ายถอดความรู้จากศิลาจารึกเป็นภาษาไทยที่ใช้ในปัจจุบัน จัดพิมพ์เป็นรูปเล่มเผยแพร่ เพื่อใช้ประโยชน์ในการอ้างอิง เชิงวิชาการและใช้พิทักษ์สิทธิ์ภูมิปัญญาของชาติสู่การต่อยอดเชิงเศรษฐกิจ อุตสาหกรรม และระบบสุขภาพ

โดยประกาศการคุ้มครองนั้น นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ลงนามแล้วเมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2558 เป็นรายการชุดความรู้ในศิลาจารึกของวัดโพธิ์ ซึ่งประกอบด้วยแผนชุดความรู้ เฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการแพทย์แผนไทย จำนวน 380 แผ่น (จากศิลาจารึกความรู้แขนงต่างๆ จำนวน 1,440 แผ่น) ซึ่งในแผ่นความรู้ด้านการแพทย์แผนไทยจะเป็นเรื่องของ ตำรายา ตำราการนวดไทย เป็นต้น รวมตำรับยา ตำราการแพทย์แผนไทยจำนวน 1,061 รายการ ประกอบด้วยองค์ความรู้ด้านการแพทย์แผนไทยแผนต่างๆ เช่น แผนแม่ซื้อว่าด้วยเรื่องแม่และเด็ก แผนฝีว่าด้วยเรื่องโรคฝีต่างๆ แผนนวดว่าด้วยเรื่องแนวเส้นและจุดต่างๆ บนร่างกาย เป็นต้น

ซึ่งประกาศคุ้มครองดังกล่าวรอประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพื่อให้ทราบโดยทั่วกัน จากกลไกลทางกฎหมายดังกล่าว จะทำให้ประเทศไทยสามารถปกป้องคุ้มครองภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยและสมบัติของชาติไว้ และนำมาใช้ประโยชน์ทางสุขภาพและเศรษฐกิจได้อย่างถูกต้อง โดยผู้สนใจสามารถขออนุญาตนำตำรับยาของชาติใช้ประโยชน์ได้ ติดต่อที่กองคุ้มครองภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย และพื้นบ้านไทย อาคาร 3 ชั้น 7 หมายเลขโทรศัพท์ Call Center 0 2591 7007 กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข

สำหรับตำรับยาแผนไทยของชาติ ในศิลาจารึกวัดโพธิ์มีตำรับยาสำคัญๆ ได้แก่ กลุ่มรักษาโรคมะเร็ง โรคเรื้อน โรคฝี ธาตุพิการ

ทางด้าน พระอุดรคณารักษ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ขอขอบคุณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และอธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ช่วยผลักดันให้เกิดการประกาศคุ้มครองตำรับยาและตำราการแพทย์แผนไทย หลังจากที่พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว ในสมัยรัชกาลที่ 3 ทรงปฏิสังขรณ์วัดพระเชตุพนฯ และโปรดเกล้าให้มีการจัดตั้งวิทยาลัยการแพทย์แผนไทยแห่งแรก คือวิทยาลัยการแพทย์แผนโบราณวัดโพธิ์ ซึ่งเป็นมรดกทางภูมิปัญญาและศิลปวัฒนธรรมที่ทรงคุณค่าของไทย เป็นศาสตร์และศิลป์ ที่ได้รับการสืบทอดมาแต่โบราณกาล จนเป็นที่ประจักษ์แก่สังคมโลกมาช้านาน องค์การศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (United Nations Educational,Scientific and Cultural Organization) หรือยูเนสโก (UNESCO) ได้ประกาศรับรองขึ้นทะเบียนจารึกวัดโพธิ์เป็นมรดกความทรงจำแห่งโลก (Memory of the World) เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ.2554 เป็นความภาคภูมิใจแก่คนไทยทุกคนเป็นอย่างยิ่ง ที่น่าภาคภูมิใจอย่างยิ่งอีกเรื่องคือ รัฐบาลได้ถวายพระราชสมัญญานามแด่พระบาทสมเด็จ พระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงเป็น “พระบิดาแห่งการแพทย์แผนไทย” และให้มี “วันภูมิปัญญาการแพทย์ แผนไทยแห่งชาติ” คือวันที่ 29 ตุลาคม ของทุกปี