ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.เชิญชวนทุกภาคส่วนร่วมกวาดล้างโปลิโอครั้งสุดท้าย เพื่อจารึกเป็นประวัติศาสตร์ของวงการสาธารณสุขโลก คาดโปลิโอจะหมดไปในอีก 5 ปี 1 ธ.ค.นี้ นำวัคซีนโปลิโอชนิดฉีดมาใช้ 1 ครั้ง ในเด็กอายุ 4 เดือน พร้อมนำวัคซีนโปลิโอชนิดกินแบบใหม่มาใช้

30 พ.ย.58 นพ.อำนวย กาจีนะ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการระดับชาติเพื่อการกวาดล้างโปลิโอและโรคหัดตามพันธะสัญญานานาชาติ และคณะกรรมการที่ปรึกษาทางวิชาการกวาดล้างโปลิโอและโรคหัดตามพันธะสัญญานานาชาติ ว่า กว่า 3 ทศวรรษที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุข โดยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ได้ให้ความสำคัญในการควบคุมกำจัดโรคโปลิโอให้หมดไปจากประเทศไทย จนประสบความสำเร็จโดยประเทศไทยปลอดผู้ป่วยโปลิโอ มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2540 ซึ่งก้าวต่อไปประเทศไทยมุ่งมั่นที่จะขับเคลื่อนการกวาดล้างโปลิโอร่วมกับประชาคมโลก ให้หมดไปในอีก 5 ปีข้างหน้า ตามแผนยุทธศาสตร์ระดับโลก ภายใต้คำแนะนำจากองค์การอนามัยโลก ทั้งนี้เพื่อให้ประเทศไทยร่วมเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์วงการสาธารณสุขโลกในครั้งนี้

นพ.อำนวย กล่าวต่อว่า การดำเนินการตามยุทธศาสตร์ระดับโลกนี้ มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องอาศัยความร่วมมือร่วมใจจากทุกภาคส่วนอย่างกว้างขวาง ตั้งแต่ สถานบริการทุกแห่งทั้งภาครัฐและเอกชน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในระบบสุขภาพ ภาคการศึกษา ภาคประชาสังคมและประชาชน กระทรวงสาธารณสุข จึงได้จัดการประชุมคณะกรรมการระดับชาติเพื่อการกวาดล้างโปลิโอฯ ซึ่งประกอบด้วยบุคลากรจากภาคส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนการกวาดล้างโปลิโอให้บรรลุเป้าหมายในฉากสุดท้าย ซึ่งจะถือเป็นประวัติการณ์ที่สำคัญด้านสาธารณสุข ที่จะได้จารึกไว้ร่วมกันกับนานาประเทศทั่วโลก

เป้าหมายสำคัญของแผนยุทธศาสตร์ คือการกวาดล้างไวรัสโปลิโอในวัคซีนชนิดที่ 2 ให้หมดไปจากโลก โดยมีขั้นตอนสำคัญที่จะเน้นในปี พ.ศ.2558-2559 คือ การนำวัคซีนโปลิโอชนิดฉีดมาใช้ 1 ครั้ง ในเด็กอายุ 4 เดือน เพื่อเสริมประสิทธิภาพในการป้องกันโรคให้ดียิ่งขึ้น โดยเด็กไทยจะได้มีภูมิคุ้มกันต่อเชื้อโปลิโอทั้ง 3 ชนิด และจะนำวัคซีนโปลิโอชนิดกินแบบใหม่มาใช้ตามกำหนดเดิม โดยให้วัคซีนที่อายุ 2 เดือน, 4เดือน, 6 เดือน, 18 เดือนและ 4 ปี

การเปลี่ยนมาใช้วัคซีนโปลิโอในชนิดกินแบบใหม่นี้ประกอบด้วยไวรัสโปลิโอ 2 ชนิด (bivalent OPV) คือ ไวรัสโปลิโอชนิดที่ 1 และ 3 โดยใช้แทนวัคซีนโปลิโอที่ใช้อยู่ในปัจจุบันที่มีส่วนประกอบของไวรัสโปลิโอ 3 ชนิด (trivalent OPV) เพื่อกวาดล้างไวรัสในวัคซีนชนิดที่ 2 ซึ่งทุกประเทศจะดำเนินการโดยพร้อมเพรียงกัน และองค์การอนามัยโลกคาดว่าจะสามารถกำจัดไวรัสโปลิโอชนิดที่ 1 และ 3 ให้หมดไปในลำดับต่อมาภายในปี พ.ศ.2563 ซึ่งจะนำสู่ความสำเร็จในการกวาดล้างโปลิโอได้ในที่สุด 

นพ.อำนวย กล่าวว่า สำหรับพี่น้องประชาชนมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งที่จะร่วมมือในการกวาดล้างโปลิโอ โดยนำบุตรหลานมารับวัคซีนตามกำหนด ซึ่งบุตรหลานของท่านจะได้รับวัคซีนป้องกันโรคสำคัญอีกหลายชนิด อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2558 บุตรหลานของท่านจะได้รับวัคซีนโปลิโอชนิดฉีดเพิ่มเติมที่อายุ 4 เดือน ร่วมกับวัคซีนโปลิโอชนิดกินตามกำหนดเดิมที่อายุ 2 เดือน, 4 เดือน, 6 เดือน, 18 เดือนและ 4 ปี การเจ็บเพิ่ม 1 ครั้ง ถือว่าคุ้มค่าเพราะจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันบุตรหลานของท่านให้ปลอดภัยจากโรคโปลิโอที่อาจแพร่ระบาดมาจากประเทศอื่น หากมีข้อสงสัยสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร 1422