ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

แชร์ว่อน ! ตร.น่าน ร่อนหนังสือนมัสการเจ้าอาวาส แจ้งข้อหาไม่ติดป้ายปลอดบุหรี่ แจงได้รับหนังสือร้องทุกข์จาก นายสัญชัย ตุลาบดี นวก.สธ.ชำนาญการ สสจ.มุกดาหาร ที่มาเที่ยว จ.น่าน และพบว่า มีสถานที่กว่า 20 แห่งไม่มีการติดประกาศเครื่องหมายที่ปลอดบุหรี่ ซึ่งผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ไม่สูบบุหรี่ พ.ศ.2535 จึงให้ดำเนินคดีกับเจ้าของสถานที่ 20 แห่ง ใน อ.เมืองน่าน ในจำนวนนี้มีวัด 5 แห่ง

เว็บไซต์มติชนออนไลน์รายงานว่าเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน ได้มีการแชร์ภาพหนังสือราชการสถานีตำรวจภูธรเมืองน่านในกลุ่มโซเชียลมีเดียแอพพลิเคชั่นไลน์ของข้าราชการตำรวจใจความว่า กราบนมัสการเจ้าอาวาสวัดท่าช้างตำบลในเวียง อ.เมือง จ.น่านรับทราบข้อกล่าวหา ในข้อหาไม่จัดให้มีเครื่องหมายปลอดบุหรี่ตามที่กฎหมายกำหนดที่ทางสาธารณะ ความผิดพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ไม่สูบบุหรี่ พ.ศ. 2535 โดยให้มาพบ พ.ต.ต.นที สุทธน้อย พนักงานสอบสวน สภ.เมืองน่าน ที่งานสอบสวน สภ.เมืองน่าน ในวันที่ 30 พฤศจิกายน เวลา 10.00 น.ซึ่งสร้างความฉงนให้ผู้พบเห็นหนังสือดังกล่าว

ผู้สื่อข่าว "มติชน" สอบถามไปยัง พ.ต.อ.ประยูร ชำนาญคง ผู้กำกับการสภ.เมืองน่าน ซึ่งเป็นผู้ลงนามในหนังสือราชการดังกล่าว กล่าวยอมรับว่า หนังสือราชการที่มีการแชร์ในโซเชียลมีเดียนั้นเป็นของจริง โดยก่อนหน้านี้ได้รับหนังสือร้องทุกข์กล่าวโทษ จากนายสัญชัย ตุลาบดี นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมุกดาหาร ว่า ได้เดินทางมาท่องเที่ยวที่จังหวัดน่าน ไปเยือนสถานที่หลายแห่ง ใน อ.เมืองน่าน พบว่า มีสถานที่กว่า 20 แห่ง ที่พบว่า ไม่มีการติดประกาศเครื่องหมายที่ปลอดบุหรี่ ซึ่งผิดตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ไม่สูบบุหรี่ พ.ศ.2535 จึงให้ดำเนินคดีกับเจ้าของสถานที่ 20 แห่ง ใน อ.เมืองน่าน ในจำนวนนี้มีวัด 5 แห่ง เช่น วัดท่าช้าง วันสถารส วัดพระเนตร ฯลฯ รวมทั้งวิทยาลัยเทคนิค จ.น่าน โรงพยาบาลน่าน ตนจึงต้องดำเนินการตามกระบวนการ ได้ทำหนังสือแจ้งให้รับทราบข้อกล่าวหาไปยังผู้ที่ถูกกล่าวโทษทั้ง 20 ราย

"ในกรณีเจ้าอาวาสวัดท่าช้างนั้นเป็น 1 ใน 20 ราย ผมได้มอบหมายให้พนักงานสอบสวนไปอาราธนาท่านเจ้าอาวาสให้รับทราบแล้ว ท่านก็รับปากจะมาพบพนักงานสอบสวนตามนัดหมายในวันที่ 30 พฤศจิกายน นี้เช่นเดียวกับรายอื่นๆ โดยความผิดนี้มีอัตราโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท ผมก็ไม่คิดจะปรับหนักหนาอะไร คิดว่ารายละ 200 บาท ก็พอแล้ว" ผกก.สภ.เมืองน่านกล่าว

ที่มา : เว็บไซต์มติชนออนไลน์

เรื่องที่เกี่ยวข้อง