ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก และกรมควบคุมโรค เร่งศึกษาศาสตร์โฮมิโอพาธีย์ป้องกันโรคไข้เลือดออก ซึ่งเป็นศาสตร์แพทย์ทางเลือกที่มีต้นกำเนิดจากประเทศเยอรมัน จะศึกษาตามหลักวิชาการให้รู้ผลภายใน 1 ปี แม้ว่าขณะนี้จะมีผลการศึกษาอยู่บ้างในต่างประเทศ แต่ก็ยังไม่สมบูรณ์เพียงพอ หรือสามารถยืนยันประสิทธิผลของการใช้โฮมิโอพาธีย์ในการป้องกันโรคไข้เลือดออกได้ 

นพ.สุริยะ วงศ์คงคาเทพ

นพ.สุริยะ วงศ์คงคาเทพ อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการใช้โฮมิโอพาธีย์ซึ่งเป็นศาสตร์การแพทย์ทางเลือกที่มีต้นกำเนิดจากประเทศเยอรมัน มาใช้ในการป้องกันโรคไข้เลือดออกว่า ที่ผ่านมาได้มีการศึกษาทดลองใช้ยา Eupatorium perfoliatum หรือ Eup-per ที่สกัดจากสมุนไพรในต่างประเทศ นำมาผสมน้ำและเขย่า ให้เด็กนักเรียนดื่ม ซึ่งเป็นวิธีการทางโฮมิโอพาธีย์ เพื่อป้องกันไข้เลือดออกในบางพื้นที่ เช่น ศรีสะเกษ เชียงใหม่ สิงห์บุรี พังงา ฯลฯ เชื่อว่าจะช่วยกระตุ้นให้ร่างกายมีภูมิต้านทานไข้เลือดออกเพิ่มขึ้น และลดโอกาสของการป่วยไข้เลือดออก

นพ.สุริยะ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ ผลการใช้โฮมิโอพาธีย์ยังไม่สามารถพิสูจน์ถึงประสิทธิภาพและความปลอดภัยในการป้องกันโรคไข้เลือดออกตามหลักวิชาการได้อย่างชัดเจนเพียงพอ เป็นต้องมีการออกแบบการศึกษาเพิ่มเติม เรื่องนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้ให้ความสนใจ ได้มอบให้กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกร่วมกับกรมควบคุมโรค ทำการศึกษาวิจัยอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปี 

ดังนั้น ขอให้ประชาชนรอผลการศึกษาวิจัย เพื่อให้เกิดความมั่นใจในประสิทธิภาพและประสิทธิผลของศาสตร์การแพทย์ทางเลือกโฮมิโอพาธีย์ แม้ว่าขณะนี้จะมีการนำยาโฮมิโอพาธีย์ไปใช้ป้องกันโรคไข้เลือดออกในบางประเทศ เช่น แนวปฏิบัติของประเทศอินเดีย และการใช้ในประเทศบราซิล แต่ผลการใช้เพื่อการป้องกันโรคไข้เลือดออกเป็นเพียงองค์ประกอบหนึ่งเท่านั้น จำเป็นต้องใช้มาตรการป้องกันที่องค์การอนามัยโลกกำหนดกรอบไว้ นั่นคือ วิธีที่ได้ผลดีที่สุดในการป้องกันไข้เลือดออก จะต้องเน้นความร่วมมือของประชาชนและชุมชนในการทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย ซึ่งจะอยู่ในบริเวณบ้านเรือน ทำต่อเนื่องทุก 7 วัน และการป้องกันไม่ให้ยุงกัด ซึ่งได้กำชับให้ทุกจังหวัดดำเนินการประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง และส่งทีมสอบสวนเคลื่อนที่เร็วลงพ่นหมอกควันในพื้นที่ที่พบผู้ป่วยภายใน 24 ชั่วโมง เพื่อให้การควบคุมโรคเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ข้อมูลล่าสุดจนถึงวันที่ 22 พฤศจิกายน 2558 พบผู้ป่วยไข้เลือดออก 117,012 ราย เสียชีวิต113 ราย จังหวัดที่มีอัตราป่วยสูงสุด คือระยอง ราชบุรี เพชรบุรี อุทัยธานี และจันทบุรี