ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เว็บไซต์ไทยรัฐ : เจ้าอาวาสวัดที่น่าน ทยอยเข้าพบพนักงานสอบสวน เพื่อเสียค่าปรับกรณีไม่ติดป้ายห้ามสูบบุหรี่ในที่ห้ามสูบ หลังถูก นักวิชาการ สธ.จากมุกดาหาร ตระเวนถ่ายรูปเป็นหลักฐาน เข้าแจ้งความวัดและหน่วยงานกว่า 20 แห่ง ครวญบอกกันดีๆ ก็ได้

เว็บไซต์ไทยรัฐรายงานว่า เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.58 ที่ สภ.เมืองน่าน ได้มีเจ้าอาวาสวัดสถารศ เจ้าอาวาสวัดพระเนตร เจ้าอาวาสวัดท่าช้าง เจ้าอาวาสวัดหัวเวียงใต้ ต.ในเวียง อ.เมืองน่าน เดินทางไปพบพนักงานสอบสวน ตามหนังสือเชิญตัวของ สภ.เมืองน่าน

ก่อนหน้านี้ได้มีนายสัญญา ตุลาบดี หรือ “ลุงจุ่น” อายุ 59 ปี ต.มุกดาหาร อ.เมืองมุกดาหาร จ.มุกดาหาร นักวิชาการสาธารณสุข จ.มุกดาหาร ตระเวนถ่ายรูปสถานที่ต่างๆ ใน จ.น่าน แล้วทำหนังสือถึง สภ.เมืองน่าน แจ้งความให้ดำเนินคดีกับผู้บริหาร และหัวหน้าหน่วยงานในพื้นที่ จ.น่าน รวมกว่า 20 แห่ง ในข้อหาไม่ติดแผ่นป้ายเขตปลอดบุหรี่ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองสุขภาพของผู้ไม่สูบบุหรี่ พ.ศ.2535 และประกาศกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ.2553 ทางเจ้าอาวาสวัดที่ถูกแจ้งความในกรณีดังกล่าว จึงเดินทางมาเพื่อรับทราบข้อกล่าวหา และจ่ายค่าปรับ

นายนรินทร์ เหล่าอารยะ นายก อบจ.น่าน กล่าวว่าตามปกติวิสัยของผู้ได้รับแจกสติกเกอร์ ย่อมนำไปติดในสถานที่เหมาะสม ให้คนเห็นได้มากๆ นั่นก็คือบริเวณหน้าอาคาร ซึ่งมีหลายๆ แห่ง ที่เขาติดป้ายเขตปลอดบุหรี่แล้ว เช่น อบจ. สนามกีฬา โรงเรียน และบางวัดก็ติดแล้ว แต่ไม่ไปถ่ายเขา กลับไปถ่ายรูปในจุดที่ไม่ได้ติด แล้วมาร้องทุกข์กล่าวโทษ

"แบบนี้ถ้าผู้ร้องมีความเป็นธรรม หากพบเห็นว่า เราไม่มีป้าย ก็น่าจะขอพบเจ้าของหน่วยงาน เพื่อให้ดำเนินการติดป้ายเสีย อย่างวัด ก็ไปพบเจ้าอาวาส แล้วแจ้งให้ทราบ แต่นี่กลับไปถ่ายรูปในวัด ในโรงพยาบาล ตรงจุดที่ไม่ได้ติดป้าย นำเรื่องเข้าแจ้งความ มันไม่น่าจะถูกต้อง ก็คงต้องต่อสู้กันไปตามกฎหมาย" นายก อบจ.น่าน กล่าว

ขณะที่พระอธิการวีระชัย พุทฺธครุโก เจ้าอาวาสวัดท่าช้าง กล่าวว่า ทางวัดไม่เคยมีหน่วยงานไหนมาแจ้งถึงการติดป้ายห้ามสูบบุหรี่ในที่สาธารณะ และผู้ที่แจ้งความก็มาจากต่างจังหวัด ไม่เคยสอบถามว่าเหตุใดทำไมถึงไม่ติดป้ายห้ามสูบบุหรี่ อยู่ๆ ก็ไปแจ้งความเลย.

ที่มา: http://www.thairath.co.th

เรื่องที่เกี่ยวข้อง