ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“ทพ.อดิเรก” นายกสำรองทันตแพทยสมาคมคาด อีก 2 ปีหมอฟันจบใหม่ล้นกรอบอัตรากำลัง สธ.คนที่ไม่ได้บรรจุต้องดิ้นรนหางานภาคเอกชนเอาเอง

ทพ.อดิเรก ศรีวัฒนาวงษา กรรมการทันตแพทยสภา และนายกสำรองทันตแพทยสมาคมแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในอีกประมาณ 2 ปี ทันตแพทย์จบใหม่จะเริ่มมีจำนวนมากกว่ากรอบอัตรากำลังของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ซึ่งหมายความว่าคนที่จะเรียนจบมา จะไม่ได้บรรจุเป็นเข้าทำงานในระบบของรัฐทั้งหมด มีบางส่วนที่ต้องดิ้นรนไปหางานในภาคเอกชนแทน

ทพ.อดิเรก กล่าวว่า ในอดีตที่ผ่านมา อัตราการลาออกของทันตแพทย์ที่ทำงานในภาครัฐมีสูงมาก จนต้องมีโครงการเพิ่มการผลิตทันตแพทย์จากมหาวิทยาลัย จากปีละ 500 คน เป็น 700 คน โดยโครงการนี้จะครบ 10 ปีในปีนี้ ซึ่งหลังจากเริ่มโครงการไปได้ 4-5 ปี อัตราการลาออกก็ลดลง เนื่องจาก สธ.ได้มีการเพิ่มสิทธิประโยชน์ต่างๆ เช่น ให้สิทธิไปเรียนต่อ ให้สวัสดิการต่างๆ จนได้ค่าตอบแทนประมาณเดือนละ 1 แสนบาท เพื่อดึงดูดทันตแพทย์ให้ทำงานในภาครัฐต่อไป 

เมื่อคนลาออกน้อยลง กรอบอัตรากำลังของ สธ.ก็เริ่มเต็ม ปัจจุบันมหาวิทยาลัยต่างๆ ผลิตทันตแพทย์ปีละประมาณ 700 คน ในจำนวนนี้จะบรรจุไปหน่วยงานต่างๆ เช่น โรงพยาบาลทหาร โรงพยาบาลสังกัดกระทรวงศึกษา ฯลฯ ประมาณ 100 คน ส่วนที่เหลือบรรจุเข้าทำงานใน สธ. ซึ่งในอีกประมาณ 2 ปี จบมา 700 คน อาจจะไปทำงานในหน่วยงานต่างๆ 100 คน ส่วน สธ.อาจจะรับเหลือ 300 คน ส่วนคนที่เหลือจะลำบาก ต้องออกนอกระบบรัฐไปดิ้นรนกันเอาเอง

"น่าจะอีก 2 ปี สธ.ก็น่าจะรับไม่ได้หมดแล้ว ซึ่งถ้ามหาวิทยาลัยต่างๆ ไม่กลับไปผลิตทันตแพทยที่ 500 คนต่อปี คนจะล้นมาก เราก็พยายามคุยกับทางมหาวิทยาลัยต่างๆ แต่เขาก็ไม่อยากลด เพราะถ้าผลิตทันตแพทย์ก็จะได้เงินอุดหนุนพิเศษเป็นรายได้ด้วย ที่ว่าคนล้นก็เพราะทันตแพทย์ที่ทำงานในภาครัฐ ก็จะมีคนที่ทำคลินิกตอนเย็นด้วย แล้วก็มีทันตแพทย์ในภาคเอกชนด้วย ก็เป็นประเด็นอีกว่ามีการแข่งขันแย่งลูกค้าสูง แล้วจะมีการคิดค้นการรักษาอะไรประหลาดๆ ออกมาจนทำให้กระทบต่อคุณภาพการให้บริการหรือเปล่า" ทพ.อดิเรก กล่าว