ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองผู้ว่า กทม.ปิดประตูข้อเสนอยกระดับศูนย์สาธารณสุขเป็นโรงพยาบาลชุมชน ชี้สร้าง รพ. 4 มุมเมืองดีกว่าไปทำ รพ.ขนาดเล็กเต็มไปหมด เพราะสุดท้ายก็ส่งต่อผู้ป่วยไป รพ.ใหญ่กว่าอยู่ดี ย้ำอีกสุขภาพต้องดูแลด้วยตนเอง ทำไมต้องมีกองทุนส่งเสริมป้องกันด้วย

นางผุสดี ตามไท

นางผุสดี ตามไท รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า ข้อเสนอของกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพฯ ที่เรียกร้องให้ยกระดับศูนย์สาธารณสุขของ กทม. 68 แห่ง ให้เป็นโรงพยาบาลชุมชน (รพช.) เป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ เพราะ กทม.คงไม่มีงบประมาณขนาดนั้น ที่สำคัญต้องดูในภาพรวม เพราะแม้ยกระดับเป็น รพช.ได้ แต่เมื่อต้องรักษาโรคหรือมีการผ่าตัดที่ซับซ้อนเกินศักยภาพ ทาง รพช.ก็ต้องส่งต่อไปให้ รพ.ที่ใหญ่กว่าอยู่ดี

นอกจากนี้ ทาง มรว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการ กทม.ก็มีนโยบายในการสร้าง รพ.ระดับทุติยภูมิในพื้นที่ 4 มุมเมืองอยู่แล้วเพื่อรับช่วงส่งต่อจากหน่วยบริการปฐมภูมิ ดีกว่าไปสร้าง รพ.ขนาดเล็กเต็มไปหมด แล้วก็ต้องส่งต่อมา รพ.ใหญ่กว่าอีก

“บอกได้เลยว่าไม่มีทาง เราคงไม่มีงบประมาณขนาดนั้น”นางผุสดี กล่าว

ขณะเดียวกัน ในส่วนของข้อเรียกร้องที่ต้องการให้ กทม.แก้ไขระเบียบข้อบังคับที่เป็นอุปสรรคต่อการเปิดกองทุนส่งเสริมป้องกันโรคระดับพื้นที่นั้น นางผุสดี กล่าวว่า การดูแลสุขภาพตัวเองทำไมต้องมีกองทุน ของแบบนี้ต้องใช้กองทุนด้วยหรือ คนเราทุกคนต้องรักและรับผิดชอบชีวิตตัวเอง ถามว่าผุสดีต้องการมีสุขภาพดี ผุสดีก็ต้องดูแลตัวเอง จะให้ อสม.ไปเดินบอกทุกวันไม่ได้หรอก

อย่างไรก็ตาม ใช่ว่า กทม.จะไม่มีงบเกี่ยวกับการป้องกันส่งเสริมสุขภาพ เพราะมีการจัดสรรงบผ่านสำนักพัฒนาสังคม สำนักอนามัย และกองทุนสวัสดิการชุมชนไปยังชุมชนต่างๆ ซึ่งแล้วแต่ว่าชุมชนนั้นๆ จะสนใจและต้องการทำโครงการเกี่ยวกับอะไร หากชุมชนนั้นสนใจเรื่องสุขภาวะ ก็เอางบประมาณไปทำเกี่ยวกับเรื่องนี้

“มันต้องคิดในบริบทของเขา เราไม่ใช่คุณพ่อรู้ดีไปหมด ต้องให้เขาคิดเอง ที่ผ่านมามีหลายชุมชนเขาก็ลงขันกันเองไปจ้างครูสอนแอโรบิก ซึ่งเป็นรูปแบบที่ กทม.อยากเห็นคือให้เขาคิดเอง ไม่ใช่นั่งรอแบมือขออย่างเดียว”นางผุสดี กล่าว

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้วันที่ 19 ต.ค. ที่ผ่านมา เครือข่ายกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพและตัวแทนศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชนกว่า 300 คน เข้ายื่นหนังสือถึง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ เรียกร้องให้ยกระดับศูนย์บริการสาธารณสุข กทม. ให้มีศักยภาพเทียบเท่า รพช. แก้ไขระเบียบข้อบังคับที่เป็นอุปสรรคต่อการเปิดกองทุนส่งเสริมป้องกันโรคระดับพื้นที่ มีคณะกรรมการกองทุนที่มาจากทุกภาคส่วน และเปิดให้ภาคประชาชนมีส่วนร่วม ตลอดจนสร้างโรงพยาบาลในพื้นที่ที่ไม่มีหน่วยบริการของรัฐ โดยจะทวงถามความคืบหน้าในอีก 3 เดือน