ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สธ.เข้าร่วม 2 การประชุมผู้นำสุขภาพระดับโลก ที่ประเทศญี่ปุ่น เรื่องหลักประกันสุขภาพในยุคใหม่ของการพัฒนา พร้อมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ความสำเร็จและความท้าทายของหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าของไทย และการประชุมเตรียมการจัดสรรงบกองทุนโลกรอบที่ 5 ซึ่งไทยได้รับเชิญให้เป็นผู้ร่วมอภิปรายในวาระการเงินการคลังที่ยั่งยืนสำหรับหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า

15 ธ.ค.58 นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่ากระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางไปร่วมประชุม 2 การประชุมใหญ่ และหารือความร่วมมือด้านสาธารณสุข ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 16-17 ธันวาคม 2558 โดยมีผู้นำด้านสุขภาพของประเทศญี่ปุ่นและระดับโลกเข้าร่วมการประชุม อาทิ นพ.ชินิจิ คิตาโอกะ (Dr.Shinichi Kitaoka) ประธาน JICA นพ.ทิม อีแวนส์ (Dr.Tim Evans) ผู้อำนวยการอาวุโสด้านสุขภาพ โภชนาการและประชากรของธนาคารโลก นายยาซูชิสะ ชิโอซากิ (Mr.Yasuhisa Shiozaki) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการ ประเทศญี่ปุ่น พญ.มาร์กาเร็ต ชาน ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก และ นพ.มาร์ค ไดบุล (Dr.Mark Dybul) ผู้อำนวยการบริหารกองทุนโลกเพื่อการต่อสู้โรคเอดส์ วัณโรค และมาลาเรีย

นพ.ปิยะสกล กล่าวว่า การประชุมในที่ 16 ธันวาคม 2558 เป็นการประชุมนานาชาติ ว่าด้วยหลักประกันสุขภาพในยุคใหม่ของการพัฒนาเพื่อมุ่งไปสู่การสร้างระบบสุขภาพที่ยั่งยืนและตอบโต้ต่อความท้าทายด้านสุขภาพ (International Conference on Universal Health Coverage in the New Development Era: Toward Building Resilient and Sustainable Health Systems) ซึ่งมีผู้นำระดับโลกด้านสุขภาพเข้าร่วมอย่างคับคั่ง เช่น จิม ยอง คิม ประธานธนาคารโลก บิล เกตส์ ประธานร่วมของมูลนิธิบิลและเมลินดา เกตส์ พญ.มาร์กาเร็ต ชาน ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก ร่วมหารือเรื่องการสร้างความเข้มแข็งของระบบสุขภาพที่สามารถตอบสนองต่อความท้าทายในบริบทการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยไทยได้รับเกียรติให้กล่าวในที่ประชุม ในประเด็นความสำเร็จและความท้าทายของหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าของไทย และจะเชิญชวนให้ผู้นำระดับโลกที่มาประชุมฯ ร่วมกันผลักดันในการสร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าเพื่อบรรลุการพัฒนาที่ยั่งยืนตามที่องค์การสหประชาชาติได้กำหนดเป้าหมายไว้

สำหรับวันที่ 17 ธันวาคม 2558 เป็นการประชุมเตรียมการสำหรับการจัดสรรงบกองทุนโลกรอบที่ 5 (Preparatory Meeting for the Global Fund’s Fifth Voluntary Replenishment 2017-2019) ซึ่งคาดว่าจะสามารถระดมทุนได้มากถึง 13 พันล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งไทยได้รับเชิญให้เป็นผู้ร่วมอภิปรายในวาระการเงินการคลังที่ยั่งยืนสำหรับหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (Sustainable Finance for Universal Health Coverage Session) ร่วมกับผู้นำระดับโลกท่านอื่นๆ เช่น พญ.มาร์กาเร็ต ชาน ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก ซึ่งจะดำเนินการประชุมแบบ “ดาวอส” (Davos style) ซึ่งตนมั่นใจว่าจะสามารถตอบทุกคำถามจากพิธีกร และจากผู้เข้าร่วมการประชุมได้เป็นอย่างดี