ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

‘พล.อ.ประยุทธ์’ เผย ครม.หารือประเด็นการผลิตบุคลากรเพื่อประกอบอาชีพในท้องถิ่น เช่น ครู แพทย์ พยาบาล เพื่อแก้ไขปัญหาขาดแคลน เหตุมากระจุกตัวที่ส่วนกลาง ให้ทบทวนการใช้งบปี 59-61 เพื่อผลิตแพทย์ พยาบาล แล้วกลับไปปฏิบัติหน้าที่ในชุมชนของตน เล็งผลสัมฤทธิ์อีก 3 ปีข้างหน้า รพ.ทุกแห่งต้องมีแพทย์ใหม่

เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ได้หารือกับ ครม.ประเด็นการผลิตบุคลากรเพื่อประกอบอาชีพในท้องถิ่น อาทิเช่น อาชีพแพทย์ พยาบาล และครูแก้ไขปัญหาบุคคลากรขาดแคลนในท้องถิ่น โดยจะให้ทุนกับนักเรียนเพื่อศึกษาต่อในสาขาวิชาชีพต่างๆ ที่ขาดแคลนให้กลับไปทำงานในท้องถิ่นของตนเอง เพื่อให้ประชาชนได้เข้าถึงระบบสาธารณสุขได้อย่างทั่วถึงโดยเฉพาะพื้นที่ห่างไกลความเจริญ โดยมอบหมายให้กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงศึกษาธิการไปดำเนินการอย่างบูรณาการ

“ครม.ให้ทบทวนการผลิตบุคลากรครู และแพทย์พยาบาล เนื่องจากขณะนี้ในชนบทขาดแคลนบุคลากรกลุ่มนี้ เพราะมารวมกันอยู่ที่ส่วนกลาง โดยมีคำสั่งให้ไปทบทวนการใช้งบประมาณตั้งแต่ปี 2559-2561 เพื่อผลิตแพทย์และพยาบาลให้เข้ามาเรียนแล้ว กลับไปปฏิบัติหน้าที่ในชุมชนของตนเอง ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้รับมอบนโยบายไปแล้ว อย่างไรก็ตาม ต้องการเห็นผลสัมฤทธิ์ในอีก 3 ปีข้างหน้า ซึ่งโรงพยาบาลทุกแห่งต้องมีแพทย์ใหม่” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว